Đổi mới giáo dục nghề nghiệp trong tình hình mới

Thứ 5, 15.04.2021 | 14:41:37
1,095 lượt xem

Sau 5 năm chuyển đổi Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) và thực hiện đổi mới căn bản công tác giáo dục nghề nghiệp, hoạt động của các Trung tâm GDTX, GDNN-GDTX trong tỉnh đã có chuyển biến tích cực.

Bà Đường Thị Thu Lan, Phó Trưởng Phòng GDNN-GDTX, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, từ tháng 8/2016, Lạng Sơn đã hoàn thành sáp nhập hai loại hình trung tâm GDNN-GDTX. Sau khi sáp nhập, các trung tâm đã chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực; không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, chú trọng đào tạo nghề gắn với nhu cầu việc làm của xã hội.

Học sinh tham dự ngày hội việc làm tại Trường Cao đẳng nghề Lạng Sơn

Trong số các trung tâm đã sáp nhập có thể kể đến Trung tâm GDTX 2 (Hữu Lũng), Trung tâm GDNN-GDTX huyện Cao Lộc, Lộc Bình đã thực hiện tốt mô hình GDNN-GDTX. Cùng với dạy văn hóa, những năm qua, các trung tâm luôn chú trọng việc đào tạo nghề, nhất là những ngành nghề trọng điểm, phù hợp với địa phương và nhu cầu người học. Cùng đó, các trung tâm liên kết với các doanh nghiệp có uy tín tuyển sinh đào tạo theo đơn đặt hàng để cung cấp nguồn nhân lực có tay nghề cho các khu công nghiệp, nhà máy, đảm bảo người lao động có việc làm sau đào tạo.

Ông Đỗ Quang Thái, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Lộc Bình cho biết: Trung tâm bước đầu thực hiện đa dạng hóa các chương trình GD&ÐT đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Ðồng thời, xây dựng chương trình đào tạo nghề, trong đó các nghề điện dân dụng, mộc lâm sinh, tin học… Ðể góp phần khắc phục tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” mất cân đối trên thị trường lao động; thu hút đông đảo học sinh đăng ký học, hiện nay, 100% học sinh khối 10 của nhà trường đều được học song song văn hóa và học nghề.

Thực tế những năm qua, trước nhu cầu tuyển dụng lao động đã qua đào tạo nghề của các công ty, doanh nghiệp ngày một tăng, các trung tâm đã liên kết giữa doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo xây dựng kế hoạch đào tạo gắn với nhu cầu sử dụng lao động trên thị trường và số lớp đào tạo nghề cũng tăng lên. Cụ thể học kỳ I năm học 2020 – 2021, các trung tâm mở được 95 lớp trung cấp nghề với 4.219 học viên tham gia học, tăng 65 lớp và tăng hơn 2.900 người so với học kỳ I năm học 2016 – 2017. Số học sinh học văn hóa kết hợp học nghề cũng tăng cao. Năm học 2011 – 2012, cả tỉnh chỉ có 24% học viên tại các trung tâm GDTX đăng ký học trung cấp nghề thì từ năm học 2017 – 2018 đến nay, trung bình mỗi năm học, toàn tỉnh có trên 80% học viên tại các trung tâm GDTX, GDNN-GDTX được học nghề. Các em chủ yếu học các nghề: lâm sinh, công nghệ thông tin, điện công nghiệp và dân dụng, tạo mẫu và chăm sóc sắc đẹp, mộc, kế toán… Bằng cách làm trên, sau 3 năm học, khi tốt nghiệp ở các trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh, học viên được cấp bằng trung cấp chuyên nghiệp hoặc trung cấp nghề và bằng tốt nghiệp GDTX cấp THPT.

Học sinh Trung tâm GDNN-GDTX huyện Cao Lộc tìm hiểu thực tế quá trình đào tạo nghề sửa chữa ô tô

Không chỉ đa dạng ngành nghề, học viên đăng ký học mà những năm qua, chất lượng giáo dục văn hóa tại các trung tâm GDTX, GDNN-GDTX cũng được chú trọng và nâng lên. Có thể nói, từ việc đổi mới công tác giáo dục đã góp phần đưa chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh được nâng lên. Điều này được minh chứng bởi năm học 2019 – 2020, toàn tỉnh có 1.322/4.402 học sinh hệ GDTX đạt học lực khá, giỏi, chiếm 30%, tăng 20% so với năm học 2011 – 2012.

Em Hoàng Văn Khảo, học sinh lớp 12, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Cao Lộc chia sẻ: Trong 3 năm học tại trường, em vừa được học văn hóa vừa được học lớp trung cấp nghề (Bonsai – sinh vật cảnh). Em thấy đây là một lựa chọn phù hợp bởi sau khi tốt nghiệp nếu không thể học lên tiếp thì em đã có trong tay một nghề để khởi nghiệp.

Qua đó cho thấy, các trung tâm GDTX, GDNN-GDTX và trường cao đẳng nghề trên địa bàn đã thực sự trở thành địa chỉ tin cậy trong công tác đào tạo nghề và học văn hóa cho học sinh trên địa bàn tỉnh. Thành quả này cũng phản ánh những hiệu quả trong thực hiện đổi mới chương trình GDTX trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Qua đó cũng phản ánh những hiệu quả trong thực hiện đổi mới chương trình GDTX trên địa bàn tỉnh thời gian qua


THẢO NGUYÊN

https://baolangson.vn/giao-duc/415642-doi-moi-giao-duc-nghe-nghiep-trong-tinh-hinh-moi.html

  • Từ khóa