Thuốc sốt rét tăng nguy cơ tử vong bệnh nhân Covid-19

Thứ 7, 23.05.2020 | 14:36:40
571 lượt xem

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Lancet ngày 22/5 cho thấy người dùng thuốc sốt rét có nguy cơ tử vong và các vấn đề về tim mạch cao hơn so với người không dùng.

Các chuyên gia về tim mạch và y sinh từ Mỹ và Thụy Sĩ tập hợp dữ liệu của hơn 96.000 bệnh nhân, 671 bệnh viện ở nhiều nước có sử dụng hydroxychloroquine, chloroquine hoặc kết hợp hai thuốc trên với một loại kháng sinh như macrolide, azithromycin hoặc clarithromycin. Trong số bệnh nhân, gần 15.000 người sử dụng thuốc và hơn 81.000 người không sử dụng, trong khoảng thời gian từ giữa tháng 12 đến giữa tháng 4.

Kết quả cho thấy những người được dùng hydroxychloroquine nguy cơ tử vong tăng 34% và nguy cơ rối loạn nhịp tim nghiêm trọng tăng 137%. Nếu kết hợp kháng sinh, nguy cơ tử vong tăng 45% và nguy cơ rối loạn nhịp tim tăng 411%.

Người dùng chloroquine có nguy cơ tử vong tăng 37%, nguy cơ rối loạn nhịp tim nghiêm trọng tăng 256%. Khi kết hợp kháng sinh, nguy cơ tử vong tăng 37% và nguy cơ rối loạn nhịp tim nghiêm trọng tăng 301%.

Các tác giả nghiên cứu trên nhấn mạnh họ chưa thể khẳng định liệu việc sử dụng thuốc này có mang lại hiệu quả cho bệnh nhân Covid-19 hay không.

Một nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Y khoa England hồi đầu tháng 5 chỉ rõ: "Thuốc hydroxychloroquine không có tác dụng trong việc giảm khả năng tử vong hoặc thời lượng dùng máy thở. Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân cũng không khá hơn chút nào".

Các nhà nghiên cứ khuyến cáo chỉ nên sử dụng thuốc sốt rét trong các thử nghiệm lâm sàng cho đến khi có nghiên cứu chính xác về độ an toàn. Ảnh: Reuters

Các nhà nghiên cứ khuyến cáo chỉ nên sử dụng thuốc sốt rét trong các thử nghiệm lâm sàng cho đến khi có nghiên cứu chính xác về độ an toàn. Ảnh: Reuters

Nhu cầu tìm mua thuốc hydroxychloroquine gia tăng khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần ca ngợi về tác dụng của thuốc. Ông nói, đây là một "món quà của Chúa" và khẳng định các cảnh báo liên quan đến thuốc sốt rét là "sai lầm" và "có thái độ thù địch". Tuy nhiên, trong một cuộc họp có mặt các thống đốc bang ngày 21/5, ông nói sẽ dừng uống thuốc này. 

Trước đó, Cục Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) tuyên bố thuốc sốt rét hydroxychloroquine được coi là "lựa chọn cuối cùng" điều trị người nhiễm nCoV đồng thời cho phép các cơ sở y tế được dùng các thuốc trong tình huống khẩn cấp.

Tiến sĩ Mandeep Mehra, một trong các tác giả nghiên cứu, cho rằng FDA nên rút bỏ việc cấp phép đó, chỉ nên cho sử dụng thuốc này trong các thử nghiệm đối chứng.

Các nhà nghiên cứu của tạp chí Lancet khuyến nghị không nên dùng hydroxychloroquine và chloroquine điều trị rộng rãi người bệnh Covid-19, cho tới khi các nghiên cứu có thể khẳng định độ an toàn và hiệu quả ở những bệnh nhân trong các thử nghiệm lâm sàng.  

Covid-19 đến nay chưa có phương pháp điều trị chính thức. Hôm 2/5, FDA đã cấp phép sử dụng thuốc kháng virus remdesivir trong trường hợp khẩn cấp. Trên thế giới có hơn 70 thử nghiệm lâm sàng đang gấp rút diễn ra. 8 loại thuốc/liệu pháp được kỳ vọng bao gồm remdesivir, favipiravir, tocilizumab, baricitinib, acalabrutinib, liệu pháp huyết tương và steroid.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế Việt Nam chưa chấp thuận sử dụng thuốc sốt rét để điều trị bệnh nhân Covid-19. Ngày 24/3, Bộ ra cũng khuyến cáo về tác dụng phụ nguy hiểm của loại thuốc này.


Thùy An/vnexpress.net

https://vnexpress.net/thuoc-sot-ret-tang-nguy-co-tu-vong-benh-nhan-covid-19-4103909.html

  • Từ khóa