Mỗi ngày có cả trăm người vào viện khám vì kiến ba khoang

Thứ 7, 03.10.2020 | 08:25:06
735 lượt xem

Người dân Hà Nội những ngày qua bị kiến ba khoang “tấn công”, nhiều người phải vào viện khám do tiếp xúc với độc tố của loại côn trùng này.

Bệnh viện Da liễu Trung ương trong hai tuần qua tiếp nhận số lượng bệnh nhân đến khám tăng đột biến rõ rệt, với mỗi ngày khoảng 100 bệnh nhân viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang.

Bệnh nhân vào viện khám khi tiếp xúc với kiến ba khoang. (Ảnh minh họa)

Bệnh nhân vào viện khám khi tiếp xúc với kiến ba khoang. (Ảnh minh họa)

BS Quách Thị Hà Giang, Phó Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, người bệnh thường đi khám sau 3-4 ngày vệt đỏ đầu tiên xuất hiện do tiếp xúc độc tố của kiến ba khoang. Có gia đình có 2-3 người bị tổn thương nặng do kiến ba khoang. Theo BS Giang, trong cơ thể kiến ba khoang có chứa độc tố Pederin, độc tính mạnh gấp 12-15 lần nọc của rắn hổ nhưng do lượng tiếp xúc nhỏ và chỉ ở ngoài da nên không đủ gây chết người như nọc rắn mà chỉ tổn thương tại da. 

Dù vậy, độc tố này có thể gây những biến chứng nặng. Bệnh nhân có thể bị tổn thương lan tỏa vùng lân cận, sốt, khó chịu toàn thân, gây bội nhiễm da, tăng sắc tố sau viêm. Nếu được trị thì sau một tuần sẽ hết. Điều trị muộn, tổn thương da có thể để lại sẹo đỏ đến nhiều tháng mới hết. Độc tố của chúng dính vào mắt sẽ gây ra viêm kết mạc và sưng nề phần mềm quanh mắt, có trường hợp mù tạm thời.

Kiến ba khoang gây bệnh không phải đốt mà do dịch tiết ra, dính vào da gây viêm da tiếp xúc tại chỗ. Do vậy, khi phát hiện kiến ba khoang, người dân nên đeo găng tay hoặc dùng giấy mềm để xử lý, tuyệt đối không chà sát, đập kiến để dịch độc tiết ra./.


PV/VOV.VN

https://vov.vn/suc-khoe/moi-ngay-co-ca-tram-nguoi-vao-vien-kham-vi-kien-ba-khoang-782924.vov

  • Từ khóa