Câu lạc bộ Bjoóc Vẻn: Tập trung sáng tác, lan tỏa tình yêu dân ca

Thứ 2, 15.11.2021 | 14:38:57
1,138 lượt xem

Tham gia Câu lạc bộ (CLB) Dân ca Bjoóc Vẻn, người yêu dân ca trên địa bàn thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan không chỉ thể hiện năng khiếu với then cổ mà còn tích cực sáng tác, biểu diễn các bài then mới với giai điệu hay, ý nghĩa, góp phần khơi dậy lòng yêu nước, tự

Các thành viên CLB Dân ca Bjoóc Vẻn thảo luận, chỉnh sửa bài then mới “Ngọn lửa cách mạng”

Thành lập từ năm 2012 với 10 thành viên, đến nay, CLB Dân ca Bjoóc Vẻn đã phát triển đến 50 thành viên là cán bộ, công chức Nhà nước, giáo viên, cán bộ hưu trí… trong đó có 1 thành viên là nghệ nhân ưu tú. Những năm qua, CLB Dân ca Bjoóc Vẻn được các cấp, ngành ghi nhận, biểu dương, gần đây nhất (tháng 10/2021) là được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng, bảo tồn và phát huy giá trị dân ca các dân tộc trong đời sống cộng đồng giai đoạn 2015 – 2020. Có được thành tích đó, ngoài luyện tập và biểu diễn các bài then cổ như những CLB khác trên địa bàn tỉnh, thành viên CLB Dân ca Bjoóc Vẻn đã dành thời gian nghiên cứu văn hóa, lịch sử để đặt lời, sáng tác ca khúc mới.

Từ năm 2012 đến nay, CLB Dân ca Bjoóc Vẻn đã sáng tác được gần 100 bài then và ca khúc mới, trong đó có nhiều ca khúc hay, ý nghĩa được công chúng đón nhận, các nhà nghiên cứu đánh giá cao. Riêng từ đầu năm 2021 đến nay, CLB đã sáng tác được 10 bài then mới ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước và cổ vũ động viên các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động của địa phương như: “Nèn mà mừng Đảng, mừng xuân”, “Tháng 5 nhớ Bác”, “Ngày hội bầu cử”… Gần đây nhất, CLB đã sáng tác 2 bài then mới về đồng chí Phùng Chí Kiên – vị tướng đầu tiên của cách mạng Việt Nam, trong đó bài then “Phùng Chí Kiên tỏa sáng muôn đời” được VTV1 trích đoạn trong phim tài liệu “Đồng chí Phùng Chí Kiên người cộng sản mẫu mực, tài ba”.

Ông Vi Hồng Nhân, Chủ tịch Hội Bảo tồn dân ca tỉnh cho biết: Không chỉ biểu diễn then cổ, CLB Dân ca Bjoóc Vẻn đã tập trung sáng tác, đặt lời then mới. Hầu hết các bài then do thành viên CLB sáng tác đều rất hay, ý nghĩa, gần gũi với cuộc sống và đúng định hướng tuyên truyền của cấp ủy, chính quyền địa phương. Việc tích cực sáng tác các bài hát then đã góp phần bảo tồn, phát huy giá trị và tạo nên sức sống mới cho dân ca truyền thống, đưa then đến với công chúng.

Là cây bút chủ đạo trong sáng tác, đặt lời cho nhiều bài hát, ông Hoàng Văn Tiệp, Chủ nhiệm CLB Dân ca Bjoóc Vẻn cho biết: Tôi đã dành thời gian để nghiên cứu tư liệu lịch sử, các nét văn hóa của đồng bào dân tộc của tỉnh và những vấn đề thời sự diễn tra trên địa bàn để từ đó làm tư liệu cho sáng tác các bài then mới ca ngợi quê hương, người có nhiều đóng góp cho Xứ Lạng. Với vai trò là chủ nhiệm CLB, tôi luôn khuyến khích các thành viên cùng với chú trọng biểu diễn, tập luyện thì tích cực nghiên cứu, sáng tác các làn điệu then.

Trong quá trình sáng tác, các bài then do thành viên CLB đặt lời đều được đưa ra để các thành viên khác trong CLB cùng nhau thẩm định, góp ý chỉnh sửa cho phù hợp, đảm bảo đúng định hướng tuyên truyền, có ý nghĩa, dễ dàn dựng và trình diễn… Nghệ sĩ ưu tú Vy Thị Liên, thành viên CLB cho biết: Để tăng sức hấp dẫn cho dân ca, để dân ca mang hơi thở cuộc sống đương đại, chúng tôi đã tham gia nghiên cứu, đặt lời cho nhiều bài hát như: “Xuân về ơn Đảng Bác”, “Quê noọng Văn Quan” và chỉnh sửa nhiều bài then do thành viên CLB sáng tác.

Được biết, trong những năm qua, các bài then do thành viên CLB tự sáng tác đã được dàn dựng, tham gia biểu diễn tại nhiều sự kiện ở trong và ngoài tỉnh. Bình quân mỗi năm, CLB tham gia luyện tập biểu diễn khoảng 50 tiết mục hát, múa do CLB tự sáng tác nhân các ngày lễ, tết, sự kiện lớn của đất nước, địa phương và giao lưu với các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh như: Bắc Giang, Tuyên Quang, Thanh Hóa… Trong đó, một số bài được đánh giá cao như: “Quê noọng chàu mì”, “Điếp then” được 3 giải A tại Liên hoan tiếng hát dân ca huyện Văn Quan lần thứ III;  “Điếp then” đạt giải C tại Liên hoan hát then đàn tính các CLB tỉnh mở rộng lần thứ I năm 2019…

Thời gian tới, CLB Dân ca Bjoóc Vẻn tiếp tục nghiên cứu, sáng tác và nâng cao chất lượng các tiết mục biểu diễn để từ đó góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy tốt giá trị làn điệu then nói riêng, dân ca Xứ Lạng nói chung.


NGỌC HIẾU/baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/461697-cau-lac-bo-bjooc-ven-tap-trung-sang-tac-lan-toa-tinh-yeu-dan-ca.html


  • Từ khóa