Cô giáo trẻ tiêu biểu học và làm theo Bác

Thứ 6, 22.01.2021 | 10:05:46
538 lượt xem

Với 13 năm công tác trong ngành giáo dục, cô giáo Bùi Thị Thanh Vân, giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Lương Văn Tri, huyện Văn Quan đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong dạy học, trở thành tấm gương sáng về học tập và làm theo Bác để mọi người noi theo.

Tận tụy với nghề “trồng người”, luôn sáng tạo, đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy và gần gũi với học sinh – đó là nhận xét của đồng nghiệp và học sinh khi nói về cô giáo Bùi Thị Thanh Vân (sinh năm 1983), giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Lương Văn Tri, huyện Văn Quan.

Cô Bùi Thị Thanh Vân, giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Lương Văn Tri nghiên cứu tài liệu phục vụ giảng dạy

Cô Vân chia sẻ: Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nuôi ước mơ sau này trở thành cô giáo. Với thành tích tốt trong học các môn khoa học xã hội, nhất là môn Lịch sử, sau khi tốt nghiệp THPT, tôi quyết tâm thi vào ngành sư phạm. Năm 2007, tốt nghiệp đại học chuyên ngành Lịch sử tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, tôi được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phân công về giảng dạy tại Trường THPT Lương Văn Tri – ngôi trường tôi từng theo học 3 năm thời trung học.

Khi còn ngồi trên ghế giảng đường cô giáo Vân đã được nghe kể về lời dạy của Bác đối với người giáo viên dù khó khăn gian khổ đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt – học tốt. Lời dạy của Bác là động lực để cô giáo Vân không ngừng rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức và học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Bởi vậy, trong quá trình công tác, cô luôn học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở tác phong nhanh nhẹn, khoa học, nêu cao tinh thần trách nhiệm khi làm việc; nỗ lực vươn lên, không ngừng học tập…

Theo đó, để học sinh yêu thích môn Lịch sử, bản thân cô đã luôn tích cực đổi mới phương pháp, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong chuyên môn để nâng cao hiệu quả dạy và học, được Hội đồng thi đua nhà trường và ngành giáo dục tỉnh đánh giá cao. Cụ thể như: Đơn giản hóa các khái niệm, tích hợp liên môn sử dụng tài liệu văn học, địa lý, tổ chức hoạt động ngoại khóa để tạo hứng thú cho học sinh. Đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin, hình hảnh, video về lịch sử liên quan đến bài học nhằm tăng tính trực quan, sinh động để học sinh dễ hình dung và ghi nhớ sự kiện.

Trong suốt 13 năm gắn bó với môn Lịch sử, cô Vân luôn kiên tâm, bền bỉ để trở thành người truyền lửa tình yêu lịch sử cho học trò của mình. Em Hoàng Hồng Đức, học sinh lớp 11A2, thành viên đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử của nhà trường cho biết: Sự đổi mới trong cách giảng dạy, cùng sự chuẩn bị chu đáo cho mỗi giờ lên lớp của cô Vân mà những tiết học về môn Lịch sử vốn khô khan đã trở nên cuốn hút chúng em.

Từ những đổi mới, sáng tạo trong dạy và học của cô đã góp phần giúp học sinh yêu thích bộ môn, nâng cao chất lượng giáo dục. Qua đó, cô được ban giám hiệu nhà trường tin tưởng, phân công phụ trách ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử. Từ năm 2010 đến nay, nhiều năm liền, đội tuyển học sinh giỏi của cô đều có học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử. Đặc biệt, trong năm học 2019 – 2020 vừa qua, một học sinh trong đội tuyển đã xuất sắc đạt giải nhất cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa Việt Nam “Tự hào Việt Nam” cấp tỉnh. Cùng đó, cô còn tích cực hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, nổi bật như đề tài “Bước đầu thiết kế lược đồ yêu nước của đồng chí Lương Văn Tri (1925 – 1941) do cô hướng dẫn được Hội đồng nghiên cứu khoa học cấp tỉnh đánh giá cao (năm 2018).

Với những thành tích đó, cô liên tục đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp tỉnh; được Bộ GD&ĐT, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen các năm: 2017 – 2018 và 2018 – 2019. Đặc biệt, cô Bùi Thị Thanh Vân vinh dự là 1 trong số 183 giáo viên được Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Bộ GD&ĐT tặng bằng khen và vinh danh giáo viên tiêu biểu toàn quốc năm 2020.

Thầy Trần Anh Quyền, Phó Hiệu trưởng nhà trường đánh giá: Mặc dù đạt được nhiều thành tích xuất sắc, nhưng cô Vân vẫn rất khiêm tốn, giản dị. Cô luôn sẵn lòng giúp đỡ đồng nghiệp về chuyên môn, phương pháp giảng dạy và học sinh về phương pháp học tập, thậm chí cả về vật chất. Cùng với đó, cô Vân còn tích cực tham gia các phong trào thi đua của nhà trường, của ngành. Trong quá trình công tác, nhiều năm liền cô đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.


HOÀNG TÙNG/BAOLANGSON.VN

http://baolangson.vn/giao-duc/338507-co-giao-tre-tieu-bieu-hoc-va-lam-theo-bac.html

  • Từ khóa