TPHCM có siết chặt kiểm soát khi dịch Covid-19 phức tạp trở lại?

Thứ 6, 12.11.2021 | 15:03:35
1,047 lượt xem

Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, độ mở của các hoạt động kinh tế, xã hội sẽ tùy thuộc vào tình trạng của dịch bệnh. Khi tình hình dịch Covid-19 xấu đi, các hoạt động cần hạn chế lại.

Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội sáng 12/11, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM - đánh giá tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn có xu hướng phức tạp lại. Điều này thể hiện qua việc, số ca F0 gia tăng những ngày gần đây.

"Việc F0 tăng là điều nằm trong dự kiến. Khi thành phố mở cửa lại, sự giao thương, tiếp xúc, đi lại cũng gia tăng", ông Phan Văn Mãi cho hay.

Biện pháp trước mắt của thành phố là từng địa phương phải theo dõi sát, đưa ra các phương án khi nhìn thấy dấu hiệu bất thường. Chủ tịch UBND TPHCM lấy ví dụ, khi huyện Hóc Môn, Nhà Bè nhận diện nguy cơ, các biện pháp truy vết nhanh, xử lý kịp thời đã được đưa ra.

TPHCM có siết chặt kiểm soát khi dịch Covid-19 phức tạp trở lại? - 1

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM (Ảnh: Hữu Khoa).

Người đứng đầu chính quyền thành phố chia sẻ, công tác phòng, chống dịch Covid-19 vẫn diễn ra hàng ngày, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19 vẫn theo dõi sát tình hình tại TPHCM và đưa ra chỉ đạo. Đối với thành phố, ngành y đã có hướng dẫn cụ thể các cơ sở trong vấn đề xử lý khi xuất hiện F0.

"Tinh thần là dịch Covid-19 tại TPHCM và các địa phương vẫn diễn biến phức tạp. Chúng ta phải chủ động trong phòng, chống dịch, không được lơ là, coi đây là việc thường xuyên", ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Hiện tại, thành phố chia công tác phòng, chống dịch thành 2 nhóm là trước khi có F0 và sau khi phát hiện F0. Trong đó, trước khi xuất hiện F0, từng người dân, gia đình, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp cần thực hiện tốt các biện pháp phòng, ngừa, cần hình thành các thói quen tích cực mới.

Khi xuất hiện các F0, ngành y tế cùng các đơn vị phải xử lý kịp thời để hạn chế sự lây nhiễm. Bệnh nhân mắc Covid-19 cần được tiếp xúc với thuốc điều trị kịp thời nhằm ngăn chặn ca chuyển nặng, tử vong.

Chủ tịch UBND TPHCM chia sẻ thêm, hiện tại, thành phố đang thực hiện các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt. Độ mở của các hoạt động kinh tế, xã hội sẽ tùy thuộc vào tình trạng của dịch bệnh.

"Khi dịch Covid-19 giảm, vùng xanh được mở rộng, các hoạt động sẽ được mở nhiều hơn. Còn khi dịch xấu đi thì bắt buộc các hoạt động cần hạn chế lại", ông Phan Văn Mãi phân tích.

TPHCM có siết chặt kiểm soát khi dịch Covid-19 phức tạp trở lại? - 2

Độ mở của các hoạt động tại TPHCM sẽ phụ thuộc vào tình hình dịch Covid-19 (Ảnh: Hữu Khoa).

Thời điểm hiện tại, ông Phan Văn Mãi nhìn nhận số ca F0 trên địa bàn đang gia tăng, các biện pháp phòng ngừa cần được thực hiện cẩn trọng. Hiện tại, toàn địa bàn thành phố vẫn đang là cấp độ 2, tuy nhiên TPHCM sẽ đánh giá tình hình dịch bệnh từng địa bàn theo tuần và đưa ra các quyết định về độ mở của các hoạt động.

Về vấn đề tăng cường, củng cố hệ thống y tế, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, thành phố đã có kế hoạch củng cố y tế cộng đồng, y tế điều trị, y tế phục hồi. Đối với tuyến cơ sở, các trạm y tế sẽ kiện toàn bộ máy lãnh đạo, Trưởng và Phó trạm, cán bộ.

"Có những điều thuộc về chủ trương, cũng có cái thuộc về cơ chế cần tìm cách giải quyết. Về trước mắt, thành phố sẽ tăng cường cán bộ y tế của bệnh viện cấp thành phố, quận, huyện để hỗ trợ các trạm y tế lưu động. Về lâu dài, thành phố tính tới giải pháp cơ chế để sinh viên tốt nghiệp ngành y sẽ về làm việc tại các đơn vị y tế cơ sở trong thời gian nhất định", ông Phan Văn Mãi thông tin.


Quang Huy/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/tphcm-co-siet-chat-kiem-soat-khi-dich-covid19-phuc-tap-tro-lai-20211112122452362.htm

  • Từ khóa