Đồng bộ các giải pháp trong giải quyết thủ tục hành chính

Thứ 3, 09.11.2021 | 08:07:15
528 lượt xem

Với mục tiêu hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp phục vụ người dân, UBND thị trấn Hữu Lũng (Hữu Lũng) đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Qua đó, góp phần quan trọng tạo sự gắn kết, đồng thuận giữa chính quyền và Nhân dân.


Công chức Bộ phận “một cửa” UBND thị trấn Hữu Lũng cập nhật hồ sơ TTHC của người dân trên môi trường mạng

Hiện nay, UBND thị trấn Hữu Lũng đang công bố, niêm yết công khai 107 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó 91 TTHC được đưa ra thực hiện theo cơ chế một cửa. Chỉ tính riêng từ năm 2020 đến hết quý III/2021, Bộ phận “một cửa” UBND thị trấn đã tiếp nhận 18.329 hồ sơ TTHC, đã giải quyết 18.309 hồ sơ, trong đó, có 18.308 hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn, đạt 99,9%; còn 1 hồ sơ trong hạn đang giải quyết. Đặc biệt, tính đến hết tháng 10/2021, thị trấn chưa nhận được phản ánh kiến nghị của người dân về quy định hành chính, thái độ ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Bà Phạm Ngọc Thủy, Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Hữu Lũng cho biết: Nhiều năm qua, công tác cải cách TTHC đã được lãnh đạo thị trấn quan tâm chỉ đạo sát sao. Từ việc bố trí cán bộ đầu mối, tiếp nhận hồ sơ theo cơ chế một cửa, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại phục vụ giải quyết TTHC… đều được UBND thị trấn thực hiện hiệu quả. Thị trấn Hữu Lũng thực sự là điểm sáng trong 24 xã, thị trấn của huyện về thực hiện công tác cải cách TTHC.

Có được những kết quả như trên là cả sự nỗ lực, vào cuộc quyết liệt, đồng lòng của chính quyền thị trấn Hữu Lũng khi thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết TTHC. Ông Nguyễn Quang Nhuệ, Chủ tịch UBND thị trấn Hữu Lũng cho biết: Hằng năm, UBND thị trấn ban hành kịp thời và thực hiện đầy đủ, hiệu quả các nội dung, chỉ tiêu đề ra trong kế hoạch kiểm soát, cải cách TTHC. Trong đó, UBND thị trấn cụ thể hóa các nhiệm vụ theo sát tình hình thực tế phù hợp với thực tiễn. Hai nội dung lớn là triển khai hiệu quả cơ chế một cửa và rà soát, trình UBND tỉnh phê duyệt cắt giảm thời hạn giải quyết đối với các TTHC 3 ngày trở lên được tập trung thực hiện tốt.

Bằng cách làm này, trong các năm, UBND thị trấn đã ban hành đầy đủ, kịp thời các kế hoạch liên quan đến công tác kiểm soát và rà soát, đánh giá tác động TTHC. Đồng thời, từ năm 2020, UBND thị trấn đã kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả gồm 5 người, trong đó, Phó Chủ tịch UBND thị trấn làm trưởng bộ phận; bố trí trụ sở Bộ phận “một cửa” thị trấn rộng hơn 60 m2, trang bị các thiết bị (bàn, ghế, tủ đựng tài liệu, cây nước nóng lạnh, camera giám sát…) phục vụ công chức làm việc và cá nhân, tổ chức đến giao dịch.

Chị Nguyễn Thị Hà, khu Tân Mỹ 1, thị trấn Hữu Lũng cho biết: Giờ chúng tôi đi làm giấy tờ rất thuận lợi dễ dàng, không vất vả như trước, cán bộ hướng dẫn nhiệt tình chu đáo; ngoài ra, trong lúc chờ lấy kết quả, còn có ghế ngồi, nước uống phục vụ dân. Tôi thấy hài lòng, phấn khởi lắm.

Cùng với những cách làm trên, trong việc rà soát, đề xuất cắt giảm thời hạn giải quyết đối với các TTHC từ 3 ngày trở lên. UBND thị trấn Hữu Lũng cũng quan tâm triển khai. Theo đó, năm 2020, UBND thị trấn đã thực hiện rà soát, đề xuất cắt giảm đối với 30 TTHC thuộc 6 lĩnh vực từ 323 ngày xuống còn 226 ngày, giảm 97 ngày, đạt tỷ lệ 30%. Năm 2021, UBND thị trấn rà soát, đề xuất cắt giảm đối với 2 TTHC thuộc lĩnh vực công thương từ 40 ngày xuống còn 12 ngày, giảm 28 ngày, đạt tỷ lệ 30%.

Chủ tịch UBND thị trấn Hữu Lũng cho biết thêm: Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của UBND để nâng cao chất lượng công tác kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết TTHC. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của cải cách TTHC đến cán bộ, công chức và người dân.

Có thể nói, việc giải quyết TTHC tại UBND thị trấn Hữu Lũng đã được quan tâm, triển khai hiệu quả. Thời gian tới, phát huy những kết quả đạt được, UBND thị trấn Hữu Lũng sẽ nâng cao hơn nữa công tác chỉ đạo đồng quan tâm sát sao việc cải cách TTHC nhằm phục vụ tốt nhu cầu giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân trên địa bàn.


HOÀNG HIẾU/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/cai-cach-hanh-chinh/460250-dong-bo-cac-giai-phap-trong-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh.html


  • Từ khóa