Đội Múa, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh: Gìn giữ, lan tỏa giá trị văn hóa dân tộc

Thứ 3, 29.03.2022 | 14:42:26
593 lượt xem

“Những năm gần đây, Đội múa Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật (VHNT) tỉnh đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo nâng cao chất lượng các tiết mục, chương trình biểu diễn nghệ thuật. Qua đó, góp phần đưa nghệ thuật đến với công chúng.

Hiện nay, Đội múa Trung tâm VHNT tỉnh  có 14 thành viên, đội có nhiệm vụ chính là thực hiện biểu diễn phục vụ nhiệm vụ chính trị trong và ngoài tỉnh. Nghệ sĩ Ưu tú Chu Mai Vinh, Phó Giám đốc Trung tâm VHNT tỉnh cho biết: Trung bình một năm, trung tâm thực hiện trên 100 buổi diễn phục vụ nhiệm vụ chính trị. Trong mỗi chương trình có từ 50 đến 70% tiết mục dành cho múa và hát múa. Vì thế, chúng tôi thường xuyên quan tâm bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ diễn viên, biên đạo múa. Đồng thời, tích cực nghiên cứu, sưu tầm những điệu múa truyền thống; bảo tồn và phát huy chất lượng nghệ thuật dân gian đưa lên sân khấu chuyên nghiệp.

Các nghệ sĩ , diễn viên thuộc Đội múa , Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh biểu diễn tiết mục “Tổng Báo Slao” tại triển lãm “Lạng Sơn -190 năm hình thành và phát triển”

Theo đó, các nghệ sĩ, diễn viên, biên đạo của đội múa đã đầu tư nhiều tiết mục chất lượng, giàu bản sắc như: Tác phẩm Cầu mưa, Lùa  mà thâng (đón dâu),  Rừng  thức,  Tổng Páo Slao (giao duyên), