Không chủ quan để tránh làn sóng thứ 2 nhiễm Covid-19

Thứ 7, 30.05.2020 | 14:34:20
561 lượt xem

Hiện các nước trên thế giới, tỉ lệ tử vong do dịch bệnh Covid-19 vẫn tăng cao, Việt Nam không được chủ quan để không xảy ra làn sóng thứ 2 nhiễm bệnh.

Hơn 1 tháng qua, Việt Nam không có ca mắc Covid-19 mới nào trong cộng đồng. Đây là điều đáng mừng cho những nỗ lực của Chính phủ và người dân. Tuy nhiên, khi mà các nước khác trên thế giới, tỉ lệ tử vong do dịch bệnh Covid-19 vẫn tăng cao thì chúng ta không được chủ quan để không xảy ra làn sóng nhiễm bệnh thứ hai, và nhất là khi Việt Nam vẫn chưa công bố hết dịch.

khong chu quan de tranh lan song thu 2 nhiem covid-19 hinh 1
Nhiều người bán và người mua tại chợ Thị Nghè, quận Bình Thạnh lơ là không đeo khẩu trang phòng dịch. 

Tại một siêu thị trên đường Lê Thánh Tôn, quận 1, TPHCM nhộp nhịp, đông đúc hơn sau thời gian dài giãn cách xã hội. Không còn cảnh đo thân nhiệt hay giữ khoảng cách 2m như trước, nhưng các biện pháp cơ bản để phòng dịch vẫn được siêu thị thực hiện như: Chuẩn bị nước rửa tay khô cho khách hàng, trang bị khẩu trang y tế cho nhân viên. Tuy nhiên, trong số những khách hàng ra vào siêu thị này thì rất nhiều người không đeo khẩu trang. Dường như sự lơ là, chủ quan trong phòng dịch đang hiện diện ở nhiều người dân. Khi được hỏi vì sao đi đến nơi đông người như siêu thị mà không đeo khẩu trang,

"Đợt này Việt Nam công bố nhiều người nhiễm bệnh đã chữa khỏi nên mình thoải mái hơn, tâm lý sợ dịch cũng giảm nên những ngày gần đây mình cũng không đeo khẩu trang trong siêu thị"- chị Cao Ngọc An, ở quận Bình Thạnh cho biết.

khong chu quan de tranh lan song thu 2 nhiem covid-19 hinh 2
Một nhóm khách du lịch nghỉ chân tại Công viên Tao Đàn cũng không đeo khẩu trang khi tập trung đông người.

Tương tự, tại chợ Thị Nghè, quận Bình Thạnh, cả người bán và người mua đều không đeo khẩu trang hay có biện pháp tích cực phòng chống dịch vì cho rằng đã hết dịch bệnh. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người ý thức tốt, không chủ quan mà chủ động phòng dịch. 

TPHCM đang làm tốt công tác kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Covid-19. Các điểm tham quan du lịch cũng dần phục hồi, mở cửa đón khách. Các công ty du lịch trở lại hoạt động bình thường. Ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật chuyên vận tải hành khách tham quan cho biết, từ khi bỏ giãn cách xã hội, đã có sự lơ là, chủ quan ở một số khách du lịch như: không đeo khẩu trang, không rửa tay khi đến điểm tham quan, vui chơi. Mặc dù vậy, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 vẫn được các điểm và công ty du lịch duy trì. 

khong chu quan de tranh lan song thu 2 nhiem covid-19 hinh 3
Nhiều người dân và du khách vui chơi tại các điểm du lịch cũng chủ quan không thực hiện các biện pháp cơ bản để phòng dịch Covid-19. 

"Là một doanh nghiệp vận chuyển mà đối tượng phục vụ của chúng tôi là khách du lịch trong và ngoài nước ở những vị trí trung tâm của thành phố, thành ra chúng tôi rất nghiêm túc thực hiện, triển khai công tác phòng chống dịch."- ông Nguyễn Kim Toản cho biết.

Theo TS-BS Phạm Thị Thùy Dương, Giảng viên Trường đại học Y Dược TPHCM, hơn một tháng qua Việt Nam không có ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng nhưng không có nghĩa là dịch bệnh không còn. Nguy cơ lây nhiễm vẫn có thể xảy ra trong cộng đồng, từ những người nhập cư, những người từ nước ngoài về. Việt Nam cũng chưa công bố hết dịch nên người dân vẫn cần chủ động phòng tránh lây nhiễm cho bản thân và gia đình. 

"Mình cần hạn chế ra nơi đông người. Cần phải đeo khẩu trang, quan trọng không đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Phải rửa tay thường xuyên bởi vì nếu giọt bắn người bệnh rớt trên bề mặt nào đó virus sẽ sống tới vài ngày, khi mình sờ lên bề mặt mà chưa rửa tay là có nguy cơ lây bệnh"- TS.BS Phạm Thị Thùy Dương cho biết.

TS.BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cũng cho rằng, nguy cơ lây nhiễm bệnh vẫn còn đó bởi các nước khác tình hình dịch bệnh vẫn phức tạp, ca tử vong tăng cao, vì vậy để tránh “làn sóng” lây nhiễm thứ 2, ai cũng cần phải chủ động, không chủ quan và không bỏ qua biện pháp phòng chống dịch bệnh. 

"Các nước xung quanh dịch bệnh vẫn diễn biến rất khó lường. Mặc dù giai đoạn mới tuy nhiên chúng ta chuẩn bị tiếp nhận những người Việt trở về trong thời gian tới, đây cũng là một trong những nguồn tiềm ẩn nguy cơ làm phát sinh những ca mắc bệnh mới trong thời gian tới. Qua những bài học kinh nghiệm trong giai đoạn trước, làm sao kiểm soát được nguồn lây bệnh, cũng như xây dựng những bộ chỉ số an toàn để vừa tổ chức phòng chống vừa thực hiện các hoạt động một cách bình thường trong giai đoạn mới"- BS Nguyễn Trí Dũng cho biết.

Trong khi Mỹ, Nga, Tây Ban Nha, Anh hay Brazil đang phải gồng mình chống dịch với những ca tử vong tăng lên thì chúng ta không có ca tử vong do mắc Covid-19, đó là thành quả xứng đáng cho nỗ lực không mệt mỏi của Chính phủ và người dân. Tuy nhiên, cuộc chiến chống Covid-19 vẫn chưa chấm dứt vì vậy bất cứ ai cũng cần chủ động phòng chống dịch./.


Thúy Mai/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/khong-chu-quan-de-tranh-lan-song-thu-2-nhiem-covid19-1053925.vov

  • Từ khóa