Cô trò đến trường tất bật dọn dẹp sau lũ, giáo án và sách vở lấm lem bùn đất

Thứ 2, 12.10.2020 | 15:14:48
908 lượt xem

Tạm gác lại nhà cửa ngổn ngang sau lũ, các thầy cô giáo ở Quảng Bình hối hả đến trường để dọn dẹp bùn đất, rác rến, lau chùi bàn ghế...vệ sinh trong lớp để sớm đón học sinh trở lại.

Sáng 12-10, sau một đêm không mưa, nước lũ rút dần đã để lại cảnh hoang tàn, xơ xác tại các thôn làng, trụ sở - trường học và nhà dân ở Quảng Bình. Trong chiều qua và sáng nay, chính quyền và người dân được huy động tổng lực để dọn dẹp vệ sinh sau lũ.

Cô trò đến trường tất bật dọn dẹp sau lũ, giáo án và sách vở lấm lem bùn đất - Ảnh 2.

Với phương châm “nước rút đến đâu làm vệ sinh đến đó”, các thầy giáo ở Trường THCS Tân Hóa tập trung làm vệ sinh, sớm đón học sinh trở lại trường


Theo ghi nhận của PV Báo Người Lao Động, vùng "rốn lũ" Tân Hóa, huyện Minh Hóa trong 5 ngày qua chìm trong biển nước. Nước lũ rút chậm nên đường vào các trường học tại địa phương này vẫn ngập một số đoạn khiến các phương tiện đi lại rất khó khăn. Từ chiều qua tới nay, thầy cô và phụ huynh, đoàn viên... tất bật dọn dẹp bùn non, tẩy rửa dụng cụ học tập, đồ chơi, bàn ghề trong lớp học…

Cô trò đến trường tất bật dọn dẹp sau lũ, giáo án và sách vở lấm lem bùn đất - Ảnh 3.

Lực lượng đoàn viên thanh niên huyện Minh Hóa tham gia làm vệ sinh ở xã Minh Hóa


Thầy Hoàng Ngọc Anh - Hiệu trưởng Trường THCS Tân Hóa - cho biết địa thế trường năm ở nơi cao nhưng cũng bị nước lũ "ngâm" gần 2m. Khi nước rút, ngôi trường nơi này như là "hồ chứa thải" khi bùn non, rác rưởi bị trôi dạt ùn ứ về đây. Hôm qua đến sáng nay, nhà trường phải huy động tổng lực giáo viên, học sinh đến dọn dẹp.

Cô trò đến trường tất bật dọn dẹp sau lũ, giáo án và sách vở lấm lem bùn đất - Ảnh 4.

Cô trò đến trường tất bật dọn dẹp sau lũ, giáo án và sách vở lấm lem bùn đất - Ảnh 5.

Các thầy cô Trường THCS Tân Hóa gác việc nhà cửa, tập trung dọn dẹp trường học để đón học sinh trở lại sau lũ - ảnh Hùng Thọ


Trước khi nước lũ dâng, các thầy cô Trường THCS Tân Hóa đã chủ động đưa toàn bộ sổ sách, giáo án, bàn ghế và các dụng cụ học tập... lên cao nên không có thiệt hại đáng kể nào về tài sản. Tuy nhiên, bùn đất đã bám chặt từng ngỏ ngách khuôn viên, tường nhà, bàn ghế... lấm lem bùn đất nên việc dọn dẹp rất vất vả, khó khăn.

Cô trò đến trường tất bật dọn dẹp sau lũ, giáo án và sách vở lấm lem bùn đất - Ảnh 6.

Dù công việc vất vả nhưng các giáo viên đều cố gắng làm việc - ảnh Hùng Thọ


Thầy Cao Hùng Thọ - Trường THCS xã Tân Hóa, chia sẻ: "Nước lũ vừa rút là các thầy cô tự gọi nhau đến trường quét dọn bùn đất, múc nước dội sạch sẽ. Việc nhà thì để đó rồi dọn sau, chứ trường cần sạch sẽ trước, dù công việc bộn bề nhưng anh em động viên nhau gắng làm cho xong để đón các em học sinh trở lại học".

