Cả triệu đồng một kg hoa đậu biếc khô

Thứ 4, 14.10.2020 | 08:51:33
728 lượt xem

Gần đây, hoa đậu biếc được nhiều người 'săn' làm trà, màu thực phẩm nên từ cho không, chúng được bán giá 1-1,5 triệu đồng mỗi kg khô.

Vốn là cây sống nhiều trong rừng, rồi được một số người mang về trồng ở bờ rào, hiên nhà lấy bóng mát, nay hoa đậu biếc nhanh chóng trở thành hàng hóa đắt đỏ. Theo đó, mỗi kg hoa đậu biếc có giá lên tới cả triệu đồng và được nhiều người tìm mua về làm trà hoặc chế biến màu thực phẩm cho các món ăn.

Chị Hạnh ở Đồng Nai cho biết, trước đây loại này chỉ trồng cho mát nhưng hiện giờ, ngoài việc dùng làm màu thực phẩm cho món ăn, chị còn hái phơi khô để làm trà uống.

"Mỗi vụ, tôi phơi được 5-6 kg, uống không hết thì bán cho hàng xóm với giá 500.000 đồng một kg", chị nói và cho biết, vì là của nhà trồng nên bán rẻ để mọi người thưởng thức chứ phơi loại này rất mất công, chục kg tươi mới được một kg khô.

Hoa đậu biếc dùng làm màu thực phẩm hoặc trà. Ảnh: Phú Thịnh.

Hoa đậu biếc dùng làm màu thực phẩm hoặc trà. Ảnh: Phú Thịnh.

Cũng trồng hoa đậu biếc trước nhà, chị Oanh ở Bình Dương thường được thương lái hỏi mua. Vì bận công việc, chị Oanh bán luôn hoa tươi cho thương lái chứ không phơi khô. Số lượng trồng không nhiều nên mỗi đợt chỉ được 5-7 kg, số tiền thu được cũng cả triệu đồng.

Chị Lan - đầu mối chuyên bán trà hoa đậu biếc ở quận Tân Bình (TP HCM) cho hay, một năm trở lại đây, loại này được khách lùng mua khá nhiều. Hiện mỗi ngày khách hỏi mua lên tới vài kg. Hoa sau khi được chế biến thành trà, chị bán với giá 140.000 đồng một lạng. Nếu khách mua cả kg, chị lấy giá 1,2 triệu đồng.

"Hoa này công phơi rất tốn kém, ngoài ra chúng rất óp nên khách mua một lạng có thể uống nửa tháng. Hoặc khi làm bánh chỉ cần khoảng 5-10 bông là có được màu sắc bắt mắt. Vì là hàng thiên nhiên, lại khan hiếm nên chúng có giá đắt đỏ", chị Lan nói.

Hoa đậu biếc phơi khô có giá cả triệu đồng. Ảnh: trahoanhacom.

Hoa đậu biếc phơi khô có giá cả triệu đồng. Ảnh: trahoanhacom.

Trong khi đó, anh Hoàng ở Hà Nội bán mỗi kg hoa đậu biếc khô lên tới 1,5 triệu đồng. Theo anh, loại hoa này không trồng đại trà nên việc thu gom khá lẻ tẻ. Nhất là ở trong dân, mỗi hộ chỉ có vài kg nên nếu khách đặt cả chục kg, anh phải gom cả tháng, thậm chí mấy tháng mới đủ hàng. Do đó, chúng có giá khá cao.

"Từ đầu vụ tới nay, tôi đã bán được khoảng 10 kg và đang hết hàng. Phải 10 ngày nữa mới có lại để giao cho khách", anh Hoàng nói.

Không chỉ các đầu mối nhỏ lẻ, hiện trên các website thương mại điện tử cũng đang rao bán loại hoa này với giá từ 700.000 đồng đến 1,5 triệu đồng mỗi kg khô. Chúng được đóng gói và hút chân không khá cẩn thận với đủ trọng lượng từ 100-500 gram.

Hoa đậu biếc là loại cây thân thảo, leo thuộc chi đậu biếc, họ Đậu, mọc nhiều ở khu vực nhiệt đới. Trong đó có các nước Đông Nam Á như Việt Nam. Ngoài mọc hoang, người dân còn trồng loài cây này ở bờ rào.

Ở cây đậu biếc, quả được dùng để ăn, rễ và hạt có dược tính cao nên được dùng giống như các vị thuốc chữa bệnh. Nhiều năm gần đây, hoa đậu biếc cũng bắt đầu được khai thác và sử dụng với nhiều công dụng.


Hồng Châu/VOV.VN

https://vnexpress.net/ca-trieu-dong-mot-kg-hoa-dau-biec-kho-4176029.html

  • Từ khóa