3 bài kiểm tra đơn giản phát hiện nguy cơ tử vong sớm

Thứ 6, 24.06.2022 | 14:21:12
387 lượt xem

Trong vài thập kỷ qua, các chuyên gia đã phát hiện ra nhiều dấu hiệu cảnh báo nguy cơ tử vong sớm. Trong đó, đơn giản nhất là thử giữ thăng bằng trên một chân hay ngồi xuống và đứng lên.

Giữ thăng bằng trên một chân

Nghiên cứu cho thấy không thể giữ thăng bằng trên một chân trong 10 giây là dấu hiệu cảnh báo bạn có nguy cơ tử vong sớm.

Theo Dailymail, thông qua theo dõi 2.000 người từ 50 đến 75 tuổi trong 7 năm, các chuyên gia Brazil phát hiện ra rằng những người không thể hoàn thành bài kiểm tra giữ thăng bằng một chân có nguy cơ chết sớm cao hơn 84% so với những người vượt qua bài kiểm tra này một cách dễ dàng.

3 bài kiểm tra đơn giản phát hiện nguy cơ tử vong sớm - 1

Theo đó, các tình nguyện viên đã trải qua nhiều bài kiểm tra thể lực khác nhau, bao gồm đứng bằng một chân trong 10 giây mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào.

Điều này không có nghĩa là vấn đề cân bằng là nguyên nhân thực sự dẫn đến tử vong. Nhưng trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Claudio Gil Araujo cho biết mức độ cân bằng tốt là cần thiết cho cuộc sống hàng ngày và việc mất thăng bằng là "có hại cho sức khỏe".

Tốc độ đi bộ

Cũng như không thể giữ thăng bằng trên một chân, những người già đi bộ chậm có nhiều nguy cơ tử vong sớm hơn.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Y tế và Sức khỏe Quốc gia của Pháp đã đo tốc độ đi bộ của 3.200 người trên 65 tuổi, những người này sau đó được theo dõi trung bình trong 5 năm.

3 bài kiểm tra đơn giản phát hiện nguy cơ tử vong sớm - 2

Tốc độ của mỗi người tham gia được đo ở ba thời điểm khác nhau trong suốt thời gian nghiên cứu. Điều này được thực hiện bằng cách yêu cầu họ đi bộ xuống một đoạn hành lang dài 6m.

Kết quả cho thấy, tốc độ đi bộ chậm nhất ở nam giới 90m/phút, nhanh nhất là hơn 110m/phút. Con số này ở nữ giới là 81m/phút và 90m/phút.

Hơn 200 trường hợp tử vong đã được báo cáo. Qua đó, các nhà nghiên cứu cho rằng một phần ba số người có tốc độ đi bộ chậm nhất có nguy cơ tử vong cao hơn 44% so với nhóm đi bộ nhanh nhất.

Họ cho rằng những người đi bộ nhanh có thể nhanh nhẹn hơn và có lợi cho sức khỏe tim mạch tốt hơn.

Ngồi xuống và đứng lên

3 bài kiểm tra đơn giản phát hiện nguy cơ tử vong sớm - 3

Bài tập đơn giản là ngồi xuống và đứng lên trở lại mà không cần bất cứ sự trợ giúp gì cũng có thể cho thấy nguy cơ tử vong sớm. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người gặp khó khăn trong bài tập này có nguy cơ chết trẻ cao gấp 5 lần.

Một nhóm các nhà khoa học Đại học Gama Filho ở Brazil đã huy động được 2.002 người từ 51 đến 80 tuổi thực hiện bài kiểm tra này. Những người tham gia đi chân trần và mặc quần áo rộng, được yêu cầu ngồi xuống sàn và bắt chéo chân mà không dùng tay, đầu gối, khủyu tay hoặc một bên chân để hỗ trợ. Sau đó, họ được yêu cầu đứng lên trở lại mà không cần sự trợ giúp.

Các tình nguyện viên được cho điểm 10 về mức độ họ đã làm. Điểm bị trừ cho mỗi hỗ trợ họ sử dụng.

Các phát hiện được công bố trên Tạp chí Tim mạch Phòng ngừa châu Âu vào năm 2021 cho thấy có 159 trường hợp tử vong được báo cáo trong thời gian 6 năm của nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu cho rằng những người gặp khó khi thực hiện bài kiểm tra này có nguy cơ tử vong cao hơn 5,4 lần so với những người thực hiện việc trên một cách dễ dàng.


Hà An/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/3-bai-kiem-tra-don-gian-phat-hien-nguy-co-tu-vong-som-20220624093131321.htm

  • Từ khóa