Mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu- điểm sáng ở tỉnh Quảng Nam

Thứ 2, 28.09.2020 | 15:31:20
590 lượt xem

Từ 10 mô hình được chọn thực hiện thí điểm, đến nay, tại xã Duy Trung đã hình thành gần 60 khu vườn mẫu...

Thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã đẩy mạnh tiến độ xây dựng các mô hình khu dân cư nông thôn kiểu mẫu. Theo đó, đã hình thành hơn 200 mô hình vườn mẫu, chủ yếu trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế. 

Trước đây, khu vườn hơn 10.000m2 của ông Phạm Văn Toàn, ở thôn Mậu Hòa, xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam chủ yếu trồng các loại cây keo lá tràm, cây mít, hiệu quả kinh tế thấp. Khi được chính quyền địa phương phát động xây dựng mô hình khu dân cư nông thôn kiểu mẫu, ông Phạm Văn Toàn là người tiên phong đầu tư hơn 300 triệu đồng cải tạo khu vườn, trồng các loại cây ăn quả như cây ổi, cây bưởi, xoài, dừa…

Ông Phạm Văn Toàn cho biết, mỗi năm khu vườn này cho thu nhập 200 triệu đồng.

Ông Phạm Văn Toàn cho biết, mỗi năm, khu vườn này thu nhập hơn 200 triệu đồng: "Hiệu quả trước mắt đã thấy rồi. Bây giờ đời sống gia đình tôi khá hơn trước nên tôi cũng vận động bà con xóa vườn tạp để làm. Mọi người làm mô hình này đời sống kinh tế khá hơn. Đầu tiên mình xung phong làm để bà con học tập làm theo".

Từ 10 mô hình được chọn thực hiện thí điểm, đến nay, tại xã Duy Trung đã hình thành gần 60 khu vườn mẫu... Ông Huỳnh Tấn Linh, Trưởng thôn An Hòa, xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam cho biết, những khu vườn mẫu góp phần làm bộ mặt nông thôn được khởi sắc, đường làng ngõ xóm sạch đẹp hơn.

"Trong vấn đề xây dựng nông mới, khu dân cư An Hòa có nhiều khởi sắc. Từ những mô hình vườn mẫu đã nhân rộng lên, hiện nay trong thôn rất nhiều vườn mẫu, hiệu quả kinh tế mang lại rõ rệt. Hiện nay đẩy mạnh việc xóa vườn tạp, những cây trồng mà không mang lại hiệu quả, xóa triệt để thay vào trồng cây ăn quả, cây màu mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt cho người dân. Nhìn chung nhân dân đã hưởng ứng tích cực xây dựng các vườn mẫu", ông Linh cho biết.

Hiện nay, tại huyện Duy Xuyên người dân đã phát huy tốt lợi thế đất vườn, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong canh tác tạo ra các sản phẩm bảo đảm chất lượng và có giá trị kinh tế cao. Toàn huyện Duy Xuyên đã xây dựng 9 khu dân cư nông thôn kiểu mẫu, gần 100 khu vườn mẫu. Theo ông Trần Huy Tường,Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Duy Xuyên thì địa phương đã hỗ trợ hơn 45 tỷ đồng, giúp nông dân xây dựng khu vườn mẫu: "Mô hình sản xuất theo mô hình nông thôn mới thì có nhiều mô hình phát triển hiệu quả, phát triển kinh tế vườn. Ngoài các chuỗi giá trị liên kết sản xuất, rồi chương trình OCOP, mỗi xã sản phẩm thì còn phát động là xây dựng mô hình kinh tế vườn. Nhiều mô hình làm rất có hiệu quả, cũng giải quyết được lao động, góp phần tăng thu nhập cho bà con nông dân".

Khu dân cư nông thôn kiểu mẫu thôn An Hòa, xã Duy Trung góp phần làm bộ mặt nông thôn được khởi sắc, đường làng ngõ xóm sạch đẹp hơn.

Đến nay, tại tỉnh Quảng Nam đã có 115 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu với hơn 200 mô hình vườn mẫu. Các vườn mẫu chủ yếu trồng các loại cây ăn quả có hiệu quả kinh cao, như cây tiêu, quế, bưởi, măng cụt, ổi… có thị trường tiêu thụ ổn định. Bình quân, mỗi khu vườn này thu từ 150 đến 200 triệu đồng/năm. Ông Ngô Tấn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam cho biết, việc xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu; hình thành vườn mẫu bước đầu mang lại hiệu quả, tạo tiền đề hướng đến nền nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, từng bước hình thành cảnh quan môi trường sinh thái bền vững.

"Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, đó là điều kiện như là tiêu chí số 20. Nhân dân rất phấn khởi. Có sự đầu tư của Nhà nước làm cho phát triển sản xuất, thu nhập của bà con tăng lên. Nhờ đó, cho nên góp phần cho xã đó hoàn thành nhiệm vụ đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện giờ định hướng của các mô hình trang trại, người ta cũng đang dần từng bước phát triển kinh tế du lịch cộng đồng, kêu gọi những doanh nghiệp đầu tư liên kết với các công ty lữ hành, Công ty du lịch để phát triển du lịch cộng đồng", ông Tấn nói./.


Tuyết Lê/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/mo-hinh-khu-dan-cu-nong-thon-moi-kieu-mau-diem-sang-o-tinh-quang-nam-781682.vov

  • Từ khóa