Cao Lộc: Thực hiện hiệu quả cơ chế “một cửa”

Thứ 2, 15.11.2021 | 14:39:05
1,121 lượt xem

Xác định giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế “một cửa” là nội dung quan trọng trong công tác cải cách TTHC. Vì vậy, thời gian qua, UBND huyện Cao Lộc đã tích cực thực hiện tốt cơ chế “một cửa” trong giải quyết TTHC. Qua đó, tạo hiệu quả rõ nét, đem lại nhiều lợi ích cho tổ chức, người dân.

Công chức Bộ phận “một cửa” UBND huyện Cao Lộc tiếp nhận hồ sơ TTHC của người dân

Hiện nay, huyện Cao Lộc có 23 bộ phận “một cửa” (1 bộ phận cấp huyện, 22 bộ phận cấp xã). Trong đó có 18/23 trụ sở bộ phận “một cửa” đáp ứng yêu cầu theo quy định; 100% bộ phận “một cửa” đã kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm việc, ban hành nội quy, quy chế hoạt động.

Là đơn vị được UBND huyện đánh giá thực hiện tốt việc giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, hiện tại, UBND xã Yên Trạch công khai, niêm yết 103 TTHC, trong đó có 86 TTHC thực hiện theo cơ chế “một cửa”. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2020 đến nay, bộ phận “một cửa” UBND xã đã tiếp nhận 4.736 hồ sơ, đã giải quyết 4.720 hồ sơ, trong đó có 4.710 hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn, đạt 99,5%, còn 10 hồ sơ đang giải quyết.

Ông Hoàng Văn Thuần, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Trên cơ sở chỉ đạo của cấp trên, hằng năm, UBND xã đều ban hành kế hoạch thực hiện cơ chế “một cửa”, một cửa liên thông đảm bảo đúng quy định. Bên cạnh đó, xã đã bố trí trụ sở bộ phận “một cửa” với diện tích 45 m2 và trang bị 5 máy tính, 5 máy in, 2 máy scan, 1 máy photo… để đáp ứng yêu cầu giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân.

Không riêng xã Yên Trạch, thời gian qua, việc giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa” được UBND huyện Cao Lộc chú trọng triển khai đồng bộ trên toàn huyện với nhiều giải pháp tích cực. Ông Hứa Anh Tuấn, Chánh Văn phòng HĐND&UBND, Trưởng Bộ phận “một cửa” huyện Cao Lộc cho biết: Hằng năm, chúng tôi đã tham mưu cho lãnh đạo UBND huyện ban hành kế hoạch cải cách hành chính và kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn huyện. Đồng thời, chúng tôi tham mưu UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn triển khai niêm yết, công khai TTHC đúng quy định, ở nơi dễ nhìn tại bộ phận “một cửa”.

Ngoài ra, năm 2021, UBND huyện đã phê duyệt danh sách công chức trực tiếp làm việc tại bộ phận “một cửa” gồm 15 người tại cấp huyện và chỉ đạo các xã, thị trấn bố trí trung bình 5 đến 7 người làm việc tại bộ phận “một cửa” thực hiện tiếp nhận, trả kết quả TTHC cho người dân.

Chị Trần Thị Ngọc, công chức phục trách lĩnh vực tư pháp – hộ tịch tại bộ phận “một cửa” UBND huyện Cao Lộc cho biết: Thời gian qua, tôi thường xuyên trau dồi năng lực bản thân, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, cập nhật các văn bản mới. Đặc biệt, khi tiếp xúc, làm việc với người dân, tôi luôn giữ thái độ niềm nở, giải đáp tận tình để người dân thuận lợi khi giải quyết TTHC và đặc biệt không “gây khó” cho người dân.

Bên cạnh công tác nhân sự, UBND huyện cũng bố trí trụ sở làm việc của bộ phận “một cửa” cấp huyện với diện tích khoảng 160 m2, trang bị đầy đủ máy tính, máy in, máy scan, 2 bàn phục vụ, 3 màn hình cảm ứng thông minh và 1 tivi truyền hình kỹ thuật số, cung cấp mạng Internet miễn phí để phục vụ cá nhân, tổ chức. UBND huyện Cao Lộc cũng yêu cầu UBND các xã, thị trấn bố trí trụ sở, trang thiết bị tại bộ phận “một cửa” theo đúng quy định.

Nhờ thực hiện tốt các giải pháp trên, việc giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa” trên địa bàn huyện Cao Lộc đã nhận được phản hồi tích cực và sự hài lòng của người dân. Chị Lộc Thị Phương, thôn Co Riềng, xã Hải Yến cho biết: Tôi đã đến bộ phận “một cửa” huyện thực hiện TTHC. Tôi thấy rất khang trang sạch sẽ, hiện đại, bàn ghế, giấy bút phục vụ người dân chu đáo. Đặc biệt, quá trình tiếp nhận hồ sơ nhanh chóng chu đáo, tôi không phải chờ đợi lâu.

Có thể nói, việc thực hiện cơ chế “một cửa” trên địa bàn huyện Cao Lộc đã thực sự phát huy hiệu quả, góp phần giúp cá nhân, tổ chức tiết kiệm thời gian, chi phí, không phải đi lại nhiều lần. Thời gian tới, UBND huyện Cao Lộc sẽ tiếp tục tăng cường giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, đặc biệt không để xảy ra tình trạng hồ sơ quá hạn.


Hoàng Hiếu/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/cai-cach-hanh-chinh/461675-cao-loc-thuc-hien-hieu-qua-co-che-mot-cua.html

  • Từ khóa