Dịch COVID-19 trên địa bàn tuy diễn biễn phức tạp nhưng vẫn trong tầm kiểm soát

Thứ 5, 11.11.2021 | 08:41:47
971 lượt xem

Chiều ngày 10/11, UBND tỉnh tổ chức họp trực tuyến 3 cấp về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID -19 trên địa bàn.

Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 (BCĐ) tỉnh chủ trì cuộc họp.

Dự cuộc họp có đồng chí Đoàn Thị Hậu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các thành viên BCĐ tỉnh và BCĐ các cấp.

Theo báo cáo của BCĐ tỉnh, từ ngày 6/5/2021 đến 15 giờ ngày 10/11/2021, toàn tỉnh ghi nhận 270 trường hợp mắc COVID-19. Hiện có 49 trường hợp F0 đang được điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn; 528 trường hợp F1, 1.119 trường hợp F2 có liên quan đến những ca bệnh trên đang được cách ly, theo dõi đảm bảo đúng quy định, an toàn.

Đặc biệt, từ ngày 1/10/2021 đến chiều 10/11/2021, toàn tỉnh ghi nhận 58 ca mắc COVID-19 (riêng trong 10 ngày của tháng 11/2021, toàn tỉnh ghi nhận 48 ca). Trong đó, các ca mắc COVID-19 mới chủ yếu là lái xe đường dài, công nhân từ các khu công nghiệp ngoại tỉnh trở về và lây lan trong gia đình.

Công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn đã được triển khai nhanh chóng, kịp thời, an toàn, hiệu quả với tỉ lệ người dân từ 18 tuổi trở lên/dân số đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng COVID-19 đạt 91,44% (chưa bao gồm số đã tiêm ngoại tỉnh); tỉ lệ người trên 65 tuổi được tiêm đủ 2 mũi vắc xin đạt 91,35%.

BCĐ nhận định nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và lây lan trong cộng đồng là rất lớn do nhiều ca mắc COVID-19 được ghi nhận liên quan đến số công dân trở về từ các khu công nghiệp các tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh và từ các vùng có dịch; vẫn ghi nhận các ca mắc COVID-19 xuất phát từ các lái xe tải đường dài vận chuyển hàng hóa từ các vùng có dịch đến các cửa khẩu trên địa bàn; việc đi lại của người dân không hạn chế đối với các địa phương có dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2 làm gia tăng nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, lây lan vào địa bàn.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã đề xuất một số biện pháp để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay như: tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của Nhân dân trong phòng, chống dịch; quản lý, giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà, các trường hợp từ vùng có dịch trở về và kiểm soát đội ngũ lái xe đường dài.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Dịch bệnh trên địa bàn đang diễn biến phức tạp nhưng vẫn trong tầm kiểm soát và có thể khống chế tốt dịch bệnh, không để lây lan trong cộng đồng.


Đồng chí  Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng chống dịch, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan và không hoang mang trong phòng chống dịch.

Các huyện, thành phố cần áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch linh hoạt, phù hợp căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương; tăng cường các biện pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức của Nhân dân trong công tác phòng, chống dịch.

Đồng thời, các đơn vị cần chủ động thực hiện “mục tiêu kép” và xây dựng các kế hoạch, phương án để thực hiện hiệu quả, linh hoạt Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về ban hành quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Công tác kiểm tra, giám sát, quản lý đội ngũ lái xe đường dài và công dân từ ngoại tỉnh trở về địa phương cần được siết chặt và thực hiện công tác cách ly chặt chẽ, nghiêm túc, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo và lây lan trong cộng đồng.

Đối với Sở Y tế, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đơn vị động mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch; huy động hệ thống y tế tư nhân tham gia hỗ trợ công tác phòng chống dịch. Đồng thời, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 với mục tiêu nhanh nhất, an toàn nhất, hiệu quả nhất, góp phần bảo vệ an toàn sức khỏe của Nhân dân.

TRIỆU THÀNH

https://baolangson.vn/xa-hoi/phong-chong-dich-benh-viem-duong-ho-hap-cap/460785-dich-covid-19-tren-dia-ban-tuy-dien-bien-phuc-tap-nhung-van-trong-tam-kiem-soat.html

  • Từ khóa