Phác đồ mới rút ngắn thời gian điều trị cho trẻ mắc Adenovirus

Thứ 6, 23.09.2022 | 14:51:16
571 lượt xem

Trước số ca mắc Adenovirus gia tăng, Bệnh viện Nhi Trung ương đã chủ động xây dựng và cập nhật phác đồ điều trị, giúp mang lại hiệu quả cao và rút ngắn thời gian điều trị cho trẻ.

Bệnh nhi mắc Adenovirus nhập viện điều trị.

Số ca mắc Adenovirus tiếp tục gia tăng

Từ tháng 8/2022 đến nay, số ca bệnh Adenovirus dương tính phát hiện tại Bệnh viện Nhi Trung ương tăng cao. Tổng số ca nhiễm Adenovirus ghi nhận trong toàn bệnh viện từ đầu năm 2022 là 1.406 ca bệnh, số ca bệnh nội trú 811 (chiếm gần 58%) với 7 ca tử vong.

Chỉ tính riêng từ tháng 8 đến ngày 21/9/2022, tổng số ca bệnh Adenovirus phát hiện là 1.316 trường hợp với 738 bệnh nhân nội trú. Tỷ lệ chung trẻ mắc Adenovirus nhập viện chiếm khoảng 4% so với tổng số người bệnh điều trị nội trú.

Trước diễn biến các ca mắc Adenovirus tại Bệnh viện Nhi Trung ương đang có xu hướng tăng cao, bệnh viện đã nhanh chóng ban hành các tài liệu, văn bản hướng dẫn về quản lý, phân luồng tiếp nhận, cách ly điều trị và dự phòng lây nhiễm Adenovirus.

Các đơn vị có khám bệnh trong bệnh viện tăng cường phát hiện sớm các ca bệnh nghi ngờ, chỉ định xét nghiệm xác định căn nguyên phù hợp; kê đơn và hướng dẫn chăm sóc đối với bệnh nhi nhẹ, bệnh nhi điều trị ngoại trú.

Bệnh viện cũng phân luồng cách ly kịp thời các trường hợp nghi ngờ nhiễm Adenovirus hoặc các trường hợp các xác định nhiễm Adenovirus.

Bệnh viện đã bố trí 300 giường bệnh để thu dung điều trị bệnh nhi nhiễm Adenovirus nhập viện theo nhóm bệnh nhẹ, bệnh có tổn thương hô hấp đơn thuần hoặc kết hợp với bệnh lý nền, bệnh kèm theo nặng.

Đồng thời, các bệnh nhi nằm viện được chăm sóc và điều trị tại khu vực riêng, không phải nằm ghép, bảo đảm mỗi trẻ một giường bệnh. Phòng bệnh thông thoáng, khoảng cách giữa các giường bệnh phù hợp, theo quy định; hạn chế tối đa việc lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Cập nhật phác đồ mới, rút ngắn thời gian điều trị

Dựa trên việc tổng hợp các số liệu về dịch tễ học, lâm sàng và các kết quả điều trị thực tế, Bệnh viện Nhi Trung ương đã chủ động xây dựng và cập nhật phác đồ điều trị theo mức độ nặng, nhẹ của bệnh, giúp mang lại hiệu quả cao và rút ngắn thời gian điều trị cho trẻ.

Sau khi Cục Quản lý khám, chữa bệnh có công văn yêu cầu Bệnh viện Nhi Trung ương phân tích và báo cáo về tình hình dịch tễ, bệnh viện đã cập nhật báo cáo liên tục về tình hình trẻ nhiễm Adenovirus tăng nhanh để tăng cường khả năng thu dung người bệnh tại các cơ sở nhi khoa trên địa bàn Hà Nội.

Đối với các bệnh viện tuyến dưới, bệnh viện tổ chức tập huấn, hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Adenovirus cho các bệnh viện tuyến dưới, đồng thời phối hợp phân loại, chuyển tuyến dưới điều trị những trường hợp bệnh nhi đủ điều kiện.

"Do đã có sự chủ động và kịp thời ứng phó trước diễn biến của bệnh Adenovirus nên cho đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn bảo đảm công tác thu dung và điều trị người bệnh Adenovirus, không xảy ra tình trạng quá tải, bảo đảm mỗi trẻ một giường bệnh, không phải nằm ghép với các bệnh nhi khác", Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết.

Theo bác sĩ Nguyễn Mạnh Cường, Khoa Nhi, Bệnh viện Quân y 103, Adenovirus không còn mới và xa lạ với nhi khoa. Các bệnh lý liên quan Adenovirus bao gồm:

Các bệnh về đường hô hấp như viêm đường hô hấp cấp, thường kéo dài từ 3 - 4 ngày, trường hợp trầm trọng có thể dẫn đến viêm phổi; viêm họng cấp; viêm họng kèm viêm kết mạc mắt; viêm phổi, thường gặp những bé suy giảm sức đề kháng, đẻ non, thiếu cân, suy dinh dưỡng hoặc mắc bệnh tim-phổi bẩm sinh. Bệnh viêm kết mạc mắt và tiêu chảy cấp.

Khi trẻ nhiễm virus Adenovirus chủ yếu điều trị triệu chứng là chính, tuyệt đối không lạm dụng kháng sinh, kháng virus và chống viêm (Corticoid).

Để phòng tránh mắc bệnh cho trẻ, cha mẹ lưu sử dụng khăn mặt riêng, tránh dùng chung và thường xuyên vệ sinh khăn mặt bằng xà phòng, phơi chỗ thoáng mát, khô ráo; vệ sinh họng sạch sẽ bằng cách thường xuyên súc miệng nước muối (sau khi đi học về); nước sinh hoạt trong gia đình phải bảo đảm là nguồn nước sạch đã được khử trùng an toàn; vệ sinh tay nắm cửa phòng, nhà vệ sinh…

Hạn chế đi bơi khi có dịch ở lớp; tăng hoạt động ngoài trời. Cha mẹ cho con tiêm phòng phế cầu và tiêm đủ mũi các đợt tiêm chủng của bé.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/phac-do-moi-rut-ngan-thoi-gian-dieu-tri-cho-tre-mac-adenovirus-post716456.html

  • Từ khóa