Hỗ trợ nhà ở cho người có công: Đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ

Thứ 2, 22.11.2021 | 14:43:58
539 lượt xem

Năm 2021, toàn tỉnh được phê duyệt kinh phí 16,48 tỷ đồng để hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho 618 hộ người có công (NCC) khó khăn về nhà ở. Đến đầu tháng 11/2021, tiến độ thực hiện mới đạt khoảng 77%, vì vậy, các cấp, ngành liên quan đã và đang tăng cường kiểm tra, đôn đốc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo quyết toán cuối năm.

Bắt đầu khởi công sửa chữa từ ngày 25 tháng 8 âm lịch, đến nay căn nhà sàn của hộ ông Hoàng Văn Luân – người hoạt động kháng chiến ở thôn Cốc Mặn, xã Mông Ân, huyện Bình Gia đã hoàn thiện đạt khoảng 70%. Ông Luân chia sẻ: Căn nhà sàn của gia đình đã được dựng từ năm 1959 do bố mẹ để lại, đến đời tôi và các con thì đã xuống cấp nhiều nhưng do gia cảnh khó khăn nên nhiều năm qua chưa nâng cấp, tu sửa được. Được tỉnh hỗ trợ 20 triệu đồng, gia đình tích góp được 10 triệu nữa nên đã nhờ anh em, làng xóm giúp sửa mái, nâng sàn lên để việc sinh hoạt hằng ngày được thuận tiện hơn.

Đoàn kiểm tra của Sở LĐTB&XH kiểm tra tiến độ sửa nhà của hộ ông Hoàng Văn Luân – người hoạt động kháng chiến ở thôn Cốc Mặn, xã Mông Ân, huyện Bình Gia

Sau vài tháng khởi công xây dựng mới, giờ đây gia đình bà Hoàng Thị Xem, thôn Bản Coóng, thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan đã được sống trong ngôi nhà mới khang trang với tổng diện tích gần 120 m2. Nhấp chén trà trong ngôi nhà còn thơm mùi sơn mới, bà Xem cho biết: Nhà tôi trước đây xập xệ, chật chội, xuống cấp đã lâu nhưng mãi không xây lại được do các con chưa lo đủ kinh phí. Năm nay, nhận được hỗ trợ 40 triệu đồng của tỉnh nên gia đình quyết tâm xây mới. Con trai làm thợ xây nên cũng bớt được phần nào chi phí, vay mượn thêm anh em họ hàng cũng gắng cất xong căn nhà với khoảng 400 triệu đồng. Hiện nay, lãnh đạo UBND thị trấn đã xuống nghiệm thu và thực hiện chi trả kinh phí hỗ trợ cho gia đình.

Đây chỉ là 2 trong tổng số 618 hộ NCC khó khăn về nhà ở được hỗ trợ xây mới, sửa chữa trong năm 2021 theo Quyết định số 1306/QĐ-UBND ngày 1/7/2021 của UBND tỉnh. Qua rà soát thực tế, năm 2021 có 587 hộ đăng ký xây mới, sửa chữa với mức hỗ trợ xây mới nhà ở là 40 triệu đồng/hộ; hỗ trợ sửa chữa là 20 triệu đồng/hộ. Nguồn kinh phí để thực hiện được trích từ nguồn ngân sách tỉnh và nguồn kinh phí huy động xã hội hóa của Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị – xã hội tỉnh bảo đảm 70%, 30% còn lại do UBND các huyện, thành phố chủ động hỗ trợ từ nguồn ngân sách cấp huyện và các nguồn huy động hợp pháp khác để thực hiện.

Qua tổng hợp của Phòng NCC, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), tính đến ngày 10/11/2021, các huyện, thành phố đã thực hiện xây mới và sửa chữa được 453/587 hộ, đạt 77,17% kế hoạch năm, trong đó, 349 hộ đã thực hiện xong; 104 hộ đang thực hiện; 134 hộ chưa thực hiện. Đến nay, các địa phương đã thực hiện chi trả kinh phí hỗ trợ đối với 204 hộ, tổng kinh phí 5,3 tỷ đồng, đạt 34,7% kế hoạch năm 2021.

