Hiệu quả từ mô hình tư vấn, hỗ trợ cai nghiện thuốc lá miễn phí

Thứ 5, 23.12.2021 | 14:30:45
855 lượt xem

Vì một môi trường không thuốc lá, vì sức khỏe của người dân, những năm qua, mô hình tư vấn, hỗ trợ cai nghiện thuốc lá miễn phí tại Khoa Phổi, Bệnh viện phổi Lạng Sơn đã đạt được những kết quả tích cực, giúp người nghiện thuốc lá bỏ được thói quen không tốt này.

Bỏ thuốc lá có thể là việc khó với nhiều người nhưng ông Phan Văn Nùng, thôn Voi Xô, xã Hòa Thắng, huyện Hữu Lũng đã vượt qua được khó khăn này. Ông Nùng cho biết: Tôi hút thuốc lá hơn 20 năm và bị bệnh tăng ép phổi nên phải điều trị tại Bệnh viện Phổi Lạng Sơn từ năm 2018. Tại đây, được các bác sỹ tư vấn nên tôi đã quyết tâm và cai nghiện được thuốc lá. Không chỉ vậy, tôi còn vận động các con, những người xung quanh cùng bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Bác sỹ Bệnh viện Phổi tư vấn cho bệnh nhân các tác hại của thuốc lá

Ông Nùng chỉ là một trong số nhiều người cai nghiện thuốc lá thành công nhờ mô hình tư vấn, hỗ trợ cai nghiện thuốc lá miễn phí tại Bệnh viện Phổi Lạng Sơn. Được biết, mô hình này được Bệnh viện Phổi Lạng Sơn triển khai từ năm 2013 và giao Khoa Phổi triển khai thực hiện. Mục tiêu của mô hình nhằm thực hiện thí điểm về hỗ trợ tư vấn và điều trị cai nghiện thuốc lá tại khoa phổi và tiến tới nhân rộng mô hình tại toàn bệnh viện.

Ông Phương Văn Hưởng, Trưởng Khoa phổi, Bệnh viện Phổi Lạng Sơn cho biết: Từ năm 2013, khi được bệnh viện giao thực hiện thí điểm mô hình tư vấn, hỗ trợ cai nghiện thuốc lá, chúng tôi đã chú trọng triển khai công tác này đến bệnh nhân. Nhờ vậy, nhận thức của bệnh nhân và người thân bệnh nhân có nhiều chuyển biến tích cực, số người bệnh cai nghiện thuốc lá đạt tỷ lệ cao, góp phần tích cực cho công tác chữa bệnh đạt hiệu quả hơn.

Theo đó, bệnh viện chú trọng việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ về công tác tư vấn, hỗ trợ cai nghiện thuốc lá tại bệnh viện mà nòng cốt là cán bộ Khoa Phổi. Từ năm 2013 đến nay, mỗi năm, bệnh viện đều mở 3 lớp tập huấn cho các bác sỹ, tư vấn viên (điều dưỡng, cán bộ) của viện về nội dung trên nhằm nâng cao năng lực tuyên truyền, tư vấn cho đội ngũ cán bộ.

Đồng thời, năm 2013, Khoa Phổi còn thành lập phòng khám Hen/COPD để tiếp nhận tất cả bệnh nhân ngoại trú trên toàn tỉnh đến điều trị ngoại trú, trong đó, chủ yếu là bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính có liên quan đến thuốc lá. Với những bệnh nhân này, khoa đảm bảo tiếp nhận bệnh nhân kịp thời và hướng dẫn bệnh nhân cai nghiện thuốc lá hằng ngày tại nhà như: phân tích tác hại trực tiếp của thuốc lá với bản thân bệnh nhân; lập kế hoạch đối phó các tình huống “khó khăn” khi cai thuốc lá…

Đáng chú ý, ngay từ năm 2013, bệnh viện thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Nhịp thở cuộc sống” với hơn 100 thành viên là các bệnh nhân ngoại trú, nội trú mắc bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính. Ngoài việc thường xuyên tư vấn đến các thành viên trong CLB  tác hại của thuốc lá, hằng quý, CLB còn sinh hoạt một lần với các nội dung như: tọa đàm (trực tiếp và gián tiếp) về cách cai nghiện thuốc lá cùng các bác sỹ, chuyên gia dưới trung ương (Bệnh viện Phổi Trung ương, Trung tâm hô hấp – Bệnh viện Bạch Mai…) chia sẻ, thảo luận các giải pháp cai nghiện thuốc lá hiệu quả; nêu gương những cá nhân cai nghiện thuốc lá thành công…

Cùng với đó, bệnh viện còn thành lập số điện thoại đường dây nóng có cán bộ trực 24/24 giờ để sẵn sàng tư vấn cho người dân khi cần được tư vấn, hỗ trợ về cai nghiện thuốc lá.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền bằng hình thức trực quan, cổ động cũng được bệnh viện quan tâm thực hiện. Đến nay, bệnh viện có hơn 100 pa nô, áp phích về tác hại của thuốc lá, được dán tại các khoa, phòng, trung bình mỗi năm, bệnh viện in hơn 1.000 tờ rơi về nội dung trên để cấp phát cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân.

Bà Ma Thị Thơm, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Lạng Sơn cho biết: Dựa trên những kết quả đã đạt được, thời gian tới, chúng tôi sẽ thành lập các nhóm nhỏ về hỗ trợ cai nghiện thuốc lá, cử cán bộ đi bồi dưỡng chuyên sâu tại trung ương về nội dung hỗ trợ cai thuốc lá và tiến tới hỗ trợ cai thuốc lá bằng thuốc cho bệnh nhân. Đồng thời, bệnh viện sẽ triển khai rộng rãi việc thực hiện mô hình trong toàn viện.

Với những giải pháp thiết thực nêu trên, theo thống kê của bệnh viện, bình quân mỗi tháng, bệnh viện tư vấn và hỗ trợ điều trị cai nghiện thuốc lá thành công cho hơn 300 bệnh nhân (năm 2013 chỉ đạt 50 bệnh nhân cai nghiện thuốc lá/tháng, năm 2015, đạt hơn 100 bệnh nhân cai nghiện thuốc lá/tháng). Không chỉ vậy, mỗi bệnh nhân đó lại trở thành một tuyên truyền viên tích cực vận động những người xung quanh không hút thuốc lá.

Tin rằng, với những hiệu quả từ mô hình, công tác tư vấn, hỗ trợ cai nghiện thuốc lá tại Bệnh viện Phổi Lạng Sơn sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa, góp phần xây dựng thành công một môi trường không khói thuốc lá trong bệnh viện nói riêng và toàn tỉnh nói chung.


Lương Thảo/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/y-te/469735-hieu-qua-tu-mo-hinh-tu-van-ho-tro-cai-nghien-thuoc-la-mien-phi.html

  • Từ khóa