Chứng khoán tuần mới: Sàng lọc cổ phiếu, tránh dùng margin

Thứ 2, 25.10.2021 | 15:11:56
465 lượt xem

VN-Index được cho là sẽ còn tiếp tục tích lũy, nghĩa là bluechips sẽ vẫn lình xình, cơ hội nằm tại nhóm cổ phiếu midcap, penny. Tuy nhiên, nhà đầu tư được khuyên nên dành sức mua, tránh margin.

Chứng khoán tuần mới: Sàng lọc cổ phiếu, tránh dùng margin - 1

Thị trường trước mắt được dự đoán sẽ còn lình xình (Ảnh minh họa: Shutter stock).

VN-Index sẽ tích lũy trong một vài tuần, hạn chế gia tăng margin

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Chỉ số tiếp tục ghi nhận tuần thứ 2 liên tiếp trên ngưỡng 1.370 điểm cho thấy nhà đầu tư đang tỏ ra khá lạc quan với thị trường hiện tại. Tuy nhiên, dòng tiền có vẻ như vẫn đang "né tránh" nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn - vốn là những cổ phiếu đã ghi nhận mức tăng vượt trội so với chỉ số chung trong giai đoạn nửa đầu năm nay.

Theo đó, VCBS tiếp tục kỳ vọng VN-Index sẽ dao động tích lũy trong vùng 1.380-1.400 điểm trong một vài tuần tới và có thể kèm theo đó là xu hướng tăng/giảm phân hóa rõ nét hơn trong nhóm vốn hóa lớn.

Do vậy, nhà đầu tư có thể tìm kiếm cơ hội "lướt sóng" ở các cổ phiếu vốn hóa trung bình đang bước vào nhịp tăng nóng trong tuần vừa qua thuộc nhóm bất động sản và chứng khoán.

Trong khi đó, nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể tận dụng giai đoạn lình xình trên thị trường ở thời điểm hiện tại tích lũy thêm các cổ phiếu mục tiêu, nhưng nên hạn chế gia tăng margin và giữ lại một phần sức mua để sẵn sàng giải ngân theo chiều lên nếu thị trường xuất hiện tín hiệu bứt phá trong tuần tới.

Nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ đang hấp dẫn hơn bluechips

Công ty Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường đã cắt mạch giảm 3 phiên liên tiếp bằng phiên phục hồi cuối tuần. Nhóm cổ phiếu bluechips tuần vừa rồi giảm 4 phiên liên tiếp là nguyên nhân kìm hãm thị trường chung. Ngược lại, nhóm midcap và smallcap ngược dòng thị trường để lập các đỉnh cao mới.

Tỷ suất lợi nhuận ở các cổ phiếu vừa và nhỏ đang hấp dẫn hơn so với nhóm cổ phiếu bluechips có thể khiến dòng tiền tiếp tục giảm ở nhóm cổ phiếu lớn và qua đó gây ảnh hưởng đến thị trường chung.

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index có ngưỡng hỗ trợ ở 1.375 điểm, trong kịch bản thận trọng, thị trường có thể kiểm định lại vùng hỗ trợ MA50 và MA100.

Có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy, dòng tiền phân hóa

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN)

Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên giao dịch kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại ngưỡng 1.400 điểm.

Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy và dòng tiền có thể sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, nghĩa là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có thể sẽ tiếp tục đi ngang và lình xình quanh mức giá hiện tại, còn nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có thể có mức tăng trưởng tốt hơn và các chỉ số VNMidcap và VNSmallcaps có thể hướng về các mức cao hơn.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý vẫn duy trì đà tăng trong vùng lạc quan cho thấy chiến lược phù hợp trong ngắn hạn là nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, YSVN khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu hoặc mua mới.

Theo đồ thị tuần, xu hướng trung hạn vẫn duy trì ở mức tăng. Tuy nhiên, dòng tiền vẫn đang phân hóa và nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn. Do đó, các nhà đầu tư trung hạn có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

P/E của VN-Index đạt 16,57; nên tập trung vào cổ phiếu hơn là chỉ số

Công ty Chứng khoán Mirae Asset (MASVN)

Diễn biến đi ngang trong 9 phiên liên tiếp của VN-Index đã kéo các chỉ báo kỹ thuật về trạng thái trung tính, xu hướng ngắn hạn và trung hạn theo đó cũng duy trì trạng thái đi ngang.

Tuy nhiên trong giai đoạn hiện nay, nhà đầu tư cần quan sát nhiều hơn đến các nhóm cổ phiếu riêng lẻ hơn là VN-Index.

Chỉ số hiện đang chịu ảnh hưởng tiêu cực từ diễn biến của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Nhà đầu tư tỏ ra lo lắng trước tình trạng nợ "cần theo dõi" bao gồm nợ xấu và nợ cơ cấu do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Điểm số kĩ thuật ngắn hạn của Mirae Asset đang ở mức +0 (trung tính). P/E của VN-Index hiện đang ở mức 16,57.

Thị trường vẫn đang trong chu kỳ lạc quan, cơ hội luôn xuất hiện

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Kết thúc ngày giao dịch, mặc dù thị trường chứng khoán không tăng điểm nhiều nhưng xuất hiện nhiều cổ phiếu tích cực. Dòng tiền thông minh vẫn duy trì và tìm kiếm cơ hội đầu tư không mệt mỏi.

VDSC vẫn đánh giá thị trường vẫn đang trong chu kỳ lạc quan và cơ hội tìm kiếm cổ phiếu tốt luôn xuất hiện. Do vậy, nhà đầu tư được khuyến nghị lựa chọn và mua vào các nhóm cổ phiếu đang có xu hướng tốt cũng như thu hút dòng tiền mạnh mẽ.

Lưu ý: Khuyến cáo từ các công ty chứng khoán trên đây chỉ mang tính chất tham khảo đối với nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán cũng đã tuyên bố miễn trách nhiệm với các nhận định trên.

Mai Chi/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/chung-khoan-tuan-moi-sang-loc-co-phieu-tranh-dung-margin-20211025064703521.htm#dt_source=Cate_ChungKhoan&dt_campaign=Cover&dt_medium=1

  • Từ khóa