Nếu thấy bất thường, cần ngừng dùng thuốc

Thứ 6, 28.02.2020 | 09:19:58
399 lượt xem

Người ta thường nói mùa xuân là mùa của dị ứng bởi hàng loạt các tác nhân gây ra dị ứng mà thời gian xuất hiện lại rơi đúng vào mùa xuân.

Vì thế, những người bị viêm mũi dị ứng hay viêm kết mạc dị ứng… thật thấy không dễ chịu tí nào khi xuân đến. Có rất nhiều thuốc để giúp bạn ứng phó với các tình trạng trên, trong đó cromolyn tôi là một trong những trợ thủ đắc lực.

Không chỉ giúp những người bị viêm mũi dị ứng hay viêm kết mạc dị ứng dễ chịu, cromolyn tôi còn được sử dụng chủ yếu để điều trị hen ở trẻ em (vì hen ở trẻ em phần lớn thuộc loại dị ứng phụ thuộc IgE, cũng hay xảy ra với thời tiết ẩm nồm này và vì vậy cromolyn tôi được coi là thuốc thông dụng để phối hợp với các glucocorticoid và các thuốc kích thích beta giao cảm dùng theo đường hít dự phòng hen), phòng cơn co thắt phế quản do gắng sức hay do khí lạnh… Nhưng cần lưu ý, do cromolyn không có tác dụng trực tiếp chống viêm hay kháng histamin và tác dụng gây giãn phế quản là không đáng kể nên tôi chỉ có tác dụng thuần túy dự phòng hen và không có vai trò nào trong điều trị cơn hen cấp tính. Vì thế, trong cơn hen cấp, cromolyn sẽ không giúp được bạn đâu nhé.

Trong khi dùng cromolyn, các bạn cũng cần để ý, theo dõi về các bất lợi của tôi gây ra như: nhức đầu, buồn ngủ; kích ứng miệng, buồn nôn, đau dạ dày, viêm dạ dày ruột (ở người bị hen, các triệu chứng thường là nhẹ và sẽ hết khi ngừng thuốc); đau nhói hay đau rát ở mắt thoáng qua (dùng trong nhãn khoa), co đồng tử; kích ứng họng, co thắt phế quản nhẹ; viêm da… Đây là những biểu hiện bất lợi rất thường gặp. Các bạn cũng cảnh giác với các phản ứng quá mẫn (trong điều trị hen) có thể xảy ra vài phút sau khi hít thuốc với các biểu hiện như ngứa, nổi mày đay, thở khò khè, hạ huyết áp, phù nề miệng - họng, phù mạch mặt, yếu cơ, suy hô hấp… Nếu xảy ra một trong các biểu hiện trên, cần ngừng dùng thuốc và không được dùng lại cromolyn tôi cho người đã bị tác dụng phụ nghiêm trọng…

DS. Nguyễn Ngọc Bích/suckhoedoisong.vn

https://suckhoedoisong.vn/neu-thay-bat-thuong-can-ngung-dung-thuoc-n142611.html

  • Từ khóa