Lạng Sơn: Nhiều hoạt động hướng về Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sỹ hy sinh do đại dịch COVID-19

Thứ 7, 20.11.2021 | 09:53:04
320 lượt xem

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sỹ hy sinh trong đại dịch COVID-19. Lễ tưởng niệm được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam từ 20 giờ đến 21 giờ ngày 19/11. Chương trình được tiếp sóng trên Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh và các kênh, đài truyền hình khác của trung ương và địa phương.

Tại tỉnh Lạng Sơn, thực hiện văn bản của trung ương, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 1960, ngày 18/11/2021 về phối hợp tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sỹ hy sinh trong đại dịch COVID-19. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc tổ chức các hoạt động tưởng niệm thiết thực, phù hợp để cùng hưởng ứng chương trình do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và thành phố Hồ Chí Minh tổ chức; dừng tổ chức và truyền thanh, truyền hình các sự kiện, hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi, giải trí trong thời điểm tổ chức Lễ tưởng niệm và ưu tiên đồng loạt tiếp sóng VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam về chương trình lễ tưởng niệm.


Cán bộ Phòng Kỹ thuật và Công nghệ, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh chuẩn bị các điều kiện tiếp sóng truyền hình trực tiếp Lễ tưởng niệm

Bà Vũ Kiều Oanh, Phó Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình (PT-TH) tỉnh cho biết: Ngay khi có chỉ đạo, Đài PT-TH tỉnh đã chủ động liên hệ Đài Truyền hình Việt Nam, khẩn trương điều chỉnh kế hoạch phát sóng các chương trình của đài. Hiện nay, công việc chuẩn bị tiếp sóng lễ tưởng niệm đã sẵn sàng.

Theo đó, ngay sau khi kết thúc chương trình thời sự của Đài Truyền hình Việt Nam, Đài PT-TH tỉnh sẽ phát sóng các tin tức của tỉnh trong khoảng 15 phút. Sau đó, đến khung giờ diễn ra Lễ tưởng niệm, đài sẽ ưu tiên tiếp sóng toàn bộ chương trình. Cụ thể, nếu như thường lệ từ 20 giờ đến 21 giờ là khung giờ “vàng” của đài thì tối nay sẽ ngoại lệ và ưu tiên khung giờ này để tiếp và phát sóng tới đông đảo quần chúng Nhân dân.

Tương tự, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh và nhiệm vụ được giao, ngành văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh đã triển khai văn bản của cấp trên đến toàn hệ thống; Ủy ban MTTQ các cấp cùng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân hưởng ứng với các hoạt động phù hợp, ý nghĩa và là đảm bảo phòng, chống COVID-19.

Bà Phạm Thị Thuận, Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Lạng Sơn cho biết: Ngay trong ngày 18/11/2021, đơn vị đã hướng dẫn UBND các phường, xã, các khối phố thực hiện các nội dung theo văn bản chỉ đạo của tỉnh; đặc biệt là dừng các sự kiện, hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi, giải trí trong thời điểm diễn ra Lễ tưởng niệm. Trong thời điểm dịch bệnh ở thành phố đang diễn biến phức tạp như hiện nay, tuyên truyền Nhân dân, cán bộ hưởng ứng Lễ tưởng niệm với hình thức phù hợp, đảm bảo phòng, chống dịch tại địa phương, cơ quan, đơn vị. Qua đó nhằm thể hiện sự chia sẻ, động viên trước những mất mát, đau thương của các gia đình có người thân tử vong do COVID-19, góp phần lan tỏa tình nhân ái cộng đồng…

Không chỉ các cấp, ngành, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn cũng có hoạt động ý nghĩa hướng đến Lễ tưởng niệm. Đại đức Thích Bản Chung, Phó Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh cho biết: Trước đó, Ban Trị sự đã xây dựng kế hoạch tổ chức lễ cầu siêu, thả hoa đăng tưởng niệm những người đã mất vì COVID-19 vào chiều và tối 19/11/2021. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên địa bàn thành phố Lạng Sơn hiện nay, Ban Trị sự đã thông báo đến các phật tử, Nhân dân về tạm hoãn tổ chức rộng rãi các hoạt động này và chỉ thực hiện nội bộ tại Chùa Thành, thành phố Lạng Sơn và ở Chùa Tân Thanh, huyện Văn Lãng.

Có thể nói, các hoạt động tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sỹ hy sinh trong đại dịch COVID-19 đang được các cấp, ngành và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn hưởng ứng với nhiều hình thức phù hợp, ý nghĩa. Qua đó nhằm tưởng nhớ người dân đã mất, cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh vì dịch bệnh COVID-19; đồng thời tiếp tục động viên tinh thần các lực lượng tuyến đầu và nâng cao ý thức trách nhiệm của Nhân dân tham gia phòng, chống đại dịch.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tính đến ngày 19/11/2021, Việt Nam đã ghi nhận 23.476 ca tử vong do đại dịch COVID-19. Tại Lạng Sơn, tính đến thời điểm nay có 3 ca tử vong do dịch COVID-19, trong đó có 1 ca ở trong tỉnh và 2 ca ở ngoài tỉnh.


HOÀNG HUẤN - TRIỆU THÀNH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/phong-chong-dich-benh-viem-duong-ho-hap-cap/462913-lang-son-nhieu-hoat-dong-huong-ve-le-tuong-niem-dong-bao-tu-vong-va-can-bo-chien-sy-hy-sinh-do-dai-dich-covid-19.html


  • Từ khóa