Những triệu chứng ung thư dễ bị nhầm tưởng là thận yếu

Chủ nhật, 08.05.2022 | 15:20:38
242 lượt xem

Theo các chuyên gia, có nhiều triệu chứng của ung thư dễ bị lầm tưởng là tình trạng thận yếu, suy thận nên dễ bị bỏ sót.

Thường xuyên bị đi tiểu nhiều, tiểu ra máu nhưng ông Dương, 50 tuổi, người Trung Quốc luôn nghĩ mình chỉ bị thận yếu. Do đó, thay vì đến bệnh viện, ông thường ra hiệu thuốc mua rất nhiều loại thuốc bổ thận tráng dương để uống nhưng các triệu chứng không hề thuyên giảm.

Sau đó, với sự động viên của gia đình, cuối cùng ông Dương cũng đồng ý đến bệnh viện. Trong quá trình kiểm tra, bác sĩ phát hiện ra vấn đề lớn, ông có một khối u ở thận trái. Kết quả sinh thiết cho thấy đó là ung thư thận.

Những triệu chứng ung thư dễ bị nhầm tưởng là thận yếu - 1

Ung thư thận hay còn gọi là ung thư biểu mô tế bào thận là một trong 10 loại ung thư phổ biến nhất ở cả nam và nữ. Nhưng các triệu chứng thường không xuất hiện cho đến giai đoạn sau hoặc cho đến khi khối u lớn. Ung thư thận thường được chẩn đoán ở những người trên 60 tuổi. Nó thường được tìm thấy một cách tình cờ trong các cuộc kiểm tra hình ảnh thông thường.

Để phòng ngừa ung thư thận, cần xét những yếu tố nguy cơ cao có thể dẫn đến ung thư, ngoại trừ một số nguyên nhân từ di truyền, không thể phòng ngừa được. Vì vậy, bệnh nhân có thể đi làm các xét nghiệm về đột biến gen để nhận biết được ung thư thận.

Theo các chuyên gia, có nhiều triệu chứng của ung thư dễ bị lầm tưởng là tình trạng thận yếu, suy thận nên dễ bị bỏ sót.

Chán ăn và suy nhược cơ thể

Đầu tiên là chán ăn và suy nhược cơ thể, khi ăn không ngon và cảm thấy uể oải, nhiều người sẽ nghĩ đến tình trạng yếu thận, nhưng bệnh ung thư cũng thường dẫn đến tình trạng này, nguyên nhân là do ung thư tiết ra rất nhiều độc tố.

Phù nề

Triệu chứng phù nề, sưng mí mắt, sưng hai chi dưới là tình trạng rất hay gặp ở những người chức năng thận suy giảm. Tuy nhiên, ung thư gan, ung thư thận cũng có thể dẫn đến tình trạng phù ở khắp cơ thể.

Đi tiểu nhiều, tiểu ra máu

Đi tiểu nhiều, tiểu ra máu cũng là một trong những triệu chứng của bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt và ung thư thận. Tuy nhiên, phần lớn bệnh nhân khi xuất hiện tình trạng này sẽ chủ quan cho rằng nó xuất phát từ tình trạng thận yếu và sẽ tự mua thuốc điều trị.

Tiểu ra máu là một trong những triệu chứng phổ biến nhất, nó xuất hiện ở 40-50% những người bị ung thư thận, theo Hiệp hội Ung thư Thận. Ngay cả một lượng máu nhỏ cũng có thể gây ra sự thay đổi màu sắc như hồng, nâu hoặc thậm chí đỏ. Sự hiện diện của máu có thể không nhất quán, xuất hiện cách ngày. Đôi khi lượng máu quá nhỏ nên chỉ có thể được phát hiện trong quá trình phân tích nước tiểu.

Đau và yếu thắt lưng, đầu gối và đau toàn thân thường được coi là chứng thận hư, thận yếu. Tuy nhiên ung thư cũng có thể gây ra những triệu chứng tương tự đặc biệt là ung thư bàng quang, ung thư thận. Triệu chứng này thường chỉ xuất hiện khi ung thư ở giai đoạn muộn, khối u quá lớn chèn ép các cơ quan, dây thần kinh xung quanh gây đau.


Minh Nhật/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/nhung-trieu-chung-ung-thu-de-bi-nham-tuong-la-than-yeu-20220505165406448.htm


  • Từ khóa