80 triệu trẻ dưới 1 tuổi có nguy cơ mắc các bệnh vì tiêm chủng gián đoạn

Thứ 2, 25.05.2020 | 15:23:29
489 lượt xem

Dịch vụ tiêm chủng thông thường đã bị cản trở “đáng kể” do dịch Covid-19 ở ít nhất 68 quốc gia và có thể ảnh hưởng tới 80 triệu trẻ em dưới 1 tuổi.

Trong 1 tuyên bố chung ngày 22/5, Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và Liên minh vaccine và tiêm chủng toàn cầu (GAVI) đã cảnh báo, khoảng 80 triệu trẻ em trên toàn thế giới có thể mắc các bệnh có thể phòng ngừa bởi vaccine như bạch hầu, sởi, bại liệt do việc tiêm chủng bị gián đoạn bởi dịch Covid-19.

80 trieu tre duoi 1 tuoi co nguy co mac cac benh vi tiem chung gian doan hinh 1
(Ảnh minh họa)

Theo các báo cáo từ 3 cơ quan này, các dịch vụ tiêm chủng thông thường đã bị cản trở “đáng kể” ở ít nhất 68 quốc gia và có thể ảnh hưởng tới 80 triệu trẻ em dưới 1 tuổi ở các quốc gia này.

Với việc hạn chế đi lại, phong tỏa đã khiến sự chậm trễ của việc cung cấp vaccine, tâm lý lo lắng ra ngoài của các bậc phụ huynh và sự thiếu hụt nghiêm trọng nhân viên y tế đã khiến cho việc tiêm chủng vaccine gián đoạn “chưa từng có” trên quy mô toàn cầu kể từ khi tiêm chủng mở rộng bắt đầu từ những năm 1970s.

Giám đốc điều hành Quỹ Nhi đồng Quốc tế UNICEF, bà Henrietta Fore nhấn mạnh, thế giới không thể chỉ vì chống 1 dịch bệnh mà phải trả giá  bằng nhiều bệnh khác trong tương lai. Do đó, bà kêu gọi việc tiêm chủng nên được khởi động lại càng sớm càng tốt./.


Đình Nam/VOV.VN

https://vov.vn/suc-khoe/80-trieu-tre-duoi-1-tuoi-co-nguy-co-mac-cac-benh-vi-tiem-chung-gian-doan-1051539.vov

  • Từ khóa