Giá xăng dầu hôm nay 18-9: Thêm một tuần giảm giá

Chủ nhật, 18.09.2022 | 15:06:32
337 lượt xem

Giá xăng dầu tuần này giảm với dầu thô Brent và WTI lao dốc gần 2%.

Giá xăng dầu thế giới

Giá xăng dầu bắt đầu tuần giao dịch với mức tăng hơn 1% do lo ngại thiếu hụt nguồn cung trong mùa đông tới.

Theo Jun Rong Yeap, chiến lược gia thị trường tại IG, các hạn chế của Trung Quốc và sự điều tiết hơn nữa trong các hoạt động kinh tế toàn cầu là những yếu tố kiềm chế giá dầu tăng vọt. Còn theo nhận xét của Bob Yawger, giám đốc phụ trách hợp đồng năng lượng tại Mizuho, đồng USD mạnh là lực cản đối với đà tăng của thị trường năng lượng.

Giá xăng dầu hôm nay 18-9: Thêm một tuần giảm giá
 Giá xăng dầu có thêm 1 tuần "hạ nhiệt". Ảnh minh họa: Reuters

Khả năng cao Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thực hiện một đợt tăng lãi suất khủng nữa vào tuần tới sau khi Bộ Lao động Mỹ cho biết chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ trong tháng 8 bất ngờ tăng 0,1% đã đẩy giá dầu quay đầu lao dốc gần 1% tại phiên giao dịch kế tiếp.

Giá dầu cũng biến động trong phiên giao dịch, chịu tác động bởi số liệu từ Viện Dầu mỏ Mỹ (API) cho thấy, tuần trước, dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 6,035 triệu thùng, tăng cao so với mức giảm 200.000 thùng theo dự đoán của các nhà phân tích; dự trữ xăng của Mỹ giảm 3,23 triệu thùng; và dự trữ sản phẩm chưng cất tăng 1,75 triệu thùng.

Ngày 13-9, OPEC vẫn giữ nguyên dự báo về tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu mạnh mẽ trong năm 2022 và 2023, viện dẫn các dấu hiệu cho thấy các nền kinh tế lớn đang hoạt động tốt hơn dự kiến bất chấp những khó khăn như lạm phát gia tăng.

Ngày 14-9, thông tin Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) dự kiến chuyển đổi sử dụng từ khí sang dầu trong mùa đông này sẽ tăng mặc dù triển vọng nhu cầu vẫn ảm đạm đã giúp giá dầu lấy lại được khoản lỗ của phiên giao dịch trước đó.

Theo IEA, nhu cầu dầu vì mục đích sưởi ấm trong mùa đông sẽ đạt trung bình khoảng 700.000 thùng/ngày từ tháng 10 năm nay đến tháng 3 năm sau, gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Cũng theo IEA, suy thoái kinh tế ngày càng sâu rộng và nền kinh tế Trung Quốc chững lại sẽ gây áp lực lên giá dầu và có thể kìm hãm các đợt phục hồi giá.

Cả dầu thô Brent và WTI đều giảm hơn 3% xuống mức thấp nhất trong một tuần tại phiên giao dịch ngày 15-9, chịu tác động của một thỏa thuận đạt được sau gần 20 giờ đồng hồ đàm phán để ngăn chặn cuộc đình công của công nhân đường sắt Mỹ; kỳ vọng về nhu cầu toàn cầu yếu hơn; và sự mạnh hơn của đồng bạc xanh.

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu tăng chưa đến 1% do lo ngại khả năng nguồn cung dầu bị hạn chế hơn sau sự cố tràn dầu tại kho cảng Basra của Iraq. Dầu thô Brent giao tháng 11 chốt phiên ở mức 91,35 USD/thùng, dầu thô WTI của Mỹ dừng ở mức 85,11 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 18-9: Thêm một tuần giảm giá
 Giá xăng dầu sẽ tiếp tục biến động vào tuần tới. Ảnh minh họa: Oilprice

Mức tăng nhẹ vào phiên cuối cùng không đủ vực lại khoản lỗ ở phiên giao dịch trước đó. Vì vậy, cả hai mặt hàng dầu chuẩn Brent và WTI đều chịu mức giảm gần 2% trong tuần và ghi nhận thêm 1 tuần giảm giá.

Tính từ đầu quý III cho đến nay, cả dầu Brent và WTI đều giảm khoảng 20% - mức giảm tỷ lệ phần trăm hằng quý lớn nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19 năm 2020.

Nhà phân tích Stephen Brennock của PVM cho biết cả IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) đều cảnh báo rằng nền kinh tế toàn cầu có thể suy thoái vào năm tới. Lo ngại suy thoái cùng với kỳ vọng lãi suất cao hơn của Mỹ đã tạo ra một loại cocktail giảm giá mạnh.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 18-9 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 22.231 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 23.215 đồng/lít; dầu diesel không quá 24.180 đồng/lít; dầu hỏa không quá 24.418 đồng/lít và dầu mazut không quá 15.039 đồng/kg.


MAI HƯƠNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/gia-xang-dau-hom-nay-18-9-them-mot-tuan-giam-gia-705736

  • Từ khóa