Anh đột phá trong cuộc đua tìm vắcxin ngừa virus corona

Thứ 5, 06.02.2020 | 16:13:18
266 lượt xem

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Imperial London hy vọng vắcxin phòng virus corona sẽ được thử nghiệm trên động vật vào đầu tuần sau.

Nhóm nghiên cứu về vắcxin ngăn ngừa virus corona chủng mới ở Anh, cho biết đã tạo ra một "bước đột phá đáng kể" khi đẩy nhanh tiến trình vốn mất khoảng ba năm xuống còn 14 ngày. 

Theo giáo sư Robin Shattock, trưởng khoa Nhiễm trùng và Miễn dịch niêm mạc tại Đại học Hoàng gia London, vắcxin sẽ được thử nghiệm trên động vật vào đầu tuần tới. Dự kiến thử nghiệm trên người vào mùa hè năm nay.

"Với nguồn tài trợ đầy đủ, chúng tôi có thể hoàn thành tiến trình này trong vài tháng", giáo sư chia sẻ. "Sẽ không quá muộn để hành động nếu căn bệnh phát triển thành đại dịch và lây lan rộng hơn trên thế giới. Chúng ta vẫn chưa có nhiều thông tin, tuy nhiên có thể virus có khả năng suy yếu trong những tháng mùa hè, giống như bệnh cúm".

Anh ‘đột phá’ trong cuộc đua tìm vắcxin phòng  virus corona

Chính phủ Anh đã điều động chuyến bay cuối cùng đưa công dân nước này từ Vũ Hán, trung tâm của vụ dịch, hồi hương. Máy bay dự kiến khởi hành vào sáng 9/2 theo giờ địa phương và hạ cánh tại Khu không quân Hoàng gia Brize Norton. 

Bộ Ngoại giao Anh nhấn mạnh muốn đảm bảo tất cả công dân Anh ở tỉnh Hồ Bắc có thể đăng ký nếu có nhu cầu hồi hương. Tổng cộng 94 người đã được sơ tán từ Vũ Hán, trở về trên hai chuyến bay trước đó.

Anh đã đầu tư 20 triệu bảng cho Liên minh Đổi mới và Chuẩn bị Phòng chống Dịch bệnh (CEPI). Đây là cơ quan quốc tế đươc thành lập vào năm 2017 để đối phó với các quộc khủng hoảng sức khỏe mang tính toàn cầu.

Bệnh viêm phổi do chủng mới của virus corona khởi phát vào tháng 12/2019 tại thành phố Vũ Hán, hiện đã lây lan trên toàn bộ 31 tỉnh thành trên cả nước vào 24 quốc gia khác. Thời gian ủ bệnh từ 2 đến 14 ngày. Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện một số người dương tính với nCoV nhưng không biểu hiện các triệu chứng thường thấy như sốt, ho, khó thở... 

Các nước đang ráo riết chạy đua để tìm ra vắcxin và phác đồ điều trị của căn bệnh. 

Tại một bệnh viện ở Bangkok, bác sĩ đã sử dụng kết hợp thuốc cảm cúm Oseltamivir cùng thuốc kháng HIV Lopinavir và Ritonavir trên ba bệnh nhân viêm phổi corona. Cả ba có những dấu hiệu phục hồi rõ rệt. 

Bệnh nhân đầu tiên dương tính với nCoV tại Mỹ xuất viện hôm 3/2 sau khi điều trị thành công bằng thuốc Remdesivir. 

Nhóm nghiên cứu tại ba quốc gia Singapore, Australia và Nhật Bản đang tiến hành tái tạo virus corona chủng mới bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc để phục vụ nghiên cứu. Đây hứa hẹn là một công trình có ý nghĩa trong việc điều chế vắcxin, thử thuốc và rút ngắn thời gian chẩn bệnh. 


Thục Linh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/suc-khoe/anh-dot-pha-trong-cuoc-dua-tim-vacxin-ngua-virus-corona-4051095.html

  • Từ khóa