Triển vọng từ nghề ươm cây giống ở xã Bắc Quỳnh

Thứ 6, 19.08.2022 | 14:34:28
459 lượt xem

Trong vài năm trở lại đây, nhiều hộ dân tại xã Bắc Quỳnh, huyện Bắc Sơn đã chuyển đổi diện tích canh tác hoa màu thiếu hiệu quả sang phát triển nghề ươm giống cây lâm nghiệp. Qua đó, tạo nguồn thu nhập cao để phát triển kinh tế.

Ông Dương Thời Bảy, thôn Đông Đằng, xã Bắc Quỳnh cho biết: Trước đây, trên diện tích 3 sào ruộng, gia đình chủ yếu trồng lúa. Nhận thấy nhu cầu về cây giống của thị trường trong tỉnh tương đối cao, từ năm 2018, gia đình đã chuyển đổi hơn 3 sào đất trồng hoa màu sang làm vườn ươm. Qua đó, mỗi năm cung ứng ra thị trường khoảng 3 – 4 vạn cây giống. Trừ các chi phí, gia đình tôi thu nhập gần 100 triệu đồng, thu nhập cao gấp 5 – 6 lần so với trồng hoa màu trước đây.

Người dân thôn Nội Hòa, xã Bắc Quỳnh gieo ươm cây hồi

Tương tự, gia đình bà Dương Thị Điểu, thôn Bắc Sơn, xã Bắc Quỳnh làm nghề ươm giống cây từ năm 2016, chủ yếu là ươm hồi. Trung bình mỗi năm, gia đình bà xuất bán khoảng 4 vạn cây giống, thu về 100 triệu đồng. Trong đó, lượng khách hàng mua cây giống không chỉ ở trong tỉnh mà còn đến từ một số tỉnh khác như: Yên Bái, Bắc Giang… Bà Điểu cho biết: Để đáp ứng nhu cầu về các loại cây giống của thị trường, từ năm 2021, gia đình còn ươm thêm các loại cây giống khác như quế, mỡ; từ đó, đảm bảo phục vụ đa dạng hơn nhu cầu của khách hàng.

Cùng với 2 hộ trên, hiện nay, toàn xã Bắc Quỳnh có trên 50 hộ dân đang làm nghề ươm cây giống. Trong đó, tập trung tại 3 thôn trên địa bàn gồm: Nội Hoà, Đông Đằng, Bắc Sơn. Trung bình, mỗi hộ xuất bán ra thị trường khoảng 5 vạn cây giống mỗi năm. Thông thường, cây giống tại đây được bán cho khách hàng tại các huyện: Văn Quan, Bình Gia và một số tỉnh thành lân cận như Bắc Giang, Thái Nguyên, Yên Bái.

Trong số 50 hộ làm nghề này, khoảng 2/3 số hộ bắt đầu nghề này từ đầu năm 2021. Mặc dù mới phát triển, song thu nhập của các hộ từ nghề ươm cây giống đều ở mức cao. Tính trong năm 2021, trung bình các hộ có thu nhập từ 50 – 70 triệu, thậm chí có hộ đã thu đến 700 triệu từ việc sản xuất cây giống (hộ ông Dương Hữu Toàn, thôn Nội Hoà). Cùng đó, một số hộ có thu nhập trên 100 triệu đồng có thể kể đến như: ông Dương Đình Thạch (thôn Đông Đằng); ông Dương Hữu Toàn, ông Dương Thành Tý (thôn Nội Hoà)…

Không chỉ đem lại thu nhập cao cho các gia đình, nghề ươm cây giống còn tạo việc làm cho nhiều lao động thời vụ tại địa phương. Trung bình, vào thời điểm sản xuất cao điểm (tháng 10 đến tháng 11 hàng năm) mỗi vườn ươm tạo việc làm cho khoảng 3 hoặc 4 lao động với mức thu nhập trên 200.000 đồng/ngày.

Qua tìm hiểu từ UBND xã Bắc Quỳnh, chúng tôi được biết, các vườn ươm vẫn chủ yếu hoạt động theo hình thức tự phát. Do đó, khi Nghị định 27/2021/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 25/3/2021 về quản lý giống cây trồng lâm nghiệp có hiệu lực, từ cuối năm 2021 đến nay, xã thường xuyên phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định trong sản xuất, kinh doanh giống cây lâm nghiệp đến các hộ ươm cây giống thông qua hoạt động họp thôn, xã và giám sát việc thực hiện của các hộ. Trong tháng 6/2022, UBND xã tiếp tục phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện tổ chức hội nghị phổ biến nội dung các quy định trong quản lý giống cây lâm nghiệp. Qua đó, giúp các hộ nâng cao nhận thức trong sản xuất, kinh doanh giống cây lâm nghiệp. Hiện tại, toàn bộ các hộ ươm cây giống đang được UBND xã và cơ quan chức năng hướng dẫn thực hiện các thủ tục cần thiết để đảm bảo hoạt động đúng theo pháp luật quy định.

Ông Dương Đình Đường, Chủ tịch UBND xã Bắc Quỳnh cho biết: Hiện nay, nghề ươm cây giống đang ngày càng phát triển mạnh trên địa bàn xã. Do đó, để đảm bảo chất lượng cây giống, xã tiếp tục tăng cường phối hợp với cơ quan chuyên môn tuyên truyền, hướng dẫn bà con quy trình sản xuất khoa học, phù hợp. Bên cạnh đó, để đảm bảo đầu ra sản phẩm, thời gian tới, xã sẽ vận động người dân thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất. Từ đó, hướng đến thực hiện liên kết sản xuất giữa người dân và các doanh nghiệp, tránh việc cây giống của người dân bị ép giá, đầu ra bấp bênh.

Thực tế cho thấy, ươm cây giống là một nghề có triển vọng giúp nhiều bà con tại xã Bắc Quỳnh có thu nhập cao, góp phần phát triển kinh tế. Vì vậy, trong thời gian tới, chính quyền xã cùng cơ quan chuyên môn huyện cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn bà con thực hiện đúng và đầy đủ các thủ tục, quy định trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh giống cây lâm nghiệp.


Gia Khánh/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/521082-trien-vong-tu-nghe-uom-cay-giong-o-xa-bac-quynh.html

  • Từ khóa