Niềm tin tâm linh không chữa khỏi ung thư

Thứ 7, 25.07.2020 | 09:41:48
678 lượt xem

Niềm tin với bệnh nhân ung thư rất quan trọng, giúp họ lạc quan hơn, song không thể thay thế phác đồ điều trị, theo bác sĩ Nguyễn Minh Mẫn.

Ung thư là bệnh lý của thể chất, không phải bệnh tinh thần, theo bác sĩ Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng Đơn vị Tâm lý Lâm sàng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM. Do đó tin rằng cầu nguyện, tâm linh có thể chữa được bệnh là sai lầm. Nhiều người vì vậy đã bỏ lỡ thời gian vàng điều trị ung thư, khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn, khó chữa, thậm chí đã ra đi nhanh chóng.

Bà Khánh, 53 tuổi, Đồng Nai, một bệnh nhân của bác sĩ Mẫn, là một ví dụ. Bà phát hiện ung thư gan giai đoạn 2 vào năm 2018. Nghe lời người thân, bà không phẫu thuật, hóa trị theo phác đồ của bác sĩ mà về nhà niệm chú, cầu nguyện khỏi bệnh. Đến khi các cơn đau dồn dập, khiến bà "chết đi sống lại", cơ thể suy kiệt, người nhà mới đưa đến bệnh viện. Ung thư gan đã di căn, tiên lượng sống còn vài tháng.

"Chính họ đã tự tước đi cơ hội sống lâu, sống khỏe của chính mình", bác sĩ Mẫn nói.

Bác sĩ Mẫn chăm sóc tâm lý cho bệnh nhân được chân đoán ung thư. Ảnh Minh Trí

Bác sĩ Mẫn chăm sóc tâm lý cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đại học Y Dược. Ảnh Minh Trí.

Theo bác sĩ, xưa, ung thư được xếp vào tứ chứng nan y: lao - phong - xơ gan cổ trướng - ung thư, biết bệnh mà không thể chữa khỏi. Song, khi y học hiện đại phát triển, các bốn loại đều có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Định kiến "ung thư là chết" đã lỗi thời.

Ung thư là bệnh lý của thể chất, do các tế bào đột biến bất thường phát sinh trong cơ thể. Hậu quả của nó khiến người bệnh mệt mỏi, chán ăn, ốm yếu, mất sức lao động... và tổn thương tinh thần. Ung thư không phải bệnh về tâm lý. Vì vậy, để chữa khỏi ung thư, chỉ có một con đường duy nhất là tiêu diệt và ngăn chặn tế bào ung thư di căn.

Niềm tin với bệnh nhân ung thư rất quan trọng. Cùng với chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học, đông y, sự lạc quan và niềm tin sẽ khỏi bệnh... góp phần làm hệ miễn dịch mạnh hơn. khiến bệnh nhân tin tưởng thầy thuốc, phác đồ, quá trình tiếp nhận và điều trị thoải mái, hiệu quả hơn, cả về thể chất, tâm lý và xã hội.

Nhìn nhận đúng, niềm tin về mặt tôn giáo, tín ngưỡng tác dụng chủ yếu đến đời sống tinh thần, tác động trên thể xác rất ít. Bác sĩ Mẫn khẳng định: "Không có chuyện niềm tin thay thế hoàn toàn thuốc trong chữa trị ung thư. Liệu pháp tinh thần chỉ là hỗ trợ".

Chữa ung thư chỉ bằng niềm tin tâm linh là phản khoa học. Lý do, tế bào ung thư liên tục phát triển, chúng phân chia vượt khỏi tầm kiểm soát, phá hủy hệ miễn dịch. Nếu chỉ tin rằng bệnh sẽ hết mà mặc kệ khối u, thì làm đời sống thu ngắn lại, bỏ lỡ thời gian vàng điều trị.

Bác sĩ khuyến cáo, bệnh nhân ung thư không được nhầm lẫn giữa niềm tin đơn thuần và niềm tin quá đáng, mê muội, mê tín dị đoan. Mắc ung thư là do lối sống thiếu lành mạnh, do môi trường, hoàn toàn không phải vì "nghiệp quật, quả báo". Trả loại "nghiệp" này bằng bùa chú, tạt nước, cúng bái... không có tác dụng, chỉ hao tổn tiền bạc, sức khỏe.

Trong liệu trình điều trị ung thư, các bác sĩ chăm sóc tâm lý cho người bệnh ngay từ đầu, từ khi có chẩn đoán chính xác và kéo dài đến sau khi bệnh nhân đã khỏi, hoặc tử vong. Bệnh càng nghiêm trọng, vai trò tâm lý càng sâu.

Riêng đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, tế bào ung thư đã di căn, thời gian sống còn khoảng một năm, 75% trong số họ bị dày vò bởi các cơn đau vừa đến nặng. Giai đoạn này, bác sĩ điều trị chủ yếu là chăm sóc giảm nhẹ. Liệu pháp tinh thần càng quan trọng, để người bệnh bớt khổ đau, âu lo, chấp nhận sự thật, cải thiện chất lượng sống, có giai đoạn sống cuối cùng nhẹ nhàng.

Bác sĩ Mẫn khuyên người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và can thiệp kịp thời bệnh tật. "Nếu mắc ung thư, bệnh nhân có thể đi chùa, nhà thờ, tâm sự với người thân, gặp bác sĩ tâm lý để có chỗ dựa tinh thần. Nhưng chắc chắn phải điều trị theo phác đồ của bác sĩ mới có thể khỏi bệnh, kéo dài sự sống", bác sĩ nói.


Thư Anh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/niem-tin-tam-linh-khong-chua-khoi-ung-thu-4135174.html

  • Từ khóa