Ông Nguyễn Văn Giang, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết: Để đảm bảo nguồn kinh phí hỗ trợ hiệu quả và đẩy nhanh tiến độ các công trình, đầu tháng 11/2021, sở đã thành lập đoàn đi kiểm tra thực tế tại các huyện để nắm tiến độ xây dựng, sửa chữa, giải ngân trong năm 2021. Qua kiểm tra cho thấy, số hộ chưa thực hiện được chủ yếu do chưa bố trí đủ kinh phí đối ứng xây, sửa; gia đình vướng việc hiếu, hỉ; vướng chuyển đổi đất xây dựng… Cùng với đó, tiến độ giải ngân tại một số huyện rất thấp, thậm chí có huyện chưa giải ngân được trong khi các hộ đã xây, sửa xong. Chỉ còn hơn 1 tháng nữa sẽ hết năm quyết toán ngân sách, vì vậy, sở LĐTB&XH đã đề nghị UBND các huyện đôn đốc tiến độ, Phòng LĐTB&XH các huyện sát sao nắm bắt các vấn đề phát sinh để kịp thời hỗ trợ các hộ được thụ hưởng đẩy nhanh tiến độ xây, sửa chữa, đảm bảo hoàn tất nghiệm thu và tiến độ thanh quyết toán trong năm.

Cùng với kiểm tra của Sở LĐTB&XH, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của tỉnh, các huyện, thành phố, thời gian qua, UBND các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các hộ đã có tên trong quyết định phê duyệt thực hiện sửa chữa, xây mới nhà ở theo đúng thời gian, sửa chữa phần hư hỏng các hạng mục và xây mới theo nguyên tắc hỗ trợ đảm bảo diện tích sử dụng, đảm bảo tiêu chí “3 cứng”. Đối với những hộ chưa thực hiện được, qua kiểm tra, rà soát, UBND các xã, thị trấn tổng hợp, báo cáo ngành chức năng, UBND cấp huyện, cấp tỉnh để có giải pháp chỉ đạo kịp thời. Đối với những hộ đang làm thì sát sao đôn đốc tiến độ, hướng dẫn các hộ thi công đạt trên 70% tạm ứng vốn và tiến hành nghiệm thu, giải ngân đối với những hộ đã xây, sửa chữa xong.

Ông Lèo Minh Hiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Gia cho biết: Năm 2021, huyện có 14 hộ NCC được phê duyệt hỗ trợ, trong đó 5 hộ xây mới, 9 hộ sửa chữa nhà ở với tổng kinh phí 380 triệu đồng. Đến nay, huyện đã có 4 hộ thực hiện xong; 6 hộ đang thực hiện và 4 hộ chưa thực hiện được. Huyện đang tập trung chỉ đạo các xã tuyên truyền, kiểm tra giám sát các công trình sát sao để kịp thời xử lý vướng mắc, giải quyết khó khăn cho các hộ chưa thực hiện nhằm đảm bảo quyết toán nguồn kinh phí kịp thời trong năm.

Việc hỗ trợ nhà ở cho NCC khó khăn thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, qua đó nhằm đảm bảo quan tâm chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao mức sống của NCC trên địa bàn tỉnh. Chính vì vậy, mong rằng các cấp, ngành liên quan sẽ tiếp tục có những giải pháp hỗ trợ người dân đảm bảo tiến độ xây, sửa, qua đó vừa giúp các hộ được thụ hưởng sớm có nhà mới khang trang để ở vừa đảm bảo tiến độ thanh quyết toán nguồn tài chính trong năm.

THANH HUYỀN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/463219-ho-tro-nha-o-cho-nguoi-co-cong-don-doc-day-nhanh-tien-do.html

  • Từ khóa