Báo cáo sơ bộ kết quả khai quật di chỉ Hang Dơi, xã Vũ Lễ, huyện Bắc Sơn

Chủ nhật, 07.11.2021 | 08:47:32
541 lượt xem

Chiều 6/11, Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Viện Khảo cổ học (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) tổ chức hội nghị báo cáo sơ bộ kết quả khai quật di chỉ Hang Dơi thuộc thôn Kha Hạ, xã Vũ Lễ, huyện Bắc Sơn.

Đại diện Viện Khảo cổ học giới thiệu về hiện vật thu được từ đợt khai quật tại di chỉ Hang Dơi, xã Vũ Lễ, huyện Bắc Sơn

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch;  các nhà nghiên cứu khảo cổ học của Viện Khảo cổ học; cùng cán bộ Bảo tàng tỉnh.

Sau hơn một tuần tiến hành khai quật (từ ngày 30/10 đến 5/11), kết quả cuộc khai quật đã phát hiện lớp văn hóa thứ 2 không phải là lớp vô sinh như cuộc khai quật năm 1985 đã nhận định mà là lớp văn hóa liên tục.

Đồng thời, cuộc khai quật đã phát hiện thêm các loại hình hiện vật như: mảnh tước đá vôi, mảnh tước đá cuội, công cụ hạch đá, công cụ mảnh đá vôi tu chỉnh, công cụ mảnh đá cuội tu chỉnh; các hiện vật là đồ gốm tiền sử trang trí văn thừng bao gồm mảnh miệng, mảnh thân; đồ sành, sứ thời phong kiến và hiện đại cùng một số hiện vật khác không xác định… Đặc biệt, khi tiến hành khai quật đã phát hiện ra mộ táng của trẻ em được mai táng trong tư thế nằm co bó gối được xác định có niên đại khoảng 11.000 năm cách ngày nay (chưa hiệu chỉnh).

Qua đợt khai quật, đoàn công tác đã đưa ra một số kết luận sơ bộ như: Hang Dơi là một di tích tiêu biểu của nền văn hóa Bắc Sơn, bộ công cụ của Hang Dơi thể hiện tính “không định hình” về mặt loại hình; loại hình công cụ mảnh tu chỉnh từ đá vôi và cuội chiếm đa số, cho thấy sự khác biệt hoàn toàn với văn hóa Hòa Bình ở Việt Nam về mặt loại hình và kỹ thuật chế tác; kỹ thuật ghè đẽo trực tiếp và tu chỉnh ghè phổ biến, tu chỉnh các công cụ mảnh bằng kỹ thuật tu chỉnh ghè hai mặt; chưa rõ chức năng của “dấu Bắc Sơn”…

Được biết, những hiện vật thu thập được trong quá trình khai quật sẽ được bàn giao và lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn.

DƯƠNG KIM/baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/459911-bao-cao-so-bo%cc%a3-ket-qua%cc%89-khai-qua%cc%a3t-di-chi%cc%89-hang-doi-xa%cc%83-vu%cc%83-le%cc%83-huye%cc%a3n-bac-son.html

  • Từ khóa