HS lớp 6 không đọc được chữ: Phụ huynh không hiểu vì sao con được lên lớp?

Thứ 7, 10.04.2021 | 14:58:52
1,011 lượt xem

Phụ huynh em H.V.T. cho biết, ông không hiểu vì sao đứa con anh học yếu như vậy mà năm nào cũng lên lớp. Vị phụ huynh này mong giáo viên nghiêm khắc lại, em nào học yếu thì cho ở lại lớp.

Phụ huynh em H.V.T cho biết, sự việc em T. không đọc được chữ, viết chậm, ông mới phát hiện vào năm lớp 5. Khi đó, ông có nói với T. nếu học còn yếu thì nói với thầy cô cho ở lại lớp, tuy nhiên sau đó, em được lên lớp.

"Sang năm lớp 6, học lực con tôi không cải thiện gì. Trong lớp em T. còn vài em cũng học kém. Nếu báo chí không phát hiện thì đến cuối năm em T. và bạn bè của nó sẽ tiếp tục lên lớp. Tôi chẳng hiểu vì sao học trò học kém vậy mà thầy cô lại cho lên lớp. Tôi chỉ thắc mắc điều này, vì biết con mình học kém nên không trách thầy cô". Phụ huynh em H.V.T chia sẻ.

HS lớp 6 không đọc được chữ: Phụ huynh không hiểu vì sao con được lên lớp? - 1

Ông Huỳnh Văn Đầy - phụ huynh em H.V.T. sẵn sàng cho con ở lại lớp để rèn chữ và đọc; nhất quyết không cho em T. nghỉ học.

Cũng theo phụ huynh này, ông sẵn sàng cho con ở lại lớp, thậm chí quay trở lại lớp 1-2-3 để học cho phù hợp với khả năng của em. Miễn sao em T. đọc chữ giỏi, viết thành thạo, chứ không để em T. nghỉ học.

Còn bà Nguyễn Thị Kim H.  - phụ huynh của một em lớp 6 đọc viết chưa thạo cho biết, khi con chị học lớp 4, bà thấy con đọc viết chưa rành nên cũng lo lắng, nhưng vẫn lên lớp 5. Sau đó, bà xin cho con ở lại lớp nhưng cháu vẫn được thầy cô cho lên lớp.

Theo học bạ em H.V.T, lớp 1, môn Tiếng Việt giáo viên ghi: đọc to rõ ràng, viết được. Sang năm lớp 2, đọc, viết được, viết đúng độ cao. Sang năm lớp 3: đọc khá lưu loát, chữ viết còn yếu cần rèn luyện thêm. Đến lớp 4: đọc viết còn chậm, cần rèn thêm. Nhưng em H.V.T vẫn lên lớp.

Đến lớp 5, môn Tiếng Việt của em T. được giáo viên nhận xét: đọc, viết còn chậm, cần rèn thêm Tiếng Việt và môn Toán. Em T. vẫn lên lớp.

HS lớp 6 không đọc được chữ: Phụ huynh không hiểu vì sao con được lên lớp? - 2

Sổ học bạ em H.V.T.

HS lớp 6 không đọc được chữ: Phụ huynh không hiểu vì sao con được lên lớp? - 3

Sổ học bạ em Nguyễn T. C. N - một trong những học sinh lớp 6 đọc chữ không chạy

Còn trường hợp em H.K.T., năm học lớp 1, môn Tiếng Việt được đánh giá: đọc to, rõ ràng, viết được, rèn đọc trơn. Lớp 2 em T. được giá: đọc viết được, rèn đọc trơn, viết đúng độ cao.

Sang lớp 3 em T. đọc khá lưu loát, chữ còn yếu, cần rèn viết nhiều hơn. Nhưng sang lớp 4 và 5 lại thành đọc viết còn chậm nhưng vẫn lên lớp.

Sau khi Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp phát hiện sự việc có nhiều học sinh trường THCS, THPT Tân Mỹ (huyện Thanh Bình) đọc chữ không được, viết khó, ngày 8/4, Sở GD - ĐT Đồng Tháp "hỏa tốc" ra công văn chấn chỉnh việc học sinh không đảm bảo chuẩn kiến thức và kỹ năng.

Sở GD-ĐT Đồng Tháp đưa ra nhiều biện pháp để các cơ sở giáo dục đảm bảo chuẩn kiến thức cho các học sinh, trong đó, Sở yêu cầu các đơn vị trường học không giao chỉ tiêu học sinh lên lớp cho giáo viên và không sử dụng tiêu chí này làm điều kiện "cứng" hay "khống chế" trong đánh giá, xếp loại và xét thi đua khen thưởng giáo viên vào cuối năm học.

Kiên quyết không để học sinh, học viên chưa đảm bảo chuẩn kiến thức và kỹ năng tối thiểu của từng khối lớp theo quy định của Bộ GD&ĐT được lên lớp.

HS lớp 6 không đọc được chữ: Phụ huynh không hiểu vì sao con được lên lớp? - 4

Ngày 8/4, Sở GD-ĐT Đồng Tháp ra công văn chấn chỉnh việc học sinh đảm bảo chuẩn kiến thức và kỹ năng

Ngày 9/4, Phòng GD-ĐT huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) mời tất cả hiệu trưởng các trường tiểu học, THCS trên địa bàn họp khẩn, bàn giải pháp chấn chỉnh việc ngồi nhầm lớp.

Bên cạnh việc chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm những trường hợp cho học sinh không đạt chuẩn lên lớp, phòng cũng chỉ đạo các trường phân công giáo viên kèm cặp những học sinh yếu kém.

Tuy nhiên đến sáng 10/4, phụ huynh em H.V.T cho biết, vẫn chưa thấy thầy cô nào đến gặp để tìm cách rèn luyện thêm cho em T. Hiện em T vẫn đi học bình thường.


Nguyễn Hành/Dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/hs-lop-6-khong-doc-duoc-chu-phu-huynh-khong-hieu-vi-sao-con-duoc-len-lop-20210410110737202.htm

  • Từ khóa