Dấu hiệu mắc một trong những bệnh ung thư "chết người nhất"

Thứ 4, 07.04.2021 | 15:51:11
335 lượt xem

Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ Ruth Bader Ginsburg qua đời do ung thư tụy di căn. Căn bệnh này cũng cướp đi sinh mạng của nhà lãnh đạo dân quyền John Lewis, người dẫn chương trình Jeopardy! Alex Trebek.

Vậy ung thư tuyến tụy là gì - và tại sao căn bệnh này lại đáng sợ như vậy.

1. Ung thư tụy là gì?

Tuyến tụy, nằm phía sau dạ dày, là một cơ quan kín đáo sản xuất không mệt mỏi các enzym và hormon thiết yếu mà cơ thể cần để tiêu hóa và điều chỉnh lượng đường trong máu. Ung thư tụy là bệnh trong đó các tế bào ung thư hình thành trong các mô của cơ quan này, phá vỡ các chức năng cần thiết của nó.

Dấu hiệu mắc một trong những bệnh ung thư chết người nhất - 1

2. Bệnh được chẩn đoán như thế nào?

Căn bệnh ung thư của Thẩm phán Ginsburg được phát hiện thông qua xét nghiệm kiểm tra máu định kỳ. Nếu phát hiện sớm, ung thư tụy có thể điều trị được. Nhưng phần lớn các trường hợp không được chẩn đoán cho đến khi quá muộn - một phần lớn là do không có xét nghiệm sàng lọc sớm đáng tin cậy. Và khi có sự cố xảy ra, tuyến tụy có xu hướng chỉ "thì thầm" chứ không "la hét". Điều này khiến việc xác định vấn đề trở nên đặc biệt khó khăn, đặc biệt là khi nói đến ung thư tụy.

3. Bệnh được điều trị như thế nào?

Có nhiều hình thức điều trị hiệu quả: phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, liệu pháp hướng đích và liệu pháp miễn dịch.

4. Tiên lượng của ung thư tụy

Theo Hội Ung thư Mỹ, "đối với tất cả các giai đoạn kết hợp của ung thư tụy, tỷ lệ sống tương đối trong một năm là 20% và tỷ lệ sống 5 năm là 7%".

5. Cảm thấy buồn nôn và nôn, nhất là sau khi ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ

Nếu liên tục cảm thấy buồn nôn và nôn, đặc biệt là sau khi ăn thức ăn nhiều dầu mỡ như khoai tây chiên, bánh pizza, hoặc thậm chí quả bơ, đó có thể là dấu hiệu cho thấy tuyến tụy có vấn đề. Tại sao? Các triệu chứng ung thư tụy có thể nảy sinh khi áp lực từ khối u tụy đè lên dạ dày hoặc ruột non, gây tắc nghẽn đường tiêu hóa. Khi khối u trở nên lớn hơn, nó thực sự có thể gây tắc nghẽn một phần do đè vào đầu dưới dạ dày.

Ngoài ra, tuyến tụy sản sinh các enzym tiêu hóa giúp tiêu chất béo cùng nhiều tác dụng khác. Các bệnh ảnh hưởng đến tuyến tụy thường làm rối loạn khả năng tiêu hóa chất béo của cơ thể, dẫn đến buồn nôn và nôn. Tuy nhiên, sự khởi phát đột ngột của những triệu chứng này nhiều khả năng là dấu hiệu của viêm tụy.

Lời khuyên: Có vô số lý do gây đau bụng, vì vậy đừng vội kết luận. Nếu tình trạng buồn nôn hoặc nôn sau khi ăn vẫn tiếp diễn, hãy đến gặp bác sĩ để có thể biết được điều gì đang xảy ra.

6. Da và mắt bị vàng

Hoàng đản là tình trạng vàng da và mắt xảy ra khi bilirubin, một thành phần của mật, tích tụ trong máu. Bilirubin được tạo ra ở gan như một sản phẩm phân hủy của các tế bào hồng cầu cũ và thường được đào thải khỏi cơ thể khi túi mật tiết mật.

Đây là cách tuyến tụy liên quan: Mật đi từ túi mật qua ống mật chủ và đi qua tuyến tụy. Nhưng nếu đường mật bị tắc - vì bất cứ lý do gì - thì có thể dẫn đến vàng da. Vàng da có thể là dấu hiệu của ung thư tụy nếu khối u phát triển ở đầu tuyến tụy, gây tắc nghẽn ống mật và đường lưu thông của mật.

Lời khuyên: Ung thư tụy có thể là thủ phạm, nhưng sỏi mật là nguyên nhân hay gặp gây vàng da ở người lớn hơn là ung thư tuyến tụy. Giảm nguy cơ sỏi mật bằng cách tuân theo một kế hoạch ăn uống lành mạnh và thường xuyên tập thể dục.

