Hoàn thiện kết nối dữ liệu hành khách đi tàu với ứng dụng PC-Covid

Chủ nhật, 31.10.2021 | 08:54:01
546 lượt xem

Tối 30/10, Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện nay, hệ thống PC-Covid và các giải pháp kỹ thuật đã bảo đảm để có thể trích xuất dữ liệu di chuyển nội địa của hành khách theo từng chuyến tàu. Hành khách được khai báo di chuyển nội địa trên duy nhất 1 ứng dụng sẽ rất thuận lợi và giúp thống nhất để trích xuất dữ liệu di chuyển của hành khách trực tiếp từ ứng dụng PC-Covid.

Ảnh: Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cung cấp

Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt phải tổng hợp thông tin của hành khách để thông báo cho địa phương nơi ga đến trước khi tàu khởi hành để phối hợp xử lý theo quy định. Như vậy, sẽ giúp thời gian làm thủ tục của hành khách, việc trích xuất dữ liệu nhanh chóng hơn; giảm thiểu áp lực về nhân lực đối với các đơn vị ngành đường sắt. Mọi quy định mới được áp dụng từ 0 giờ ngày 31/10.

Cùng với việc hoàn thiện quy trình trong việc kết nối ứng dụng PC-Covid trong hoạt động vận tải hành khách trên các chuyến bay chở khách nội địa, với sự hỗ trợ hết sức trách nhiệm và hiệu quả của Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông), việc trích xuất dữ liệu thông tin di chuyển nội địa đối với hành khách đi tàu từ ứng dụng PC-Covid đã hoàn thiện.

Trên cơ sở đó, ngày 30/10, Bộ Giao thông vận tải ban hành Quyết định số 1893/QĐ-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải đường sắt thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 ban hành kèm theo Quyết định số 1839/QĐ-BGTVT ngày 20/10.

Đối với hành khách, ngoài những điều kiện và yêu cầu bắt buộc về y tế như các hướng dẫn trước đây, trong Quyết định lần này, hành khách khi đi tàu chỉ khai báo y tế điện tử trên ứng dụng PC-Covid (phần khai báo di chuyển nội địa); khuyến khích hành khách chủ động khai báo từ trước khi đi tàu.

Trong trường hợp hành khách chưa khai báo hoặc không có thiết bị/gặp khó khăn khi sử dụng các thiết bị điện tử thông minh, doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt có trách nhiệm bố trí nhân lực, thiết bị để hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng và khai báo.

Một điểm sửa đổi là quy định về việc bố trí khách đi tàu đến từ địa phương/khu vực có cấp độ dịch là cấp 4 được bố trí vận chuyển bằng “khoang riêng” thay vì “toa xe riêng” so với trước đây.


MINH TRANG/nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-xa-hoi/hoan-thien-ket-noi-du-lieu-hanh-khach-di-tau-voi-ung-dung-pc-covid-671860/

  • Từ khóa