Thích ứng linh hoạt, an toàn và sống chung với dịch

Thứ 5, 02.12.2021 | 00:00:00
351 lượt xem

Chiều 1/12, UBND tỉnh tổ chức họp trực tuyến 3 cấp về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.


Đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại cuộc họp

Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 (BCĐ) tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự cuộc họp có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Đoàn Thị Hậu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh…

Theo báo cáo của BCĐ tỉnh, tính từ 6/5/2021 đến ngày 30/11/2021, toàn tỉnh ghi nhận 550 trường hợp mắc COVID-19.

Đặc biệt, chỉ tính riêng từ 1/11/2021 đến ngày 30/11/2021, toàn tỉnh ghi nhận 328 ca mắc COVID-19 (riêng ngày 1/12/2021, toàn tỉnh ghi nhận 38 ca mắc). Trong đó, có 91 ca là lái xe đường dài; 51 ca là công dân trở về từ vùng dịch; 84 ca phát hiện trong cộng đồng; số trường hợp F1 chuyển F0 là 112 ca. Hiện các cơ sở y tế trong tỉnh đang điều trị 247 F0 có tâm lý, sức khỏe ổn định; 3.334 trường hợp F1 được cách ly, quản lý, theo dõi chặt chẽ, đảm bảo an toàn.

Công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn đã được triển khai nhanh chóng, kịp thời, an toàn, hiệu quả với tỉ lệ người dân từ 18 tuổi trở lên/dân số đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng COVID-19 đạt 95%; tỉ lệ người trên 65 tuổi được tiêm đủ 2 mũi vắc xin đạt 91,4%.

BCĐ nhận định dịch bệnh đã xuất hiện trong cộng đồng do nhiều trường hợp mắc COVID-19 chưa xác định được nguồn lây ban đầu; gia tăng số lượng F1 dẫn đến khó khăn trong việc bố trí các cơ sở cách ly tập trung tại các địa phương đảm bảo các điều kiện theo quy định; tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch xuất hiện trong một bộ phận Nhân dân.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã đề xuất một số biện pháp để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới như: theo dõi, cách ly các trường hợp F1 tại nhà đảm bảo các điều kiện theo quy định; đa dạng các hình thức tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của Nhân dân trong phòng chống dịch; kiểm soát chặt chẽ công tác chống nhiễm khuẩn, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm chéo tại các khu vực các ly tập trung, khu vực điều trị.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: Sau 2 năm cố gắng, nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch, chúng ta đã có nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong phòng ngừa và điều trị các ca mắc COVID-19.

Đồng chí đề nghị: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, BCĐ các cấp cần xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể, chi tiết để ứng phó hiệu quả nhất trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh; công tác cách ly, điều trị cần đảm bảo nghiêm ngặt, an toàn…


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị 

Phát biểu kết luận, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu ý kiến của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh; Dịch bệnh hiện nay đã xuất hiện trong cộng đồng nên mỗi người cần xác định rõ tư tưởng sẵn sàng thích ứng linh hoạt, an toàn và sống chung với dịch.

Đồng chí yêu cầu các đơn vị tuyệt đối không được lơ là, chủ quan và không hoang mang trong phòng, chống dịch. Các huyện, thành phố cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch linh hoạt, phù hợp căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương.

Đồng thời, các đơn vị cần tập trung cao độ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của Nhân dân trong phòng, chống dịch; siết chặt, đảm bảo khu vực cửa khẩu luôn là “vùng xanh” cho hoạt động xuất, nhập khẩu; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định trong phòng chống dịch.


BCĐ tỉnh báo cáo tình hình dịch bệnh trên địa bàn tại hội nghị 

Sở Y tế tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các hướng dẫn về công tác cách ly F1 tại nhà để đảm bảo an toàn cao nhất, không để dịch bệnh lây lan, bùng phát từ các trường hợp trên; tiếp tục nâng cao năng lực xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm trong thời gian ngắn nhất. Đồng thời, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 với mục tiêu nhanh nhất, an toàn nhất, hiệu quả nhất, góp phần bảo vệ an toàn sức khỏe của Nhân dân.

TRIỆU THÀNH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/phong-chong-dich-benh-viem-duong-ho-hap-cap/465309-thich-ung-linh-hoat-an-toan-va-song-chung-voi-dich.html


 

  • Từ khóa