7. Chất thải bất thường

Nhờn? Bóng? Màu xám? Nổi? Nếu chất thải có những đặc điểm này, đó có thể là dấu hiệu của bệnh tuyến tụy. Bệnh có thể phá hủy khả năng sản sinh các men tiêu hóa phân hủy chất béo. Hệ quả là chất thải có màu trắng đục. Nhìn thấy váng mỡ trong nước sau khi đi ngoài — hoặc thấy chất thải nổi? Đó là do chất béo trong chế độ ăn không được tiêu hóa. Còn về hiện tượng phân nhạt màu: Bilirubin làm cho chất thải có màu nâu, nhưng khi ống dẫn mật bị tắc nghẽn, chất thải chuyển sang màu xám hoặc đất sét.

Lời khuyên: Chất thải thỉnh thoảng hơi "đặc biệt" không có gì đáng lo ngại. Nhưng nếu hầu hết các lần đi ngoài bắt đầu có những đặc điểm này, hãy gọi cho bác sĩ và đi kiểm tra.

8. Đột ngột mắc đái tháo đường

Nếu bạn có chế độ ăn uống lành mạnh, cân nặng được kiểm soát, nhưng đột nhiên có chẩn đoán mắc đái tháo đường, thì có thể cần yêu cầu xem xét tuyến tụy kỹ hơn. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn trên 50 tuổi và có chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) thấp, không có tiền sử gia đình mắc đái tháo đường. Tuyến tụy sản sinh insulin, điều chỉnh lượng đường trong máu. Khi tuyến tụy bị một khối u hoặc bệnh tật tấn công, các hệ thống bắt đầu hoạt động không bình thường và người bệnh có thể đột ngột phát triển bệnh đái tháo đường loại 2.

Điều tương tự cũng xảy ra nếu bạn đã kiểm soát tốt đái tháo đường trong một thời gian và đột nhiên thấy khó kiểm soát bệnh. Sự thay đổi nhanh chóng của tình trạng đái tháo đường mà không có cơ sở lý do rõ ràng có thể liên quan đến ung thư tụy.

Lời khuyên: Nếu bạn bị đái tháo đường nhưng lượng đường trong máu thay đổi đột ngột, hãy nhớ thông báo cho bác sĩ để có thể loại trừ vấn đề nghiêm trọng hơn với tuyến tụy.

9. Sụt cân ngoài dự kiến

Bạn có thể đang theo đuổi chế độ ăn keto, nhưng nếu thấy giảm cân (quá) nhanh chóng, đó có thể là do các vấn đề tiêu hóa liên quan đến ung thư tụy hoặc các rối loạn tuyến tụy khác. Giảm cân có thể do tiêu hóa không đầy đủ, do ung thư hoặc do hệ quả của ung thư (như khi khối u gây tắc nghẽn dạ dày). Giảm cân ngoài ý muốn là một triệu chứng phổ biến của ung thư tụy.

Lời khuyên: Nhiều tình trạng sức khỏe khác cũng có thể giải thích cho giảm cân đột ngột, chẳng hạn như các vấn đề về tuyến giáp. Nếu thấy mình bị sụt cân ngoài dự kiến, hãy đến gặp bác sĩ.

10. Đau bụng

Đau ở bụng hoặc lưng là dấu hiệu cảnh báo phổ biến của ung thư tụy và viêm tụy cấp, nhưng biểu hiện của cơn đau sẽ khác nhau đối với từng loại. Cơn đau lan về phía lưng giữa hoặc dưới, kéo dài trong nhiều tuần, có thể là dấu hiệu của ung thư tụy. Hội Ung thư Mỹ chia sẻ rằng nếu một khối u bắt đầu trong thân hoặc đuôi tụy phát triển khá lớn, nó có thể chèn ép vào các cơ quan lân cận, gây đau. Đôi khi, ung thư tụy có thể lan đến các dây thần kinh bao quanh tụy, dẫn đến đau lưng.

Tuy nhiên, nếu cơn đau xuất hiện đột ngột, dữ dội và chủ yếu ở giữa bụng, thì nhiều khả năng là viêm tụy cấp.

Lời khuyên: Bất kỳ vấn đề sức khỏe nào cũng có thể là nguyên nhân gây đau bụng. Và nhiều khả năng, cơn đau bụng là do những nguyên nhân đơn giản hơn. Tuy nhiên, nếu đau bụng kéo dài dai dẳng, hãy đến gặp bác sĩ.


Cẩm Tú/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/dau-hieu-mac-mot-trong-nhung-benh-ung-thu-chet-nguoi-nhat-20210407140008292.htm

  • Từ khóa