Chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021: Tạo điều kiện tối đa cho thí sinh

Thứ 7, 10.04.2021 | 08:42:36
465 lượt xem

Ngày 9-4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội về công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh, kỳ thi tốt nghiệp THPT luôn rất được quan tâm. "Về lâu dài, kỳ thi tốt nghiệp THPT phải làm sao tác động ngược trở lại để nâng cao chất lượng, giúp hệ thống giáo dục phát triển lành mạnh, đồng thời bảo đảm quyền lợi được học lên bậc cao hơn của thí sinh sau khi tốt nghiệp THPT" - ông Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, nhiều đại biểu cho rằng cần phát huy những ưu điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm trước. Đồng thời, phải công khai học bạ, tổ chức chấm thi tập trung, đề thi vừa đáp ứng yêu cầu thi tốt nghiệp vừa phân hóa, bảo đảm cơ hội vào đại học rộng mở hơn cho tất cả thí sinh...

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết ông sẽ dành sự quan tâm, trực tiếp làm việc với các cục, vụ, kiểm tra kỹ, rà soát tất cả các khâu để tránh sai sót, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi sắp tới. "Kế hoạch tổ chức kỳ thi năm nay cần có phương án tổng thể, kịch bản, lực lượng thường trực hỗ trợ, cơ sở vật chất... để có thể ứng phó toàn diện, đầy đủ, hiệu quả tình hình dịch bệnh cũng như tình huống thiên tai, bão lũ. Không chỉ giới hạn trong quy chế, Bộ GD-ĐT cũng sẽ xem xét, nghiên cứu các biện pháp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa, toàn diện cho thí sinh" - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định kỳ thi tốt nghiệp THTP là kỳ thi rất quan trọng, không chỉ của ngành giáo dục mà của toàn xã hội, bởi vì liên quan đến gần 1 triệu học sinh, trong đó trên 600.000 em có nguyện vọng vào đại học. Vì thế, mặc dù Bộ GD-ĐT đã công bố quy chế thi, đề thi thử, cơ bản nhận được phản hồi tích cực của dư luận nhưng Phó Thủ tướng đề nghị bộ từ nay đến khi tổ chức thi, trên tinh thần cầu thị, tiếp tục rà soát những chi tiết nhỏ nhất để bảo đảm kỳ thi được tổ chức tốt, đặc biệt những gì liên quan đến việc bảo vệ quyền lợi của thí sinh tốt hơn. Phó Thủ tướng cũng đánh giá việc năm nay cho thí sinh đổi nguyện vọng nhiều lần sau khi biết kết quả thi là một ví dụ cho cải tiến tốt. "Bộ GD-ĐT cần tiếp tục xem xét các quy định sao cho thuận lợi nhất. Đơn cử như yêu cầu các thí sinh bảo lưu kết quả thi phải xin xác nhận từ nhà trường thì bộ phải xem lại hệ thống công nghệ thông tin, nếu có đầy đủ thông tin của thí sinh thì không cần xác nhận, chỉ những trường hợp không có trong hệ thống mới cần xin xác nhận, giảm thiểu sự nhiêu khê cho thí sinh" - Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD-ĐT tiếp tục hoàn thiện ngân hàng đề thi, triển khai kỳ thi theo hướng quy định trách nhiệm rõ của Bộ GD-ĐT và các địa phương, trong đó Bộ GD-ĐT và người đứng đầu chính quyền ở địa phương chịu trách nhiệm toàn diện về kỳ thi. 


Yến Anh/Nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su/chuan-bi-ky-thi-tot-nghiep-thpt-nam-2021-tao-dieu-kien-toi-da-cho-thi-sinh-20210409215506557.htm

  • Từ khóa