Thực phẩm giúp người Nhật sống lâu lại thường xuyên có trong mâm cơm Việt

Thứ 7, 07.05.2022 | 14:51:56
687 lượt xem

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, tuổi thọ và sức khỏe của mỗi người không bị tác động nhiều bởi gen di truyền, yếu tố quyết định là cách sống, cách sinh hoạt.

Cá có nguồn đạm quý với đủ các acid amin cần thiết, trong đó hàm lượng lysin, tirozin, tryptophan, systin, methionin còn cao hơn thịt. Chất đạm của cá tươi lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu hơn so với thịt.

Cá không chỉ có axit béo omega-3 mà còn nhiều loại vitamin khác, đặc biệt là vitamin D. Axit béo omega-3 rất tốt cho tim, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Trong khi đó, vitamin D giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn.

Nhật Bản là một đất nước nổi tiếng về tuổi thọ trung bình của người dân rất cao. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, tuổi thọ và sức khỏe của mỗi người dân không bị tác động nhiều bởi gen di truyền, yếu tố quyết định là cách sống, cách sinh hoạt.

Thực phẩm giúp người Nhật sống lâu lại thường xuyên có trong mâm cơm Việt - 1

Đáng chú ý, người Nhật rất thích ăn cá. Theo một thống kê, mỗi người Nhật tiêu thụ khoảng 55,7kg đồ biển trong năm 2015, trong khi người Mỹ chỉ ăn 24,2kg/năm. Nhật nằm trong 6 nước có mức độ tiêu thụ hải sản cao nhất thế giới.

Lợi ích lớn nhất của cá mang lại có lẽ là tuổi thọ bởi những người ăn cá sống lâu hơn những người không ăn. Những người ăn cá giảm tỷ lệ chết do bệnh tim mạch xuống 36%.

Đáng ngạc nhiên hơn, người lớn tuổi có tỷ lệ axit béo omega-3 cao nhờ ăn nhiều cá béo có tuổi thọ trung bình cao hơn 2,2 năm so với những người có tỷ lệ axit béo thấp.

Chế độ ăn nhiều cá béo (cá có chứa dầu trong các mô của chúng như: cá hồi, cá thu, cá ngừ…) cũng được chứng minh tăng khả năng ngăn ngừa một số loại bệnh ung thư và viêm.

Dưới đây là những loại cá rất tốt cho sức khỏe, lại luôn sẵn có ở chợ Việt:

Cá ngừ, cá thu, cá mòi

Thực phẩm giúp người Nhật sống lâu lại thường xuyên có trong mâm cơm Việt - 2

Các loại cá béo như: cá ngừ, cá thu, cá mòi… không những ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe vì những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời mà chúng mang lại.

Cá béo là nguồn cung cấp tốt nhất hai trong số ba loại omega-3 quan trọng là EPA và DHA. Lượng axit béo có lợi trong các loại cá này có khả năng làm giảm lượng chất béo có trong gan, chống lại gan nhiễm mỡ. Tiêu thụ cá béo giúp duy trì nồng độ enzyme trong gan chống lại các chứng viêm và ngăn ngừa sự tích tụ chất béo.

Ngoài ra, cá biển có nhiều chất khoáng quan trọng như canxi, photpho, clo, natri... và các yếu tố vi lượng (đồng, coban, kẽm, i-ốt.... ). Lượng i-ốt ở một số loại cá biển rất cao, ví dụ như cá thu có từ 1,7-6,2 mg/ kg.

Cá cơm

Thực phẩm giúp người Nhật sống lâu lại thường xuyên có trong mâm cơm Việt - 3

Cá cơm có hàm lượng protein còn cao hơn cả cá ngừ. 100 gram cá cơm có khoảng 46 gram protein và chứa đến 378 calo. Ngoài ra, cá cơm cũng rất giàu axit béo omega-3.

Cá cơm cũng là loại cá giàu vitamin A, giúp mắt sáng và khỏe, đồng thời ngăn ngừa các bệnh về mắt hay xuất hiện ở người cao tuổi như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Ăn cá cơm còn giúp giảm lượng cholesterol trong máu, từ đó làm thanh lọc máu, từ đó ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch. Ngoài ra lượng axit béo không bão hòa trong cá cơm cũng giúp cho tim khỏe mạnh.

Cá chạch

Thực phẩm giúp người Nhật sống lâu lại thường xuyên có trong mâm cơm Việt - 4

Cá chạch sinh sống ở cả hai môi trường nước ngọt và nước lợ. Tuy nhiên, chúng tập trung với mật độ dày đặc ở hai tỉnh đầu nguồn An Giang và Đồng Tháp.

Theo phân tích, trong 100g thịt cá chạch chứa 83g nước, 9,6g protid, 3,7g lipid, 2,5g glucid và 1,2g chất khoáng. Như vậy, thịt cá chạch có lượng mỡ khá thấp nhưng lượng đạm lại phong phú, cao hơn nhiều so với các loại thịt và cá khác.

Không chỉ giàu chất dinh dưỡng, thịt cá chạch còn là kho thuốc quý. Theo Đông y, cá chạch có tác dụng bồi bổ khí huyết, chống lão hóa, tráng dương, cường lực, thanh nhiệt, cần thiết cho người già. Cá chạch bồi bổ tỳ vị, dưỡng thận trừ thấp, giúp tiêu độc, điều trị vàng da cho người bệnh gan, bảo vệ tế bào gan, làm hạ men gan tương đối tốt. Đối với trường hợp viêm gan mạn tính, cá chạch cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị ở một mức độ nhất định. Ngoài ra, theo dân gian, nhớt cá chạch cũng có tác dụng kháng viêm, tiêu độc, kháng khuẩn...


Minh Nhật/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/thuc-pham-giup-nguoi-nhat-song-lau-lai-thuong-xuyen-co-trong-mam-com-viet-20220506143213905.htm

  • Từ khóa