Tháo gỡ những vướng mắc trong triển khai gói hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Thứ 4, 10.11.2021 | 09:03:21
421 lượt xem

Từ ngày 2-11 đến ngày 6-11-2021, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã tổ chức 5 Đoàn công tác làm việc tại BHXH 9 tỉnh, thành phố nhằm kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24-9-2021 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tại các địa phương.

Bảo đảm hỗ trợ đúng người, kịp thời

Nhận thức được ý nghĩa quan trọng của việc triển khai chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN, dưới sự chỉ đạo quyết liệt và sát sao của BHXH Việt Nam, thời gian qua, BHXH các tỉnh, thành phố đã luôn chủ động, tích cực, nỗ lực triển khai, đảm bảo chính sách hỗ trợ đến với NLĐ, NSDLĐ trên địa bàn nhanh chóng, chính xác, kịp thời, đúng người, đúng quy định.

Qua báo cáo của 9 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hưng Yên, Bắc Ninh cho thấy, thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, nhằm triển khai thống nhất và hiệu quả, BHXH các tỉnh đã triển khai các giải pháp đồng bộ như: Thành lập tổ công tác về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, NLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg; kịp thời báo cáo, tham mưu với UBND tỉnh, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan để tổ chức, thực hiện; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin…. với tinh thần rút ngắn thời gian giải quyết, không phát sinh thủ tục, hồ sơ để NLĐ, NSDLĐ nhận được hỗ trợ một cách sớm nhất.

Qua nắm bắt tình hình chung, NLĐ rất phấn khởi, yên tâm, tin tưởng vào tính nhân văn của chính sách BHTN cũng như sự quan tâm, động viên kịp thời của Đảng và Nhà nước đối với NLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đã giúp họ khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Tháo gỡ những vướng mắc trong triển khai gói hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh làm việc với BHXH Hà Nội. Ảnh BHXH Việt Nam cung cấp

Tại Hà Nội, tính đến ngày 4-11, toàn Thành phố đã có: 84.384 doanh nghiệp với trên 1,4 triệu lao động được giảm mức đóng vào Quỹ BHTN với số tiền giảm hơn 367 tỷ đồng trên Hệ thống quản lý thu và sổ thẻ; 1.207.881 NLĐ được nhận hỗ trợ tiền từ Quỹ BHTN với tổng số tiền hơn 2.900 tỷ đồng, đạt 74,3% số lao động thuộc nhóm nhận chính sách hỗ trợ. Tại tỉnh Bắc Giang, tính đến ngày 1-11, đã giảm đóng vào Quỹ BHTN cho 3.519 doanh nghiệp, với tổng số tiền trên 165 tỷ đồng; giải quyết hỗ trợ từ Quỹ BHTN cho 182.023 NLĐ, với tổng số tiền là 412,5 tỷ đồng.

Tại tỉnh Vĩnh Phúc đã giảm đóng vào Quỹ BHTN cho 3.473 đơn vị, với số tiền giảm tháng 10/2021 là 10,38 tỷ đồng. Tính đến ngày 3-11, toàn tỉnh đã giải quyết hưởng hỗ trợ cho 133.774 NLĐ với tổng số tiền hỗ trợ trên 315 tỷ đồng.

Tại tỉnh Hưng Yên, thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp giảm mức đóng vào Quỹ BHTN với số tiền 125 tỷ đồng; chi trả hơn 373 tỷ đồng tiền hỗ trợ cho NLĐ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP.

Tại tỉnh Bắc Ninh, tính đến hết ngày 3-11, BHXH tỉnh đã thông báo giảm đóng BHTN đối với 5.876 doanh nghiệp, tương ứng với 375.872 NLĐ với số tiền tạm tính trên 289,66 tỷ đồng. Đồng thời, đã giải quyết hỗ trợ cho 281.633 NLĐ, tổng số tiền đã chi hỗ trợ cho NLĐ là hơn 634,36 tỷ đồng. Còn tại tỉnh Thái Nguyên, tính đến ngày 4-11, đã giải quyết hỗ trợ cho 161.393/165.923 NLĐ với tổng số tiền trên 387 tỷ đồng.

Cập nhật kết quả triển khai Nghị quyết số 116/NQ-CP và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của BHXH 63 tỉnh, tính đến hết ngày 7-11-2021, BHXH các tỉnh, thành phố đã giải quyết hưởng hỗ trợ cho 10.068.967 NLĐ, trong đó có 9.414.354 lao động đang tham gia BHTN và 654.613 người đã dừng tham gia với tổng số tiền hỗ trợ là 23.965 tỷ đồng. Trong đó, đại đa số được chi trả tiền hỗ trợ qua tài khoản cá nhân. Theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg, việc hỗ trợ phải hoàn thành muộn nhất vào ngày 31-12-2021 với số tiền giải ngân dự kiến khoảng 30.000 tỷ, tốc độ giải ngân như hiện nay là đảm bảo tiến độ kế hoạch đã đề ra.

Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu

Tại các buổi làm việc với Đoàn công tác của BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh, thành phố đã báo cáo về tình hình triển khai chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, trong đó đáng chú ý là chỉ tiêu thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Qua báo cáo cho thấy, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tại địa bàn các tỉnh bị tác động mạnh nên công tác tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT gặp không ít khó khăn.

Tuy nhiên, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo quyết liệt của BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh luôn bám sát chỉ tiêu, kế hoạch được giao, chủ động đề ra các giải pháp hiệu quả, nỗ lực triển khai công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT nhất là chính sách BHXH tự nguyện; đồng thời, tích cực vận dụng cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT….

Tại các buổi làm việc, trên cơ sở nắm bắt tình hình thực tế, Đoàn công tác của BHXH Việt Nam đã đưa ra những giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho BHXH các tỉnh, thành phố theo đặc thù của từng địa phương. Đồng thời, ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm của BHXH các tỉnh, thành phố đã vượt qua khó khăn, thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Chính phủ và Ngành giao, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Tháo gỡ những vướng mắc trong triển khai gói hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh kiểm tra việc hỗ trợ người lao động

tại Công ty TNHH ToTo Việt Nam. Ảnh: BHXH Việt Nam cung cấp

Trong 2 tháng cuối năm 2021, nhằm phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, Trưởng các Đoàn công tác của BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố cần linh hoạt hơn trong các giải pháp tăng thu, giảm nợ, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra dưới nhiều hình thức như gửi văn bản đôn đốc, cảnh báo, rà soát trên cơ sở dữ liệu điện tử, phối hợp liên ngành.

Đối với các tỉnh, thành phố còn lại, cần bám sát Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về việc ban hành Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", xây dựng các kịch bản phù hợp với từng vùng, từng cấp độ dịch; tập trung đẩy mạnh hình thức gọi điện thoại tư vấn trực tiếp, tổ chức hội nghị theo nhóm nhỏ, chú trọng hơn đến người dân vùng nông thôn….

Về thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ từ Quỹ BHTN, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã yêu cầu tiếp tục truyền thông mạnh mẽ hơn nữa về chính sách này đến từng người dân, NLĐ, thậm chí có văn bản gửi đến từng xã, thôn xóm để huy động sự vào cuộc, hỗ trợ của các cấp để mọi NLĐ đủ điều kiện đều sớm được thụ hưởng gói hỗ trợ, từ đó góp phần giúp người dân thêm hiểu, tin tưởng và tiếp tục tham gia chính sách BHXH, BHYT.

AN AN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/xa-hoi/chinh-sach/thao-go-nhung-vuong-mac-trong-trien-khai-goi-ho-tro-tu-quy-bao-hiem-that-nghiep-676908

  • Từ khóa