Một dự án mang ý nghĩa nhân văn

Thứ 2, 25.10.2021 | 00:00:00
576 lượt xem

Với sự khởi xướng của một học sinh lớp 12 ở Hà Nội, dự án mang tên “Be a rainbow” đã ra đời, với mục đích kêu gọi cộng đồng nâng cao nhận thức

Xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái, giảm thiểu và chấm dứt tình trạng quấy rối, xâm hại tình dục đối với giới nữ.

Nữ sinh đó là Phạm Thùy Linh, học sinh lớp 12, Trường THPT Wellspring (quận Long Biên). Năm nay, dù đang bận rộn chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học nhưng Linh vẫn dành thời gian để phát triển dự án. Linh kể bản thân em cũng từng là nạn nhân của những trò quấy rối tình dục khi còn nhỏ. Sau đó, Linh nhận thấy nhiều bạn gái cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Sự quấy rối này không hẳn là động chạm vào cơ thể như nhiều người vẫn nghĩ, mà có thể là lời nói, những câu bông đùa ác ý, mang tính tình dục hóa và còn nhiều câu tục tĩu đáng sợ mà Linh không tiện nhắc tới.

Một dự án mang ý nghĩa nhân văn
Dự án “Be a rainbow” mong muốn các bạn nữ sinh luôn tự tin trong việc học tập văn hóa, vui chơi... Ảnh: KHÁNH HÀ

Tháng 8-2021, dự án “Be a rainbow” của Linh ra đời. Ngay từ cái tên, Linh muốn kêu gọi các bạn gái hãy cứ tự tin là một sắc màu tỏa sáng lung linh trên cầu vồng dù có chuyện gì xảy ra. Ban đầu, dự án có Linh và hai bạn tham gia, đến nay đã kết nạp thêm 15 thành viên cùng chí hướng. Điều đặc biệt là trong số này có cả những học sinh chỉ mới 13-14 tuổi - độ tuổi mà nhiều người nghĩ vẫn còn trẻ con nhưng nhiều em đã có suy nghĩ khá chín chắn.

Hiện dự án đang đẩy mạnh hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức qua mạng xã hội. Những bài viết trên facebook về tình trạng bạo hành, xâm hại, mất an toàn đối với phụ nữ và trẻ em của “Be a rainbow” đã khiến nhiều người đọc phải suy ngẫm. Nhóm thường bỏ ra một tuần để chuẩn bị, từ lên ý tưởng, tìm tư liệu rồi thể hiện bài viết. Linh cho biết, trung bình mỗi bài viết của nhóm nhận được khoảng 1.000-2.000 lượt đọc, có bài được gần 100 lượt share và hàng trăm lượt like, đó là điều khiến nhóm vui nhất.

Mới rồi, dự án có một hoạt động kêu gọi mọi người chia sẻ các câu chuyện kể về việc mình đã từng bị hoặc chứng kiến tác hại của nạn bạo hành, xâm hại. Chỉ trong ít ngày, nhóm đã nhận được 15 câu chuyện rất xúc động, chân thực. Trong số này, Linh ấn tượng với bài viết của một bạn học sinh kể về người bạn thân của mình do không được bố mẹ quan tâm nên buồn bã, tự tìm đến cái chết. Hay câu chuyện tâm sự của một bạn đồng giới nói về sự kỳ thị của cộng đồng đối với giới tính của bạn...

Linh tâm sự: “Trước đây, em từng sống ở địa phương khác và thấy nơi đó có nhiều mối nguy hiểm với các bạn gái. Nhưng với Hà Nội, em thấy cuộc sống thanh bình, an toàn và thoải mái”.

HOÀNG LAN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/giao-duc-khoa-hoc/cac-van-de/mot-du-an-mang-y-nghia-nhan-van-675230

  • Từ khóa