Đang thi tốt nghiệp THPT, phát hiện trường hợp nghi nhiễm Covid-19 phải làm gì?

Thứ 7, 08.08.2020 | 15:04:15
952 lượt xem

Bộ GD-ĐT cho biết, đến nay mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đã sẵn sàng, các địa phương cần đảm bảo an toàn, nhưng đúng quy chế.

Ngày mai (9/8), hơn 900.000 thí sinh sẽ chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Kỳ thi năm nay được tổ chức trong điều kiện đặc biệt, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Để đảm bảo an toàn, Bộ GD-ĐT buộc phải chia kỳ thi làm 2 đợt. Trong đó, đợt 1 là các địa phương đang kiểm soát dịch bệnh tốt, và những địa phương đang có dịch, phải giãn cách xã hội sẽ phải tổ chức thi sau.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT đã có những trao đổi với VOV.VN về kỳ thi năm nay.

dang thi tot nghiep thpt, phat hien truong hop nghi nhiem covid-19 phai lam gi? hinh 1
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT.

PV: Thưa ông, hiện nay, các địa phương trên cả nước đã sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020?

Ông Mai Văn Trinh: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, có những khó khăn khách quan đặc biệt do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng chính phủ, triển khai chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT các tỉnh đã tích cực nỗ lực chuẩn bị. Hiện tại, tất cả các tỉnh, thành phố đều đã sẵn sàng cho kỳ thi này.

Toàn bộ dữ liệu đăng ký dự thi, xếp phòng thi, các thông tin về thí sinh đầy đủ. Các địa phương cũng đã chuẩn bị cơ sở vật chất, phòng thi, camera, hệ thống công nghệ thông tin theo quy định đề ra. Các công tác liên quan đến đề thi, đánh phách, chấm thi, lựa chọn cán bộ được đặc quan tâm. Nhiều địa phương xác minh phẩm chất chính trị kỹ lưỡng để bảo đảm lựa chọn người có ý thức pháp luật, phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực để tham gia các khâu này.

Các địa phương cũng đã tổ chức tập huấn trên tinh thần chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, tập huấn tất cả các cán bộ tham gia về nghiệp vụ coi thi, chấm thi đảm bảo khi vào phần việc của mình, mỗi cán bộ hiểu rõ cần phải làm gì. Hiện nay, công tác đề thi được triển khai theo đúng kế hoạch và đúng lộ trình.

PV: Kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức muộn hơn hàng năm, dịch bệnh diễn biến khó lường, cộng thêm thiên tai, bão lũ... vậy Bộ GD-ĐT đã có những kịch bản nào để ứng phó với những trường hợp này?

Ông Mai Văn Trinh: Bộ cũng đã dự phòng các trường hợp thiên tai bất thường (lũ quét, sạt lở...), bên cạnh đó chủ động ứng phó với dịch bệnh. Khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, các địa phương không bất ngờ. Hiện nay, Bộ GD-ĐT đã phối hợp cùng Bộ Y tế bám sát chỉ đạo của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt tùy vào tình hình cụ thể của từng địa phương đã ra văn bản cụ thể. Theo thực hiện trạng thái bình thường mới thì chúng ta vẫn tổ chức thi bình thường nhưng vẫn đảm bảo chỉ những thí sinh an toàn mới thi đợt này. Địa phương nào chưa an toàn, thí sinh nào đang thuộc F1,F2 sẽ thi đợt bổ sung.

Các địa phương cần lưu ý các giải pháp các cụ thể như sau, các thí sinh, các cán bộ thi phải được thi và làm thi trong điều kiện an toàn. Do đó đề nghị các địa phương tiến hành khử khuẩn phòng thi trước và trong quá trình tổ chức thi. Tại các điểm thi buộc phải có bộ phận y tế thường trực gồm cán bộ y tế chuyên môn, phòng y tế, thiết bị y tế, thuốc cơ bản nhất.

Các điểm thi đều phải có phòng thi dự phòng. Thí sinh tự chăm lo cho sức khỏe, khuyến khích dùng cồn rửa tay, máy đo thân nhiệt.

Trong trường hợp thí sinh đã thi rồi mà phát hiện trường hợp nghi nhiễm Covid-19, các địa phương cần bình tĩnh, chạy phương án dự phòng, báo cho trưởng điểm thi, bộ phận y tế và lập tức tùy tình hình cụ thể tới thi tại phòng thi dự phòng.

Việc tổ chức thi đảm bảo an toàn nhưng đồng thời đúng quy chế, không để bất cứ hoàn cảnh nào ảnh hưởng tới.

PV: Quy định buộc thí sinh đeo khẩu trang khi làm bài thi, có lo tạo kẽ hở cho gian lận thi cử không, thưa ông?

Ông Mai Văn Trinh: Năm nay, thiết bị gian lận thi công nghệ cao có chiều hướng tinh vi hơn và Bộ Công an cũng đã triển khai xuống từng địa phương, tập huấn các cán bộ thi để phát hiện ra những thiết bị gian lận thi này.

Thiết bị công nghệ cao phát hiện ra rất khó nên chủ yếu giám thị tại phòng thi phải quan sát được diễn biến tâm lý, hành động bất thường của thí sinh để phát hiện gian lận.

