Ba bệnh nhân Vĩnh Phúc viêm phổi xuất viện

Thứ 2, 10.02.2020 | 16:14:48
372 lượt xem

Ba bệnh nhân viêm phổi do virus corona xuất viện chiều nay tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Hà Nội.

Cả ba đều là người Vĩnh Phúc, thành viên đoàn 8 người tập huấn ở Vũ Hán, Trung Quốc, về nước ngày 17/1. Ba người xuất viện gồm hai cô gái 23 tuổi và 29 tuổi, người đàn ông 30 tuổi. Sau 14 ngày điều trị cách ly, các bệnh nhân này đều hết sốt, hết ho, mẫu dịch họng xét nghiệm lần 2 và lần 3 bằng kỹ thuật RT-PCR đều cho kết quả âm tính nCoV. Hiện sức khỏe ba người đều ổn định. 

Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương Phạm Ngọc Thạch cho biết, trong quá trình điều trị các ca nhiễm đã quản lý bệnh nhân chặt chẽ tại phòng cách ly đặc biệt, thay đồ phòng hộ thường xuyên. Ngoài ra, nhờ trang thiết bị y tế hiện nay đầy đủ và hiện đại hơn nên khả năng điều trị thành công cho bệnh nhân rất cao.  

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng đánh giá cao các bác sĩ đã áp dụng phác đồ điều trị phù hợp với từng người bệnh và đặc điểm tình hình Việt Nam, kế thừa kinh nghiệm các đợt chống dịch bệnh trước đây nên tổ chức tốt việc cách ly, giám sát. Nhờ vậy, một mặt bệnh viện điều trị thành công các bệnh nhân, mặt khác chặn dịch lây lan ra cộng đồng.

Nữ bệnh nhân 23 tuổi ở huyện Bình Xuyên, một ngày sau khi từ Vũ Hán về nước đã đi làm lại ngay. Trong 10 ngày sau đó, cô tiếp xúc gần với nhiều thành viên trong gia đình. Ngày 25/1, bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho, đi taxi cùng bố vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, kết quả xét nghiệm xác định dương tính nCoV. Cô là ca nhiễm nCoV đầu tiên ở Vĩnh Phúc và là người đã lây nhiễm cho 4 người khác.

Bệnh nhân hết sốt ngày 29/1, hết ho ngày 8/2. Mẫu dịch họng lấy ngày 1/2 và 6/2 đều cho kết quả xét nghiệm âm tính nCoV.

Nam bệnh nhân 30 tuổi ở huyện Tam Đảo, trong những ngày ở Vũ Hán ngoài thời gian làm việc tại công ty có đi chơi tại siêu thị và trung tâm thành phố, ở nhà tập thể cùng 7 người khác. Ngày 23/1 sau khi về nước, anh tham gia tiệc liên hoan ở công ty với 13 người.

Bệnh nhân bắt đầu sốt ngày 26/1, 3 ngày sau bắt đầu ho khan, nhập viện ngày 1/2 kết quả xét nghiệm dương tính nCoV. Sau 10 ngày điều trị cách ly, bệnh nhân cắt sốt, hết ho ngày 6/2. Mẫu dịch họng lấy ngày 6 và 8/2 đều âm tính nCoV. 

Nữ bệnh nhân 29 tuổi ở huyện Bình Xuyên, tại Vũ Hán cũng ở nhà tập thể với 7 người khác. Một ngày sau khi về nước, cô trở lại công ty làm việc, về quê ăn Tết ngày 23/1 và tiếp xúc với gia đình cùng họ hàng. Hiện nay gia đình bệnh nhân được cách ly tại cơ sở y tế địa phương. 

Thời gian ở quê bệnh nhân không có biểu hiện sốt, ho, khó thở, cũng không mắc bệnh lý nội ngoại khoa mạn tính. Cô ho khan ngày 27/1, không sốt, nhập viện ngày 31/1 xét nghiệm nCoV dương tính. Mẫu dịch họng lấy ngày 6 và 8/2 xét nghiệm cũng cho kết quả âm tính nCoV.

Theo đại diện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cả 3 bệnh nhân hiện đều khỏi bệnh, đủ điều kiện xuất viện. 

Như vậy, hiện Việt Nam ghi nhận 14 ca dương tính nCoV, đã chữa khỏi 6 trường hợp. Trước đó, 3 bệnh nhân được điều trị thành công tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa.

Vĩnh Phúc từ 9 người nhiễm nCoV, đến nay còn lại 6 bệnh nhân đang được điều trị cách ly. Trong đó, một trường hợp điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Một trường hợp cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên. Ba người cách ly tại Phòng khám đa khoa Quang Hà và một ở Trung tâm Y tế huyện Tam Đảo.

Sức khỏe của 6 bệnh nhân còn lại đến sáng 10/2 ổn định.

Theo Bộ Y tế, hiện chưa có vaccine hay thuốc trị đặc hiệu virus corona. Các bệnh nhân nhiễm nCoV được điều trị theo phác đồ, tức điều trị triệu chứng và nâng cao thể trạng. Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, Lương Ngọc Khuê cho biết Việt Nam hoàn toàn chữa được bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona.

Bệnh nhân nCoV Vĩnh Phúc khi được điều trị cách ly ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ngày 31/1. Ảnh: Giang Huy.

Bệnh nhân nCoV Vĩnh Phúc (trái) khi được điều trị cách ly ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ngày 31/1. Ảnh: Giang Huy.

Theo Sở Y tế Vĩnh Phúc, tính đến sáng 10/2, số người được giám sát đã tăng lên 249 người. Đây là những người có tiếp xúc gần với các bệnh nhân dương tính nCoV, được giám sát y tế tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm. 

54 trường hợp nghi ngờ nhiễm nCoV đang được cách ly tại Bệnh viện Sản Nhi, Trung tâm y tế Tam Đảo, Trung tâm y tế Bình Xuyên, Trung tâm y tế Tam Dương, Phòng khám đa khoa Quang Hà, khách sạn Poroda ở Bình Xuyên.

Trước tình hình dịch bệnh, Sở Y tế Vĩnh Phúc tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến hướng dẫn giám sát và phòng chống, chẩn đoán, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

Vĩnh Phúc cũng tăng cường truyền thông, phát tờ rơi, khuyến cáo người dân phòng bệnh.

Các bệnh viện kích hoạt toàn bộ hệ thống giám sát, điều tra dịch tễ, điều trị tại các cơ sở y tế, sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân và phòng chống nhiễm khuẩn tại bệnh viện để ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập, lây lan.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm y tế các huyện, thành phố tiến hành phun khử khuẩn các trường học, chợ, bến xe và nơi tập trung đông người. 6 đội cơ động phản ứng nhanh được lập tại các bệnh viện tuyến tỉnh và 18 đội đáp ứng nhanh tại các khối dự phòng tuyến tỉnh, tuyến huyện.


Thúy Quỳnh - Chi Lê/vnexpress.net

https://vnexpress.net/suc-khoe/ba-benh-nhan-vinh-phuc-viem-phoi-xuat-vien-4052882.html

 


  • Từ khóa