Gấp rút ôn tập, bổ trợ kiến thức cho học sinh thi vào 10

Thứ 3, 24.05.2022 | 09:41:21
902 lượt xem

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT trên địa bàn tỉnh diễn ra trong 2 ngày 7 – 8/6/2022, thời gian này, các trường THCS đang gấp rút ôn tập, bổ trợ kiến thức nhằm giúp các em học sinh cuối cấp lớp 9 tự tin bước vào kỳ thi.

Toàn tỉnh hiện có 224 trường có cấp THCS, với hơn 11.200 học sinh cuối cấp khối lớp 9. Theo đăng ký tuyển sinh lớp 10 của các trường có cấp THPT trên địa bàn tỉnh, năm học 2022 – 2023 sắp tới, các trường dự kiến tuyển 8.459 học sinh khối lớp 10. Theo công văn hướng dẫn tuyển sinh cấp THCS, THPT năm học 2022 – 2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo, về cơ bản kỳ thi vẫn giữ ổn định như năm học trước. Theo đó, toàn tỉnh chỉ tổ chức một kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chung cho cả Trường THPT Chuyên Chu Văn An và các trường THPT công lập đại trà. Ngoài các bài thi chung, thí sinh đăng ký dự thi vào trường Chuyên sẽ tham dự thêm bài thi môn chuyên.

Giờ ôn tập của học sinh lớp 9 Trường THCS Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn

Bà Hà Thị Khánh Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Để tổ chức ôn tập hiệu quả cho học sinh lớp 9 chuẩn bị thi vào lớp 10 THPT,  sở đã yêu cầu các trường có cấp THCS lập kế hoạch cho việc giảng dạy, ôn thi vào lớp 10 cho học sinh bao gồm: kế hoạch chung của trường, kế hoạch của các tổ chuyên môn phù hợp với điều kiện thực tế, bảo đảm thời lượng, nội dung cốt lõi, căn bản. Quá trình ôn tập chú trọng củng cố cho học sinh nắm vững những kiến thức, kỹ năng cơ bản trong chương trình và chú ý phân loại các nhóm đối tượng học sinh để tổ chức ôn tập cho phù hợp.

Với tinh thần chủ động, các trường THCS đang tích cực triển khai dạy học, ôn tập kiến thức cho học sinh cuối cấp để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới. Tìm hiểu tại Trường THCS Na Sầm, huyện Văn Lãng, năm học 2021 – 2022 trường có 86 học sinh khối lớp 9, hiện nay các em đang được nhà trường tập trung bổ trợ kiến thức để tham gia kỳ thi sắp tới.

Cô Tô Thu Hoài, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ đầu tháng 5, sau khi hoàn thành kiểm tra học kỳ II, trường đã xây dựng lịch tổ chức ôn thi toàn thời gian cho học sinh khối lớp 9 vào tất cả các ngày trong tuần, thời lượng ôn tập 3 tiết/buổi. Về nội dung ôn tập, nhà trường bám sát ma trận thi tuyển sinh lớp 10, tập trung ôn luyện những kiến thức căn bản, cốt lõi cho học sinh. Song song với đó là việc luyện đề, hệ thống lại kiến thức và rèn luyện kỹ năng làm bài cho các em.

Không chỉ Trường THCS Na Sầm, hiện nay các trường THCS trên địa bàn tỉnh cũng đang tăng tốc ôn tập chuẩn bị sẵn sàng cho học sinh lớp 9 bước vào kỳ thi. Theo đó, ngay sau khi hoàn thành chương trình chính khóa của khối lớp 9, các trường THCS đã thực hiện việc phân loại học sinh dựa vào lực học thực tế và chia học sinh thành các lớp có độ đồng đều về nhận thức, tư duy, năng lực để ôn nước rút cho học sinh.

Cô Nguyễn Thị Trâm, giáo viên môn Toán, Trường THCS Tô Hiệu, huyện Bình Gia cho biết: Đối với học sinh khá, giỏi tôi dành một phần thời gian dạy kiến thức nâng cao và giao thêm bài cho các em làm ở nhà. Đối với những học sinh có lực học trung bình, yếu, trong quá trình ôn, tôi vừa nhắc lại lý thuyết các bài học, vừa hướng dẫn cách thức làm bài tập và giao bài tập áp dụng cho học sinh.

Để công tác ôn tập, tiếp nhận kiến thức của học sinh được hiệu quả, các nhà trường còn chú ý tạo không khí học tập hào hứng, sôi nổi, tránh gây căng thẳng, áp lực đối với học sinh.

Chia sẻ về quá trình ôn tập thời gian qua, em Hứa Thanh Thảo, lớp 9A8, Trường THCS Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cho biết: Sau khi kết thúc chương trình học kỳ II, em đã dốc toàn lực vào ôn tập các môn thi. Trong quá trình ôn tại lớp, các cô luôn tạo không khí vui vẻ, giúp chúng em ôn thi không bị căng thẳng. Cùng với ôn ở trường, em còn học nhóm với các bạn và tự luyện đề theo hướng dẫn của thầy cô để làm quen với các bài thi.

Chỉ còn gần 20 ngày nữa kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sẽ chính thức diễn ra. Thời gian này, học sinh lớp 9 trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương ôn tập, chuẩn bị hành trang vững vàng để bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới. Với sự chủ động của các nhà trường và sự cố gắng nỗ lực của các em học sinh, tin rằng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 – 2023 sẽ đảm bảo chất lượng đề ra.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/501330-gap-rut-on-tap-bo-tro-kien-thuc-cho-hoc-sinh-thi-vao-10.html

  • Từ khóa