Tôn vinh nghề giáo qua các ca khúc về thầy cô và mái trường

Thứ 2, 25.10.2021 | 00:00:00
822 lượt xem

Cuộc thi âm nhạc với đề tài “Thầy cô và mái trường” là sự tri ân sâu sắc đối với nghề giáo cao quý, giúp các em học sinh càng yêu quý, thấu hiểu hơn những người thầy của mình.


Lãnh đạo Bộ GD&ĐT chụp ảnh lưu niệm cùng các tác giả đoạt giải Cuộc thi “Sáng tác ca khúc về thầy cô và mái trường” - Ảnh: VGP/Nhật Nam

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Sáng tác ca khúc về thầy cô và mái trường” diễn ra tối 23/10, tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Cuộc thi “Sáng tác ca khúc về thầy cô và mái trường” do Bộ GD&ĐT phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức và giao cho Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực, tổ chức thực hiện.

Cuộc thi nhằm khích lệ, động viên và khơi dậy niềm tự hào đối với đội ngũ cán bộ giáo viên ngành giáo dục, đồng thời là dịp để các tác giả thể hiện tình cảm, sự tri ân đối với những đóng góp của các thế hệ nhà giáo trong sự nghiệp giáo dục.

Chủ đề của tác phẩm dự giải tập trung phản ánh truyền thống và những nét đẹp của nghề giáo, cống hiến thầm lặng của những người làm công tác giáo dục trên khắp mọi miền của Tổ quốc.

Mặc dù cuộc thi năm nay được tổ chức trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng đã nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt của các đơn vị và các tác giả.

Cuộc thi đã nhận được hơn 400 tác phẩm tham dự. Số lượng bài lớn, giá trị nghệ thuật xuất sắc, nhiều tác phẩm có ca từ, ý nhạc đẹp, mang ý nghĩa sâu sắc, đã thực sự gây xúc động cho người nghe.

Kết quả, Ban Giám khảo đã chấm điểm, lựa chọn được 30 tác phẩm đoạt giải, trong đó có 2 giải Nhất; 4 giải Nhì; 8 giải Ba và 16 giải Khuyến khích.

Theo Ban giám khảo, Cuộc thi đã tạo được sức hút lớn và nhận được sự quan tâm của không chỉ với các nhạc sĩ chuyên nghiệp, mà còn cả với những người sáng tác không chuyên trong ngành và ngoài ngành giáo dục. Các tác phẩm tham dự có nội dung tư tưởng và chất lượng nghệ thuật tốt, phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. Phong cách âm nhạc có tính sáng tạo, lời ca trong sáng, dễ hiểu.

Phát biểu tại Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn chia sẻ: “Với ngành giáo dục, trong suốt chặng đường dài xây dựng và phát triển, nhiều tác phẩm âm nhạc đã góp phần hiệu triệu ý chí của biết bao thế hệ chung lòng, chung sức vì sự phát triển chung. Cuộc thi 'Sáng tác ca khúc về thầy cô và mái trường' là hoạt động thiết thực góp phần tạo môi trường, điều kiện cho các tác giả, nhạc sỹ tìm tòi, sáng tạo những tác phẩm mới về thầy cô, mái trường, đáp ứng yêu cầu phát triển phong trào văn nghệ trong các nhà trường”.

Cuộc thi với tên gọi “Thầy cô và mái trường” là sự tri ân sâu sắc đối với nghề sáng tạo và cao quý. Chính các thầy, các cô và các em học sinh được nghe, được biết đến những tác phẩm âm nhạc thông qua cuộc thi, sẽ càng yêu quý hơn về nghề giáo, về ngành sư phạm, về những người thầy của mình.

Qua các tác phẩm âm nhạc, giá trị về người thầy được tôn vinh. Học sinh cũng hiểu hơn về sự vất vả gian nan của những người thầy, người cô của mình, nhất là trong thời gian chúng ta trải qua khó khăn vì dịch bệnh. Những điều đó góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện về đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục đẩy mạnh truyền thông để lan toả rộng rãi hơn những ca khúc về thầy cô, mái trường, góp phần bồi dưỡng tâm hồn và phát triển nhân cách của học sinh, đáp ứng mục tiêu giáo dục âm nhạc theo Chương trình Giáo dục phổ thông.

Nhật Nam/baochinhphu.vn

https://baochinhphu.vn/Giao-duc/Ton-vinh-nghe-giao-qua-cac-ca-khuc-ve-thay-co-va-mai-truong/450664.vgp

  • Từ khóa