Đồng bộ giải pháp tạo việc làm cho người lao động

Thứ 3, 28.12.2021 | 15:02:29
845 lượt xem

Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên tình trạng người lao động (NLĐ) bị mất việc làm, thất nghiệp của tỉnh tăng cao (phát sinh mới gần 4.000 người). Để giải quyết tình trạng đó, các ngành chức năng của tỉnh đã nỗ lực thực hiện các giải pháp đồng bộ trong tư vấn, giới thiệu việc làm, cho vay vốn giải quyết việc làm, kêu gọi đầu tư để phát triển doanh nghiệp (DN) trên địa bàn, qua đó góp phần giải quyết việc làm mới cho NLĐ.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, trong năm xuất hiện nhiều đợt bùng dịch ảnh hưởng đến phát triển kinh tế – xã hội (KT-XH) của tỉnh, dẫn đến tình trạng NLĐ bị mất việc làm, thất nghiệp kéo dài.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn về việc làm mới cho NLĐ đến làm các thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Do vậy, vấn đề tạo việc làm mới không chỉ là mong mỏi của NLĐ mà còn là vấn đề trăn trở của các cấp,  ngành và địa phương trong tỉnh. Ông Phạm Đức Huân, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết: Để giảm thiểu tình trạng NLĐ mất việc làm, thất nghiệp, thời gian qua, các cấp, ngành đã nỗ lực giải quyết việc làm mới, chuyển đổi công việc cho NLĐ. Trong đó, tập trung thực hiện lồng ghép các chương trình của trung ương như: cho vay giải quyết việc làm từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm; chương trình giảm nghèo bền vững; chương trình mục tiêu việc làm – an toàn lao động trong chương trình phát triển KT – XH của tỉnh đã góp phần giải quyết việc làm mới cho trên 4.000 NLĐ. Cụ thể, giải quyết việc làm bền vững từ chương trình cho vay đến hết tháng 11/2021 đã cho vay trực tiếp 2.643 hộ, giải quyết việc làm mới cho trên 3.000 NLĐ; giải quyết việc làm bằng các mô hình sinh kế để giảm nghèo bền vững và thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển KT – XH đã tạo việc làm mới cho trên 1.000 NLĐ.

Cùng với nỗ lực giải quyết việc làm từ các chương trình của trung ương, tỉnh cũng nỗ lực thực hiện hiệu quả công tác thu hút và kêu gọi đầu tư, tạo điêu kiện thuận lợi để phát triển DN trên địa bàn, nhằm tạo thêm việc làm mới cho NLĐ. Theo số liệu thống kê của các ngành chức năng, tổng số DN, chi nhánh, văn phòng đại diện, hợp tác xã thành lập mới, hoạt động trở lại đến tháng 12/2021 là 736 đơn vị, dự kiến hết năm sẽ đạt khoảng 750 đơn vị, góp phần giải quyết việc làm cho trên 3.750 NLĐ, bình quân khoảng 5 NLĐ/đơn vị.

Đáng chú ý, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động thông tin, dự báo thị trường lao động, dịch vụ tư vấn, giới thiệu việc làm, cung ứng lao động. Qua đó, trong năm 2021, đã góp phần giải quyết việc làm cho trên 7.000 NLĐ tại các khu công nghiệp của một số tỉnh lân cận như: Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh… Cùng với đó, một số chương trình khác như: tuyển dụng công chức, viên chức, bố trí công tác cho lực lượng vũ trang là sinh viên mới ra trường khoảng 300 người; lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được 55 người… Với những nỗ lực đó đã góp phần làm nên kết quả năm 2021 rất tích cực, toàn tỉnh giải quyết việc làm mới cho 14.100 lao động, đạt 100,7% kế hoạch.

Lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn cho NLĐ trên địa bàn tỉnh về xu hướng và nhu cầu việc làm mới của các DN trên thị trường lao động

Dự báo năm 2022, tình hình dịch vẫn phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến thị trường lao động và việc làm của NLĐ, vì vậy cần tiếp tục có nhiều giải pháp hữu hiệu giải quyết tình trạng này. Ông Phạm Đức Huân cho biết thêm: Thời gian tới, ngành tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thị trường, cung – cầu lao động; duy trì và tổ chức hiệu quả các phiên giao dịch việc làm, kết nối DN và NLĐ. Cùng với đó, tiếp tục tham mưu triển khai tốt các chương trình giải quyết việc làm từ trung ương; đẩy mạnh tuyên truyền đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về cơ chế hợp tác quản lý lao động qua biên giới Trung Quốc làm việc để người dân nói chung, NLĐ nói riêng chấp hành tốt quy định về xuất, nhập cảnh khi tình hình dịch được kiểm soát.

Những giải pháp đồng bộ của các cấp, ngành trong thời gian qua, nhất là những thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh đã góp phần giảm thiểu tình trạng NLĐ thất nghiệp, mất việc làm của NLĐ, từng bước đưa họ trở lại với thị trường lao động.


THANH HUYỀN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/lao-dong-viec-lam/470896-dong-bo-giai-phap-tao-viec-lam-cho-nguoi-lao-dong.html

  • Từ khóa