Học nói tiếng Anh theo người thạo 5 ngôn ngữ

Thứ 3, 02.06.2020 | 08:31:22
618 lượt xem

Thành thạo 5 thứ tiếng, Maria Inês, quốc tịch Bồ Đào Nha, chia sẻ phương pháp luyện nói tiếng Anh dành cho người mới bắt đầu.

1. Bắt chước

Khi người học nghĩ về tiếng Anh, họ thường liên tưởng đến sách vở, lý thuyết, giấy ghi nhớ. Những công cụ này có hiệu quả riêng nhưng mọi người thường quên, hoặc e ngại phương pháp học ngôn ngữ thông qua thực hành nghe nói.

Các nghiên cứu cho thấy bắt chước cách nói chuyện của người bản xứ hiệu quả trong việc cải thiện khả năng ngôn ngữ. Khi mới học, bạn hãy lắng nghe và lặp lại những gì người bản xứ nói trong tài liệu học, trên chương trình truyền hình, YouTube. Hãy bắt chước cả ngữ điệu, luyến láy, sử dụng từ ngữ của họ.

2. Không học từng chữ

Bạn có mệt mỏi khi phải ghi nhớ động từ bất quy tắc và dù học thuộc vẫn không thể nói tự tin? Tôi nghĩ đã đến lúc bạn phải thay đổi chiến lược. Hãy nghĩ về các câu, đoạn như một khối không thể tách rời và học theo khối. Hãy lắng nghe, lặp lại theo câu, đoạn, quên đi ngữ pháp hoặc ý nghĩa của từng từ cho đến khi bạn nghe hiểu và nói tự nhiên.

Chẳng hạn, hãy học nghe nói cả cụm: "I need water" (tôi cần nước), thay vì tìm nghĩa từng từ và ngữ pháp của câu.

3. Thực hành

Bộ não của chúng ta không thích lãng phí thời gian với thông tin không được sử dụng. Vì vậy, khi học thông tin mới trong tiếng Anh, bạn phải thực hành để lưu trữ. Khi nhìn thấy một câu tiếng Anh, điều đầu tiên bạn nên làm là đọc to lên, sau đó lặp lại nhiều lần mà không nhìn vào tài liệu. Nếu bạn có thể sử dụng câu đó trong nhiều ngữ cảnh sẽ hiệu quả hơn. Đây là thời điểm bạn ngừng ghi nhớ và bắt đầu sử dụng tiếng Anh.

4. Diễn tập

Diễn viên sau khi đọc kịch bản phải tìm cách sử dụng ngôn ngữ, biểu cảm để biến thông tin đó trở nên chân thật. Bạn cũng có thể làm như vậy để học tiếng Anh.

Bạn hãy viết ra giấy những câu muốn học và đọc nó cho đến khi không cần nhìn vào giấy. Khi đã ghi nhớ, hãy cố gắng diễn đạt câu bằng nhiều trạng thái cảm xúc. Đừng sợ quá phóng đại. Điều này vừa giúp bạn học tiếng Anh, vừa luyện cách diễn đạt tự nhiên, trôi chảy trong mọi hoàn cảnh.

5. Lắng nghe người khác

Nhiều người học tiếng Anh gặp trở ngại khi nói vì ba lý do: ngại giọng tiếng Anh, không nhớ từ và không hiểu đối phương. Để đối phó với những khó khăn này, hãy tích cực lắng nghe mọi người nói tiếng Anh thông qua các nguồn như bài hát, sách nói, chương trình truyền hình hoặc giao tiếp ngoài đời. Điều này giúp bạn làm quen với những giọng tiếng Anh khác nhau, hiểu lời người nói.

Bạn cũng sẽ nhận thấy nhiều người nói tiếng Anh vẫn pha ngữ điệu tiếng mẹ đẻ hoặc nhấn trọng âm khác với những gì bạn học. Tuy nhiên, điều quan trọng của giao tiếp là bạn nghe hiểu và diễn đạt được những điều mình muốn. Đừng để ba lý do trên cản trở tiến trình học ngoại ngữ của bạn.

Ảnh: Shutterstock.

Ảnh: Shutterstock.

6. Lắng nghe bản thân

Nhiều người học tiếng Anh khá nhút nhát, trì hoãn luyện nói, thậm chí có người chưa từng nghe thấy bản thân nói tiếng Anh. Điều bạn cần làm ngay từ những buổi học đầu tiên là nói lớn. Hãy lắng nghe giọng nói của chính mình, từ đó bạn có thể điều chỉnh lỗi sai trước khi để người ngoài sửa lỗi. Cách hiệu quả nhất là ghi âm lời nói, sau đó nghe lại, chú ý vào cách phát âm, trọng âm hoặc dùng từ.

Bạn cũng nên nhờ mọi người nhận xét về khả năng nói. Một trong những cách để tiếp cận người bản ngữ, những người có thể đưa ra nhận xét chính xác nhất, là tham gia khóa học tiếng Anh do người bản ngữ dạy hoặc các câu lạc bộ, hội nhóm có người bản ngữ.

7. Học trực quan

Phương pháp học trực quan hiểu đơn giản là học thông qua hình ảnh, video. Khi muốn ghi nhớ từ, cụm từ, bạn hãy tìm hình ảnh của chúng trên Google Images, lưu vào thẻ học từ flashcard. Khi cần tìm nghĩa của từ, trí não của bạn sẽ nảy ra hình ảnh đã xem.

8. Kể chuyện

Bộ não sẽ ghi nhớ tốt hơn khi bạn áp dụng từ vựng đã học vào cuộc sống, biến nó thành câu chuyện cá nhân. Điều này có hai lợi ích. Thứ nhất, bạn sẽ cảm thấy việc học hữu ích, gần gũi với mình và tránh cảm giác thất vọng. Thứ hai, bạn sẽ dễ dàng sử dụng thông tin đã học trong giao tiếp vì thông thường bạn có xu hướng nói về bản thân.

9. Hát

Ca hát là phương pháp cải thiện tâm trạng cũng như kỹ năng nói. Hãy hát theo những bài hát tiếng Anh yêu thích của bạn và cố gắng bắt chước âm điệu của ca sĩ nhiều nhất có thể. Dần dần, bạn có thể tự hát mà không cần nhìn lời.

10. Ưu tiên giao tiếp

Khi được hỏi "Bạn muốn học tiếng Anh để làm gì?", mọi người thường trả lời rằng muốn có công việc tốt hơn, muốn nhận mức lương cao hơn hoặc vì yêu thích. Tuy nhiên, để đạt được tất cả mong muốn đó, bạn cần phải giỏi giao tiếp tiếng Anh. Vì ngôn ngữ dùng để giao tiếp.

Vậy nên hãy ghi nhớ rằng ưu tiên trước mắt của bạn là giỏi giao tiếp. Từ đó, bạn mới có thể đạt được những mong muốn cá nhân.


Tú Anh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/hoc-noi-tieng-anh-theo-nguoi-thao-5-ngon-ngu-4108870.html

  • Từ khóa