Tăng cường giải pháp đảm bảo chất lượng nước sinh hoạt

Thứ 4, 28.09.2022 | 14:35:19
677 lượt xem

Thời gian qua, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lạng Sơn đã tăng cường các giải pháp để đảm bảo chất lượng nước sinh hoạt cho người dân.

Hiện tại, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lạng Sơn đang cấp nước cho hơn 28.000 người dân trên địa bàn thành phố Lạng Sơn. Trong đó, nguồn nước được công ty dẫn về xử lý để đưa đến người dùng chủ yếu từ sông Kỳ Cùng và 10 giếng ngầm trên địa bàn với tổng công suất 25.000 m3/ngày, đêm. Những năm gần đây, tác động từ con người và tự nhiên ngày càng khiến nguồn nước bị nhiễm cặn, đá vôi, vi sinh… Đồng thời, đến nay, nhiều giếng ngầm đã sử dụng trên 30 năm và xảy ra tình trạng nứt bể ở thành, đáy giếng gây rò rỉ, vẩn đục và có hàm lượng vi sinh, chất hữu cơ vượt ngưỡng cho phép. Do đó, thời gian qua, đơn vị đã tăng cường thực hiện các giải pháp để xử lý tình trạng trên và đảm bảo nguồn nước an toàn đến người dân.

Nhân viên theo dõi, vận hành tại trạm bơm nước mặt Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lạng Sơn

Theo đó, về công tác quản lý nguồn nước đưa vào xử lý, công ty thường xuyên phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh quan trắc môi trường theo quý, năm. Đồng thời, giám sát chất lượng nước tại nguồn nước mặt, giếng ngầm. Dựa vào các kết quả trên, đơn vị đưa ra phương án xử lý nước thô phù hợp. Đơn cử như việc thổi rửa các giếng và hệ thống ống dẫn, trước đây, công tác này được thực hiện theo chu kỳ 7 năm 1 lần. Tuy nhiên, do các giếng và đường ống thường bị nhiễm bụi, cặn bởi tác động từ hoạt động sản xuất, sinh hoạt của con người nên việc thổi rửa các giếng được thực hiện hằng năm, hoặc theo chu kỳ 2 năm 1 lần để đảm bảo vệ sinh. Bên cạnh đó, công ty cũng thường xuyên thuê đơn vị tư vấn sử dụng công nghệ quay camera ngầm dưới lòng giếng để phát hiện các vết nứt, rò rỉ. Từ đó, chủ động khắc phục.

Ngoài ra, công ty còn thực hiện tính toán công suất bơm theo từng thời điểm và theo lượng người dùng để nước không bị vẩn đục mà vẫn đủ cung cấp cho người dân.

Ngoài các giếng ngầm, hiện tại hệ thống cấp nước của công ty bao gồm 3 trạm bơm xử lý nước mặt và hơn 200 km đường ống các loại. Các lỗi liên quan đến hạ tầng trên có thể ảnh hưởng rất lớn đến công suất cấp nước cũng như ảnh hưởng đến quy trình xử lý, dẫn đến nước không đủ tiêu chuẩn. Vì vậy, cùng với giám sát các chỉ số quan trọng như: lưu lượng nước, các chỉ tiêu vi sinh… bằng hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu trên máy tính, tại mỗi trạm bơm, công ty thành lập các tổ 4 người chia thành 3 ca trực hệ thống 24/24 giờ.

Ông Bùi Mạnh Kha, nhân viên trực vận hành trạm nước mặt công ty cho biết: Để đảm bảo các chỉ số như độ đục, hàm lượng khuẩn e-coli… không vượt mức cho phép, chúng tôi phải theo dõi rất kỹ tình trạng của nguồn nước mặt. Dựa vào kết quả phân tích hằng ngày, chúng tôi xử lý nước bằng 4 – 5 loại hóa chất với hàm lượng từng loại phù hợp để nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh, không gây hại đến sức khỏe người dùng.

Đối với hệ thống đường ống dẫn nước, công ty luôn duy trì kiểm tra hằng ngày. Đồng thời, thành lập nhóm Zalo thông báo sự cố để kịp thời trao đổi, khắc phục. Từ đó, tránh để rò rỉ gây thất thoát và không để nước bị nhiễm bẩn. Nhờ đó, trong 9 tháng đầu năm, đơn vị đã kịp thời khắc phục trên 100 sự cố ống bị rò rỉ.

Ông Phương Mạnh Hào, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lạng Sơn cho biết: Ngoài các giải pháp trên, chúng tôi phối hợp với chính quyền cơ sở hướng dẫn người dân không xả thải gây ô nhiễm nguồn nước. Đồng thời, dựa trên các kết quả quan trắc môi trường hằng năm, đơn vị đánh giá tính an toàn của hệ thống xả nước thải. Từ đó, đảm bảo việc xả thải không gây ảnh hưởng xấu đến nguồn nước trên địa bàn.

Với các giải pháp đã thực hiện, chất lượng nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố Lạng Sơn ngày càng ổn định, góp phần đảm bảo sức khỏe của người dân. Chị Hoàng Thúy Lam, người dân phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Cách đây khoảng 2 – 3 năm, vào các thời điểm xảy ra mưa bão, nước sinh hoạt thường bị vẩn đục, có cặn. Ngoài ra, một số thời điểm, nước có mùi chất khử rất nặng. Tuy nhiên, từ năm 2021 đến nay, gia đình tôi không còn gặp phải tình trạng trên. Nước sinh hoạt hiện nay đã đảm bảo chất lượng hơn rất nhiều.

Theo thống kê của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lạng Sơn, trong 9 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn thành phố Lạng Sơn không xảy ra sự cố lớn gây ảnh hưởng đến chất lượng nước sinh hoạt; giảm 2 sự cố so với cùng kỳ năm 2021.


Gia Khánh/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/529818-tang-cuong-giai-phap-dam-bao-chat-luong-nuoc-sinh-hoat.html

  • Từ khóa