Món ăn vị thuốc tăng cường miễn dịch mùa dịch

Thứ 7, 08.02.2020 | 14:56:05
1,120 lượt xem

Tiêu lốt, gừng, hoàng kỳ, tỏi nhiều tinh dầu, allicin có hoạt tính kháng khuẩn, tăng cường đề kháng, giúp bảo vệ cơ thể trước tác nhân gây bệnh.

Theo Tiến sĩ, dược sĩ Nguyễn Thành Triết, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, trước sự bùng phát của dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona chủng mới, để phòng bệnh ngoài việc đeo khẩu trang, rửa tay, tăng đề kháng là vô cùng cần thiết. Đa số trường hợp tử vong là người già và có các bệnh lý khác đi kèm nên hệ miễn dịch suy yếu.

Dân gian có nhiều vị thuốc, bài thuốc đã được sử dụng điều trị cảm cúm, nhất là tăng cường hệ miễn dịch. Đây là những vị thuốc tương đối dễ tìm, một số được sử dụng hàng ngày như gia vị trong các bữa ăn. 

Tỏi

Louis Pasteur là một trong những nhà khoa học đầu tiên xác nhận hoạt tính kháng khuẩn của nó. Theo dược sĩ Thành Triết, tỏi được sử dụng nhiều trong y học cổ truyền để làm ấm, điều trị cảm lạnh, chữa đau dạ dày và hạ mỡ máu. Allicin (chất chuyển hóa từ alliin) là hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn chính trong tỏi.

Có thể sử dụng tỏi tươi, bột tỏi khô, dầu tỏi hàng ngày để tăng đề kháng cho cơ thể. Ảnh: Eatatefood

Có thể sử dụng tỏi tươi, bột tỏi khô, dầu tỏi hàng ngày để tăng đề kháng cho cơ thể. Ảnh: Eatatefood

Nghiên cứu cho thấy tác dụng kháng khuẩn của tỏi liên quan đến việc làm tăng cường chức năng của đại thực bào và lympho bào T của hệ miễn dịch. Tỏi có thể sử dụng ở nhiều dạng khác nhau: Tỏi tươi 2-5 g một ngày, bột tỏi khô 0,4-1,2 gam một ngày, dầu tỏi 2-5 mg một ngày.

Tiêu lốt

Tiêu lốt khô có thành phần chính là tinh dầu, được sử dụng làm gia vị. Đây cũng là một loại dược liệu sử dụng phổ biến ở Ấn Độ và một số nước châu Á, trong điều trị một số bệnh thông thường như: ho, long đờm, dị ứng, kháng viêm, kích thích ăn ngon và hỗ trợ các trường hợp suy giảm miễn dịch. Dược sĩ Triết khuyên liều dùng ở người lớn là 1-3 g và ở trẻ em 125-250 mg bột quả khô, sử dụng 2-3 lần một ngày, trộn chung với mật ong hoặc nước ấm.

Tiêu lốt khi khô chứa tinh dầu giúp trị ho, long đờm hiệu quả, kháng viêm. Ảnh: Caythuoc

Tiêu lốt khi khô chứa tinh dầu giúp trị ho, long đờm hiệu quả, kháng viêm. Ảnh: Caythuoc

Gừng

Gừng được sử dụng là gia vị phổ biến, cũng là một vị thuốc quý. Ngoài tác dụng chữa cảm sốt, kích thích tiêu hóa, chống nôn và kháng dị ứng, gừng còn góp phần vào việc điều hòa hệ miễn dịch. Có thể sử dụng thân rễ gừng khô với liều 1-3 g một ngày, chia làm hai lần uống hoặc hãm khoảng 4-6 lát gừng tươi trong nước sôi 30 phút để uống như trà.

Hoàng kỳ 

Hoàng kỳ đã được sử dụng trên 2.000 năm trong y học cổ truyền Trung Quốc, được xem là một dược liệu có tác dụng bổ dưỡng và tăng cường hệ miễn dịch. Theo phân tích của dược sĩ Triết, các polysaccharid chiết xuất trễ hoàng kỳ có tác dụng tăng cường hoạt động của đại thực bào và các tế bào bạch cầu lympho B, từ đó góp phần tăng cường đáp ứng miễn dịch thể dịch và tế bào.

Hoàng kỳ chứa polysaccharid góp phần tăng cường hệ miễn dịch. Ảnh: Thuocdantoc

Hoàng kỳ chứa polysaccharid góp phần tăng cường hệ miễn dịch cơ thể. Ảnh: Thuocdantoc

Hoàng kỳ được ứng dụng trong điều trị cảm lạnh, cúm, làm giảm tỷ lệ mắc cũng như rút ngắn thời gian điều trị. Có thể sử dụng dưới dạng thuốc sắc với liều 8-12 g, chia làm hai lần uống trong ngày. 

Dược sĩ Triết cũng lưu ý mọi người nên sử dụng hoàng kỳ như một biện pháp dự phòng nhằm nâng đỡ sức đề kháng của cơ thể, không nên sử dụng trong trường hợp bị nhiễm trùng cấp tính.


Lê Cầm/vnexpress.net

https://vnexpress.net/suc-khoe/mon-an-vi-thuoc-tang-cuong-mien-dich-mua-dich-4052008.html

 


  • Từ khóa