Mỗi buổi sáng kiếm bộn lãi, chứng khoán "tắc đường" vì tiền... quá tải

Thứ 4, 07.04.2021 | 15:51:05
547 lượt xem

Việc mua vào cổ phiếu trong xu hướng tăng giá mạnh đã giúp nhiều nhà đầu tư kiếm lãi "đậm" ở những phiên giao dịch gần đây, bất chấp thị trường đang chịu thử thách trên vùng đỉnh lịch sử.

Áp lực chốt lãi trên vùng đỉnh vẫn rất mạnh khiến các chỉ số trong sáng nay (7/4) tiếp tục bị "nhúng" khá sâu. VN-Index có lúc lùi về 1.233 điểm trước khi lấy lại được trạng thái tăng vào cuối phiên sáng.

Tại nhịp điều chỉnh của VN-Index, tiền đổ vào thị trường rất mạnh đã kéo chỉ số hồi phục trở lại. Một lượng tiền rất lớn được giải ngân trong sáng nay khiến kể từ sau 11h, hoạt động giao dịch trên HSX đã trở nên khó khăn hơn và các lệnh mới đặt kể từ thời điểm 11h16 không được sàn HSX trả xác nhận, theo đó không thể khớp.

Mỗi buổi sáng kiếm bộn lãi, chứng khoán tắc đường vì tiền... quá tải - 1

Phần lớn nhà đầu tư đang kiếm được lãi lớn trên thị trường chứng khoán, tuy nhiên thua lỗ vẫn xảy ra nếu chọn sai cổ phiếu (Ảnh minh họa: Mai Chi).

Cụ thể, tổng giá trị giao dịch trong phiên đạt 14.763,66 tỷ đồng; khối lượng giao dịch đạt 660,48 triệu cổ phiếu, trong đó, phần nửa lượng tiền được giải ngân vào cổ phiếu VN30 với 7.369,22 tỷ đồng.

Theo ước tính của Công ty Chứng khoán VPS, đến hết phiên sáng nay, dự tính khối lượng khớp trên HSX vượt 63% khối lượng giao dịch trung bình 5 phiên.

Nhờ sự hỗ trợ của dòng tiền, chỉ số VN-Index sáng nay tăng 0,49 điểm tương ứng 0,04% lên 1.240,45 điểm. VN30-Index tăng với biên độ rộng hơn, đạt 1,37 điểm tương ứng 0,11% lên 1.256,73 điểm.

HNX-Index trong khi đó cũng bứt tốc tăng 1,37 điểm tương ứng 0,11% lên 1.256,73 điểm; UPCoM-Index thu hẹp biên độ giảm, chỉ còn giảm 0,12 điểm tương ứng 0,15% về 82,47 điểm.

Điểm tích cực là phiên 7/4, sự lan tỏa của sắc xanh trên thị trường tốt hơn so với phiên 6/4. Thống kê tại thời điểm này có 528 mã tăng giá, 72 mã tăng trần so với 350 mã giảm, 6 mã giảm sàn.

Ở mặt khác, điều này cũng cho thấy, bất kể là thị trường đang "nóng" thì cũng không có nghĩa là nhà đầu tư "đổ tiền" vào cổ phiếu nào cũng có thể thắng. Vẫn có một xác suất nhất định nhà đầu tư mất tiền nếu mua đuổi cổ phiếu không đúng nhịp hoặc mua "nhầm" cổ phiếu.

Việc mua "nhầm" cổ phiếu xảy ra khi nhà đầu tư mua vào cổ phiếu đã tăng hết chu kỳ tăng của mã đó, hoặc các cổ phiếu kết quả kinh doanh yếu kém, không có câu chuyện.

Trong rổ VN30 sáng nay có 9 mã giảm giá do áp lực chốt lời: VHM giảm 1,8%; STB giảm 1,8%; VNM giảm 1,5%; PLX, BID, PNJ, GAS, MWG và REE giảm giá. Ngược lại, có những cổ phiếu tăng khá mạnh là POW tăng 4,1%; TPB tăng 2,8%; BVH tăng 2,6%; MSN tăng 2,1%; TCH tăng 1,5%. VIC sáng nay tăng nhẹ 0,4%.

Tại nhóm cổ phiếu nhỏ, thị trường chứng kiến đà tăng trần duy trì tại một loạt cổ phiếu như TGG, TNT, FTM, DLG. Các mã này không hề có dư bán, dư mua trần khá lớn. Đặc biệt là DLG được khớp lệnh lên tới trên 30,5 triệu đơn vị, dư mua trần gần 2,2 triệu cổ phiếu. SJF, IDI, SHA, TLH, DTA, AGM… tăng áp sát mức trần.

Việc mua vào cổ phiếu trong xu hướng tăng giá mạnh đã giúp nhiều nhà đầu tư kiếm lời "đậm" ở những phiên giao dịch gần đây bất chấp thị trường đang chịu thử thách.

"Mỗi buổi sáng ghé vào tài khoản xem tình hình tài khoản thấy tăng thêm hàng chục triệu đồng. Tuy nhiên, ở thời điểm này tôi vẫn chỉ để dành khoảng 30% tiền mặt và 70% là cổ phiếu, trong đó cổ phiếu penny cũng chỉ đầu tư với tỉ trọng khoảng 30% danh mục" - chị Nguyễn Hà Phương, một nhà đầu tư mới gia nhập thị trường hồi năm ngoái, cho hay.

Nguyên nhân khiến các nhà đầu tư có lượng tiền lớn không đầu tư mạnh vào cổ phiếu penny do những mã này có mệnh giá thấp, việc mua cổ phiếu tới hàng triệu đơn vị rất khó trong khi thanh khoản của các mã này thông thường bị hạn chế.

Theo các chuyên gia phân tích tại BVSC, VN-Index dự báo sẽ tiếp tục kiểm định vùng hỗ trợ 1.225-1.230 điểm trước khi hướng đến thử thách vùng kháng cự 1.250-1.265 điểm trong ngắn hạn.

Nhóm chuyên gia cho rằng, diễn biến thị trường vẫn sẽ theo hướng giằng co với sự phân hóa mạnh theo thông tin kết quả kinh doanh của từng doanh nghiệp cụ thể. Dòng tiền nội tiếp tục là động lực chính hỗ trợ cho diễn biến thị trường trong giai đoạn này.

Dòng cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là các cổ phiếu dẫn dắt được cho là sẽ tiếp tục có diễn biến tăng điểm để hỗ trợ cho diễn biến thị trường trong giai đoạn này.


Mai Chi/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/moi-buoi-sang-kiem-bon-lai-chung-khoan-tac-duong-vi-tien-qua-tai-20210407131419585.htm

  • Từ khóa