Nếu có điều kiện, các địa phương có thể chủ động trang bị khẩu trang y tế đồng loạt cho các em. Hoặc nếu không có, cũng cần chuẩn bị một cơ số nhất định để nếu có nghi vấn sẽ có sẵn khẩu trang để phát cho các em.

Quan trọng nhất là tiếp tục làm công tác tuyên truyền, giáo dục  ý thức cho các em, để thấy rằng, dù trong dịch bệnh, các địa phương, các thầy cô giáo, các sở ngành liên quan và Bộ GD-ĐT sẽ cố gắng tổ chức kỳ thi nghiêm túc an tòan. Nếu phát hiện gian lận, các em vẫn sẽ là người thiệt thòi nhất.

PV: Công tác thanh tra, kiểm tra trong kỳ thi sẽ được triển khai ra sao, thưa ông?

Ông Mai Văn Trinh:  Năm nay, Bộ GD-ĐT chỉ đạo chính trên công tác chuyên môn còn triển khai trên thực tế  các địa phương và chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm trực tiếp. Do đó, công tác thanh tra, kiểm tra, mặc dù không phải giải pháp vạn năng, nhưng là giải pháp hêt sức quan trọng.

Cho đến giờ phút này, việc kiểm tra công tác chuẩn bị thi của các địa phương được triển khai quyết liệt. Qua đó, những vướng mắc, khó khăn đều đã được  hướng đẫn để xử lý kịp thời.

Trong các ngày thi, đều có các đoàn thanh tra, kiểm tra. Năm nay, các trường cao đẳng, đại học không tham gia vào công tác coi thi, nhưng việc thanh tra vẫn có thành phần là cán bộ, giảngviên các trường đại học, cao đẳng. Đây cũng là năm đầu tiên thanh tra Nhà nước đã có những hướng dẫn với thanh tra tỉnh, tham gia vào các khâu các bước trong quá trình thanh tra.

Tương tự, khâu chấm thi cũng sẽ được thanh tra, kiểm tra kỹ lưỡng. Bộ GD-ĐT xác định đây là một trong những giải pháp căn bản, trọng tâm. Tôi đề nghị các địa phương hiện nay đã sẵn sàng cho các phương án, tổ chức kỳ thi an toàn.

PV: Kỳ thi được tổ chức làm 2 đợt, Bộ GD-ĐT có giải pháp nào để đảm bảo công bằng cho thí sinh ở cả 2 đợt thi? Đề thi ở 2 đợt có tương đồng, thưa ông?

Ông Mai Văn Trinh: Việc quyết định tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 trong bối cảnh dịch Covid-19 như hiện nay là sự tính toán đa chiều, đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan và của các thí sinh.

Quyền lợi này thể hiện ở việc các em được tham dự một kỳ thi. Các em được quyền chăm sóc sức khỏe, có quyền được thi trong điều kiện an toàn nhất, đảm bảo an toàn, để ổn định tâm lý sức khẻe, làm bài tốt nhất.

Với cách thức tổ chức như vậy, các em thi sau vẫn được tham gia thi, sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Đặc biệt là những trường top trên. Các em có thời gian dài để đầu tư ôn tập, cân nhắc nguyện vọng

Việc tổ chức 2 đợt thi, mặc dù vất vả hơn cho giáo viên, cho bộ GD-ĐT và các địa phương, nhưng vì quyền lợi của thí sinh vẫn đảm bảo.

Kỳ thi nào cũng vậy,  phải tổ chức được đề thi đáp ứng được mục tiêu, mục đích của kỳ thi đó. Về mặt khoa học, đề phải có cấu trúc thể hiện qua ma trận đề thi. Trong thời gian tới đây, xuất phát từ cấu trúc của đề thi, ngân hàng câu hỏi có sẵn, chúng ta sẽ xây dựng được câu hỏi thi có độ khó, độ tương đồng ở mức chấp nhận được để tạo sự công bằng cho những thí sinh thi sau.

PV: Ngày mai, các thí sinh chính thức khởi động kỳ thi với môn thi đầu tiên, ông có nhắn nhủ gì tới các thí sinh và cán bộ tham gia kỳ thi?

Ông Mai Văn Trinh: Tôi chỉ muốn lưu ý các em học sinh, cán bộ giáo viên tham gia kỳ thi này cần thực hiện đầy đủ những hướng dẫn của ngành y tế trong việc  phòng chống dịch Covid-19.

Đối với cán bộ giáo viên, yêu cầu thầy cô một lần nữa rà soát lại quy chế, trách nhiệm, công việc được phân công, đảm bảo khi thực tế làm thi hiểu rõ mục đích và quy trình làm. Tuyệt đối không để khi triển khai nhiệm vụ, nhưng chưa rõ mình sẽ làm gì.

Với các em học sinh, thầy khuyên các em nên bình tĩnh, các em đã có cả năm học tập, chuẩn bị kỹ. Cả xã hội, cha mẹ, các thầy cô giáo đồng loạt tổ chức kỳ thi để các em đạt kết quả tốt nhất.

PV: Xin cảm ơn ông!/.


N.T/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/giao-duc/dang-thi-tot-nghiep-thpt-phat-hien-truong-hop-nghi-nhiem-covid19-phai-lam-gi-1080514.vov

  • Từ khóa