UBND xã Quảng Lạc: Nỗ lực cải cách TTHC, tạo thuận lợi cho dân

Thứ 2, 22.11.2021 | 08:47:44
563 lượt xem

Quảng Lạc là đơn vị cấp xã trực thuộc thành phố Lạng Sơn có số lượng dân cư khá đông với hơn 900 hộ dân, trên 4.600 nhân khẩu. Những năm qua, để tạo thuận lợi cho người dân, UBND xã đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách TTHC, đặc biệt không để tình trạng hồ sơ giải quyết chậm hạn.

Hiện tại, UBND xã Quảng Lạc có 102 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó có 88 TTHC  thực hiện theo cơ chế một cửa; 3 TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông; 44 TTHC thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến (32 TTHC mức độ 3, 12 TTHC mức độ 4). Trung bình mỗi ngày, UBND xã có từ 20 đến 30 lượt người đến thực hiện TTHC, trong đó nhiều nhất là lĩnh vực tư pháp – hộ tịch.

Công chức Văn phòng – Thống kê UBND xã Quảng Lạc hướng dẫn người dân tra cứu thông tin tại bảng niêm yết TTHC

Những ngày giữa tháng 11/2021, anh Nông Đức Trọng, thôn Quảng Liên 1 đến Bộ phận “một cửa” UBND xã chứng thực giấy tờ cá nhân. Sau khi kiểm tra hồ sơ đủ thành phần, công chức tư pháp – hộ tịch đã trình lãnh đạo ký, chưa đầy 15 phút đã được nhận kết quả. Anh Trọng phấn khởi cho biết: Tôi thường xuyên lên UBND xã thực hiện các TTHC, chưa có lúc nào tôi phải chờ đợi quá lâu. Cán bộ ở đây khi tiếp dân  rất niềm nở, chu đáo, lệ phí thu đúng quy định không có phí phát sinh.

 Cùng với anh Trọng, thời gian qua, có hơn 98% người dân đã đánh giá mức độ hài lòng về chất lượng, thái độ phục vụ khi thực hiện TTHC tại đây. Chỉ tính riêng năm 2019 và 2020, xã Quảng Lạc được xếp hạng là một trong số đơn vị cấp xã, phường trực thuộc thành phố dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính (năm 2019 đạt 97/100 điểm; 2020 đạt 90/100 điểm). Năm 2020, UBND xã đã được Chủ tịch UBND thành phố tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thực hiện kế hoạch Nhà nước và nhiệm vụ công tác (bao gồm cả cải cách TTHC).

Để có được những thành tích này, thời gian qua, UBND xã đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách TTHC. Bà Nông Thị Thùy Hương, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Bộ phận “một cửa” xã cho biết: Xác định tầm quan trọng của cải cách TTHC, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của cấp trên, hằng năm, UBND xã ban hành kế hoạch kiểm soát, cải cách TTHC, triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông sát với thực tế của đơn vị. Đồng thời, UBND xã cũng yêu cầu các bộ phận thường xuyên rà soát cập nhật các TTHC ban hành mới, sửa đổi, bổ sung khi thay đổi.

Bên cạnh đó, UBND xã đã phân công 2 cán bộ đầu mối phụ trách công tác kiểm soát TTHC; bố trí trụ sở làm việc của bộ phận “một cửa” xã với diện tích khoảng 45 m2, trang bị 1 máy photo, 2 máy tính, 1 máy scan, 4 bàn làm việc… phục vụ cá nhân, tổ chức; niêm yết, công khai 102 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trên bảng đặt tại bộ phận “một cửa” và trên trang thông tin điện tử của xã để người dân dễ tiếp cận. Đồng thời, lãnh đạo UBND xã thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh nâng cao nhận thức của toàn thể cán bộ, công chức chuyên môn trong thực hiện kiểm soát, cải cách TTHC gắn với thực hiện cơ chế “một cửa”.

Anh Nguyễn Trịnh Tường, Công chức tư pháp – hộ tịch, Bộ phận “một cửa” UBND xã Quảng Lạc cho biết: Đối với lĩnh vực tôi phụ trách, tôi luôn cố gắng tiếp nhận và giải quyết trong ngày cho người dân, trừ những TTHC cần liên thông hay phải qua khâu thẩm định mới phải để qua ngày. Đặc biệt, nhiều người dân đến thực hiện TTHC muộn, mặc dù hết giờ làm việc nhưng tôi vẫn tranh thủ giải quyết, tránh để người dân ra về mà việc chưa xong.

Song song với đó, thực hiện kế hoạch của UBND thành phố, hằng năm, UBND xã Quảng Lạc tăng cường rà soát, đánh giá TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết để qua đó đề nghị cắt giảm thời hạn giải quyết TTHC. Đơn cử, năm 2021, UBND xã đã rà soát, đề nghị cắt giảm thời gian giải quyết của 2 TTHC từ 40 ngày xuống còn 30 ngày, giảm 10 ngày, đạt tỷ lệ 25%…

Nhờ những giải pháp, cách làm đó, chỉ tính riêng từ năm 2020 đến nay, Bộ phận “một cửa” UBND xã đã tiếp nhận 3.112 hồ sơ TTHC, đã giải quyết 3.110 hồ sơ TTHC, trong đó, có 3.110 hồ sơ giải quyết đúng hạn, chiếm tỷ lệ 99,9%; còn 2 hồ sơ đang giải quyết. Đặc biệt, xã chưa tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị nào của cá nhân, tổ chức về các TTHC đang thực hiện.

Với những kế hoạch cụ thể và giải pháp tích cực, công tác cải cách TTHC ở UBND xã Quảng Lạc đã đem lại kết quả tích cực, tạo sự hài lòng cho người dân, tổ chức. Thời gian tới, UBND xã sẽ tăng cường hơn nữa việc thực hiện TTHC trên môi trường mạng, tăng cường tuyên truyền người dân nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến.

HOÀNG HIẾU/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/cai-cach-hanh-chinh/463209-ubnd-xa-quang-lac-no-luc-cai-cach-tthc-tao-thuan-loi-cho-dan.html

  • Từ khóa