Bác sĩ cấp cứu liên tiếp bị hành hung: Sở Y tế TPHCM làm gì để ngăn chặn?

Thứ 5, 11.08.2022 | 09:42:08
214 lượt xem

Công an quận Bình Thạnh đang khẩn trương điều tra, làm rõ 2 vụ việc bác sĩ bị hành hung, xảy ra hôm 27/7 và 6/8 tại Khoa Cấp cứu. Nếu đủ chứng cứ, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án.

Chiều 10/8, Sở Y tế TPHCM có buổi làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Nhân dân Gia Định, sau khi liên tiếp các bác sĩ Khoa Cấp cứu nơi đây bị hành hung. 

Tại buổi làm việc, Công an quận Bình Thạnh cho biết đơn vị đang khẩn trương điều tra, làm rõ 2 vụ việc bác sĩ bị hành hung, xảy ra hôm 27/7 và 6/8 tại Khoa Cấp cứu. Nếu đủ chứng cứ, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án để điều tra.

Tại buổi làm việc, sau khi lắng nghe các ý kiến và báo cáo về 2 sự việc, Sở Y tế TPHCM yêu cầu chung các bệnh viện khẩn trương rà soát, củng cố quy trình báo động về an ninh trật tự, rút ngắn thời báo với công an địa phương để kịp thời hỗ trợ trấn áp các nhóm gây rối an ninh, trật tự.

Sở yêu cầu lãnh đạo các bệnh viện trực thuộc nghiên cứu triển khai thêm những giải pháp nhằm hạn chế tình huống thân nhân người bệnh bất ngờ gây rối hoặc hành hung nhân viên khoa Cấp cứu; Tổ chức quy trình sàng lọc, hạn chế cho nhập vào Khoa Cấp cứu những trường hợp không có chỉ định cấp cứu. Thay vào đó, cho nhập viện nếu có đủ tiêu chuẩn nhập viện hoặc triển khai phòng lưu bệnh để điều trị và theo dõi trong thời gian ngắn, với các trường hợp chưa đủ điều kiện nhập viện.

Bác sĩ cấp cứu liên tiếp bị hành hung: Sở Y tế TPHCM làm gì để ngăn chặn? - 1

Khu vực sàng lọc bệnh nhân tại khoa Cấp cứu một bệnh viện ở TPHCM (Ảnh: Hoàng Lê).

Triển khai ngay "nguyên tắc 4 giờ hoặc 6 giờ" (thời gian tối đa cho người bệnh lưu lại Khoa Cấp cứu) và cho bác sĩ khoa Cấp cứu có quyền chuyển người bệnh vào các khoa nội trú.

Các bệnh viện cần có giải pháp tăng cường giao tiếp với thân nhân người bệnh trong thời gian nằm Khoa Cấp cứu, nhằm tạo sự an tâm, giảm lo lắng, bức xúc không cần thiết. 

Trong tình huống số lượng bệnh nhân tăng đột ngột (như ngộ độc hàng loạt, tai nạn thương tích), trực lãnh đạo bệnh viện phải chủ động điều phối tăng cường nhân viên cho khoa Cấp cứu.

Bác sĩ cấp cứu liên tiếp bị hành hung: Sở Y tế TPHCM làm gì để ngăn chặn? - 2

Sở Y tế đề nghị các bệnh viện phải chủ động điều phối tăng cường nhân viên cho Khoa Cấp cứu khi bệnh tăng đột ngột (Ảnh: Hoàng Lê).

Bệnh viện cần tăng cường phân bổ nhân viên bảo vệ chốt trực ở Khoa Cấp cứu, hướng dẫn thân nhân người bệnh tuân thủ quy định "1 người bệnh, 1 thân nhân"; bố trí tủ để vật dụng có khóa cho thân nhân người bệnh gửi đồ mang theo trước khi vào khu vực buồng bệnh.

Nhân viên bảo vệ có trách nhiệm kết nối ngay với công an phường nơi bệnh viện trú đóng để được hỗ trợ kịp thời, khi phát hiện có tình huống gây rối hoặc đe dọa nhân viên y tế. 

Đêm 27/7, bác sĩ P.H.Th., công tác tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định bị một người đàn ông tên Đ.Q.B. (40 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) bóp cổ, dọa đánh chết khi đang trực cấp cứu. Sự việc xuất phát từ việc con ông B. hóc xương nhưng phải chờ 30 phút để bác sĩ chuyên khoa xuống xử lý.

Ông B. sau đó thừa nhận hành vi, mong được bác sĩ cấp cứu con mình và cộng đồng tha thứ.

Tới ngày 6/8, con trai một bệnh nhân khác dùng hung khí sắc nhọn đâm bác sĩ N.C.T. ở khoa Cấp cứu của Bệnh viện Nhân dân Gia Định, vì không được chấp nhận yêu cầu đưa mẹ bị suy hô hấp nặng, đang thở oxy, truyền dịch đi vệ sinh. May mắn, bác sĩ T. kịp thời né tránh nên không bị thương.


Hoàng Lê/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/bac-si-cap-cuu-lien-tiep-bi-hanh-hung-so-y-te-tphcm-lam-gi-de-ngan-chan-20220810211902205.htm

  • Từ khóa