Xứ Lạng – nguồn cảm hứng sáng tác của nhạc sỹ cả nước

Thứ 6, 29.10.2021 | 00:00:00
2,059 lượt xem

Trong hoạt động sáng tạo nghệ thuật, chủ đề về Xứ Lạng luôn là mạch nguồn tạo cảm hứng bất tận của các nhạc sĩ Lạng Sơn và nhạc sĩ trên cả nước. Họ đã sáng tác nhiều ca khúc hay về Xứ Lạng. Những tác phẩm ấy như những cuốn nhật ký bằng âm nhạc. Để rồi trong đó, bằng ca từ, giai điệu, hình ảnh đất và người Xứ Lạng ngày hôm nay hiện lên một cách toàn vẹn hơn.


Lãnh đạo tỉnh trao giải cho các tác giả đạt giải tại cuộc thi sáng tác ca khúc về Lạng Sơn năm 2021

Là một người con của quê hương Xứ Lạng,  nhạc sĩ Nguyễn Văn Tân, Chi hội trưởng Chi Hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Lạng Sơn, Chi Hội trưởng Chi Hội Âm Nhạc – Sân khấu, Hội Văn Học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh đã dành nhiều thời gian, tâm huyết sáng tác các ca khúc ca ngợi vẻ đẹp quê hương Lạng Sơn như: Về Bắc Sơn quê em, Về Văn Quan… Tiêu biểu, trong đó là bài hát “Mời anh về Lạng Sơn quê em”, đây là ca khúc đã đạt giải nhì trong cuộc thi “Sáng tác ca khúc về Lạng Sơn” năm 2021. Nhạc phẩm giãi bày được tâm tư, tình cảm của nghệ sĩ bằng những giai điệu đẹp, ý thơ hay về những di tích, danh thắng Xứ Lạng qua những ca từ như: Thành phố hoa đào bên dòng sông xanh ngát/ thăm nhất nhị Tam Thanh thương nàng Tô hóa đá, lưu mãi ngàn đời, son sắt thủy chung…

Cũng thể hiện tình yêu Xứ Lạng theo một cách rất riêng, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tĩnh, Chi hội trưởng Chi hội Nhạc sỹ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh – Hội viên Hội VHNT tỉnh Bắc Ninh đã cho ra đời nhiều nhạc phẩm đặc sắc về Lạng Sơn, tiêu biểu có ca khúc “Hào khí Lạng Sơn”. Nói về âm hưởng hào hùng trong bài hát, nhạc sĩ chia sẻ: Ấn tượng về Lạng Sơn trong tôi là vùng đất có rất nhiều cảnh đẹp. Đặc biệt, tôi cảm thấy con người Lạng Sơn rất đặc biệt, từ thời xa xưa, mảnh đất và con người Xứ Lạng đã làm nên nhiều chiến thắng gắn liền với các địa danh như: Ải Chi Lăng (huyện Chi Lăng), Đường số 4 (Tràng Định),  Chiến thắng Bắc Sơn … đã thôi thúc tôi sáng tác ra tác phẩm này.

Nhạc sĩ Văn Tân và Trọng Tĩnh chỉ là hai trong số rất nhiều nhạc sĩ thời gian qua đóng góp nhiều nhạc phẩm ý nghĩa và đặc sắc cho tỉnh. Để có được những kết quả đó, thời gian qua, các cấp, ngành, đặc biệt là Hội VHNT của tỉnh đã thực hiện rất nhiều hoạt động khuyến khích, thu hút các nhạc sỹ trong và ngoài tỉnh sáng tạo ra nhiều ca khúc hay về Xứ Lạng. Cụ thể, hằng năm, hơn 30 hội viên thuộc Chi hội Âm nhạc – Sân khấu, Hội VHNT tỉnh và 7 thành viên thuộc Chi hội Âm nhạc Việt Nam tỉnh Lạng Sơn luôn được tạo điều kiện tổ chức từ 1đến 2 cuộc thâm nhập thực tế và tham dự trại sáng tác cũng như dự các cuộc thi trong và ngoài tỉnh. Trong 5 năm qua (2016 -2020), có trên 50 nhạc phẩm của các nhạc sỹ trong và ngoài tỉnh được đăng trên tạp chí, trong đó, chủ yếu là các bài hát về chủ đề Xứ Lạng.

Đặc biệt, hoạt động tổ chức sáng tác ca khúc tập trung quảng bá về mảnh đất và con người Xứ Lạng được các, cấp, ngành trong tỉnh quan tâm và thu hút được rất nhiều tác giả, cống hiến nhiều tác phẩm hay. Tiêu biểu từ năm 2018 đến nay, đã diễn ra rất nhiều sân chơi âm nhạc lớn dành cho các nhạc sỹ trong và ngoài tỉnh như: Cuộc thi sáng tác ca khúc về thành phố Lạng Sơn – “Thành phố hoa đào” (năm 2018); “Cuộc thi sáng tác ca khúc về đồng chí Lương Văn Tri và quê hương Văn Quan” năm 2020.

Mới đây nhất là cuộc thi “Sáng tác ca khúc về Lạng Sơn” năm 2021. Đây là cuộc thi quy tụ được nhiều nhạc sỹ tham gia nhất từ trước đến nay với 89 tác phẩm dự thi của 62 tác giả. Trong đó, có 71 tác phẩm của 52 tác giả thuộc 27 tỉnh, thành trên cả nước. Từ những cuộc thi đã xuất hiện nhiều tác phẩm đặc sắc đạt giải cao của các tác giả trên cả nước như: Lạng Sơn – Thành phố hoa đào (tác giả Văn Thành Nho, thành phố Hồ Chí Minh), Hát mãi tên anh (tác giả Nguyễn Quang Trung, Bắc Ninh), Về với Lạng Sơn (tác giả Phan Thanh Hùng, Bình Định)…

Ông La Ngọc Nhung, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh cho biết: Những năm qua, hội đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động chào mừng các sự kiện lớn của tỉnh và đất nước. Đặc biệt, năm 2021, là năm diễn ra sự kiện quan trọng kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh Lạng Sơn (4/11/1831 – 4/11/2021), Cuộc thi “sáng tác ca khúc về Lạng Sơn” được tổ chức trong dịp này đã góp phần quan trọng trong việc ôn lại truyền thống lịch sử – văn hóa của tỉnh Lạng Sơn; khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước, hướng tới một tương lai tươi sáng của vùng đất nơi biên cương của Tổ quốc.

Thời gian tới, hội tiếp tục khuyến khích, động viên đội ngũ nghệ sĩ đẩy mạnh các hoạt động sáng tác. Cùng đó, tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh tổ chức nhiều cuộc vận động sáng tác, thực tế sáng tác góp phần thúc đẩy hoạt động sáng tác VHNT phát triển sâu rộng vào đời sống xã hội

TUYẾT MAI/baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/458016-xu-lang-nguon-cam-hung-sang-tac-cua-nhac-sy-ca-nuoc.html

  • Từ khóa