Trường THCS Tân Hóa có 238 học sinh nhưng 80 em ở thôn 5 của xã này vẫn đang bị mắc kẹt do nước ngầm vẫn còn cao, chưa thể qua lại. Nếu trời không mưa, nước không còn dâng thì nay mai học sinh toàn Trường THCS Tân Hóa sẽ trở lại học cho kịp chương trình đào tạo. Thế nhưng, dự báo áp thấp lại mưa to, sợ rằng việc học phải tạm hoãn.



Cô trò đến trường tất bật dọn dẹp sau lũ, giáo án và sách vở lấm lem bùn đất - Ảnh 7.

Lực lượng đoàn viên thanh niên huyện Minh Hóa tham gia làm vệ sinh ở xã Tân Hóa


Cách đó không xa là Trường Mầm non xã Tân Hóa. Trường này có 4 điểm trường đều nằm ở vùng trũng. Nước lũ dâng lên, 1 số điểm trường ngập tới 3m, chỉ còn trơ lại nóc. Khi nước rút toàn bộ khuôn viên, lớp học đều dính đầy bùn đất, rác phủ vây tứ phía trường học. Bên trong các lớp học, bàn ghế trôi nằm chỏng chơ, nhiều thiết bị dạy học, giáo án, sách vở ướt sạch.

Cô Đinh Thi Thương Hoành - Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Tân Hóa - cho biết ngoài thầy cô, nhà trường còn huy động hàng chục học sinh ở gần trường và phụ huynh đến dọn giúp. Ngay trong chiều 11-10, chính quyền xã Tân Hóa đã nhờ các đơn vị, quân đội và đoàn viên đến hỗ trợ dọn dẹp, khử trùng trường lớp.

Cô trò đến trường tất bật dọn dẹp sau lũ, giáo án và sách vở lấm lem bùn đất - Ảnh 8.

Học sinh đến dọn bùn non sau lũ


"Lũ rút ở dãy nhà cấp 4 các nhóm tuổi để lộ lớp bùn non. Các cô giáo xắn quần, dùng xô chậu, chổi quét dọn phòng học. Khổ nhất là các sân chơi thiếu nhi ngoài trời, tất cả dính đầy bùn, các cô phải cõng từng xô nước vào rửa. Vậy mà ai cũng nở nụ cười khi dần dần từng nơi trong trường trở nên sạch đẹp hơn…" – cô Hoành tâm sự.

Anh Đinh Thế Hiển - Bí thư Huyện đoàn Minh Hóa - cho biết trong ngày 11-10 đến sáng nay, ngay sau khi lũ rút, đơn vị đã huy động hơn 100 đoàn viên thanh niên tham gia làm vệ sinh, nạo vét bùn đất, lau chùi bàn ghế, sắp xếp lại trang thiết bị, đồ dùng phục vụ dạy và học tại các trường mầm non, tiểu học và THCS ở các xã Tân Hóa và xã Minh Hóa.

Cô trò đến trường tất bật dọn dẹp sau lũ, giáo án và sách vở lấm lem bùn đất - Ảnh 9.

Dù nước rút nhưng 1 số khuôn viên trường học, trụ sở ở xã Tân Hóa vẫn bị ngập nhẹ - ảnh Hoàng Phúc


Với phương châm nước rút đến đâu lau dọn đến đó, hàng trăm giáo viên, phụ huynh cùng lực lượng đoàn viên thanh niên ưu tiên dọn dẹp các trụ sở làm việc trụ sở xã, các trường học. Ai cũng khẩn trương mong dọn nhanh để đưa học sinh trở lại trường.

Trong khi đó, 2 huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh là địa phương có nhiều trường học đang bị ngập nước nhiều nhất tỉnh Quảng Bình. Dù mưa đã ngưng, nước đã rút nhưng một số xã vẫn bị ngập nhẹ nên học sinh cũng chưa thể trở lại trường. Một số trường nước đã rút thì thầy cô, phụ huynh và các cơ quan chức năng đã khẩn trương tổ chức dọn dẹp vệ sinh, sớm đón học sinh trở lại trường.


Hoàng Phúc/nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su/co-tro-den-truong-tat-bat-don-dep-sau-lu-giao-an-va-sach-vo-lam-lem-bun-dat-20201012125156799.htm


  • Từ khóa