Hỗ trợ doanh nghiệp vận tải thời dịch bệnh Covid-19

Thứ 7, 28.03.2020 | 09:01:52
653 lượt xem

Trước tình hình doanh thu trong quý I/2020 giảm mạnh, nhiều doanh nghiệp vận tải quyết định cắt giảm phương tiện, tiết giảm các chi phí không cần thiết… đây là các biện pháp tạm thời các doanh nghiệp vận tải đang thực hiện để duy trì hoạt động trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh covid 19. Ngoài ra các cơ quan chức năng cũng đang triển khai các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp vận tải vượt khó.


Toàn bộ các phương tiện vận tải của công ty liên doanh vận tải ô tô Sơn Đức Lạng Sơn đã tạm dừng hoạt động được gần 2 tháng

Ông Phùng Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Long Thịnh CarVip thành phố Lạng Sơn cho biết: Công ty thành lập và đi vào hoạt động năm 2018 chuyên kinh doanh lĩnh vực vận tải hành khách theo hợp đồng tuyến Hữu Nghị – Lạng Sơn – Hà Nội và ngược lại với 10 xe Kia Sedona loại 7 chỗ. Từ đầu năm 2020 trở lại đây do ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19 lượng hành khách truyền thống của công ty là doanh nhân, người lao động có quan hệ giao thương với thị trường Trung Quốc hầu như không có khiến công ty phải tạm ngừng hoạt động 4 xe; doanh thu của công ty trong quý I/2020 giảm tới 60% so với cùng kỳ năm 2019.

Đối với Công ty Liên doanh vận tải ô tô Sơn Đức, từ cuối tháng 1/2020 đến nay toàn bộ 50 đầu xe của công ty nằm im trong bãi, doanh thu vận tải của doanh nghiệp hầu như không phát sinh. Trong khi đó khoản vay đầu tư nâng cấp xe năm 2019 cộng với chi phí hoạt động doanh nghiệp vẫn phải trả khiến doanh nghiệp vô cùng khó khăn. Hiện doanh nghiệp này đã phải cho 50% số lái xe tạm nghỉ đồng thời thanh lý 14 xe để cơ cấu lại khoản nợ ngân hàng.

Tình trạng không có việc làm hoặc có việc làm nhưng không ổn định cũng xảy ra đối với các doanh nghiệp vận tải hàng hóa và vận tải hành khách theo tuyến cố định. Ông Nguyễn Minh Phương, Giám đốc Công ty Cổ phần Sao Vàng đơn vị quản lý bến xe phía Bắc, thành phố Lạng Sơn cho biết: Trong quý I/2020 số đầu xe của doanh nghiệp xin tạm dừng khai thác tuyến tại bến xe phía Bắc giảm 40% so với cùng kỳ năm 2019, tức là chỉ còn khoảng 180 đầu xe đăng ký duy trì khai thác tuyến tại bến xe.

Trước những khó khăn của các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực vận tải, các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã có hành động thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời. Ông Bế Văn Ánh, Giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Chi nhánh tỉnh Lạng Sơn cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng nhà nước và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, tính đến hết ngày 25/3/2020 ngân hàng đã thực hiện giảm lãi suất cho doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực vận tải có dư nợ với ngân hàng từ 0,5% đến 1,25%/năm trong thời hạn 9 tháng; gia hạn và điều chỉnh kỳ hạn trả nợ gốc và lãi trong 1 năm đối với 3 doanh nghiệp với tổng dư nợ là 202 tỷ đồng.

Các ngân hàng thương mại khác như: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Lạng Sơn; Ngân hàng Công thương Chi nhánh Lạng Sơn… cũng đã thực hiện giảm lãi suất và gia hạn trả nợ đối với các khoản vay kinh doanh của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải.

Đáng chú ý, ngay chính Công ty Cổ phần Sao Vàng là doanh nghiệp kinh doanh vận tải và kinh doanh bến xe phía Bắc cũng đã thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp vận tải khách tuyến cố định, hàng hóa. Cụ thể, doanh nghiệp đã giảm phí dịch vụ ra vào bến và không thu phí hoa hồng bán vé tại bến cho 5 doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định với tổng số gần 100 đầu xe, giá trị miễn giảm khoảng 200 triệu đồng/tháng. Trong đó có một số doanh nghiệp của tỉnh Lạng Sơn được miễn giảm như: Hợp tác xã Vận tải Đoàn Kết, Hợp tác xã Vận tải Hoàng Đồng, Hợp tác xã Vận tải Cao Lộc.

Về phía tỉnh Lạng Sơn cũng đã đề nghị các cơ quan trung ương đứng chân trên địa bàn như Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời kiến nghị với trung ương sớm ban hành các văn bản hướng dẫn để xem xét giãn chậm nộp tiền thuê đất, gia hạn tiền thuế giá trị gia tăng…đối với doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch covid-19. Khi Chính phủ và các bộ, ngành có văn bản hướng dẫn, tỉnh sẽ khẩn trương triển khai để hỗ trợ kịp thời cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp vận tải nói riêng.


TRANG NINH/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/278198-ho-tro-doanh-nghiep-van-tai-thoi-dich-benh-covid-19.html

  • Từ khóa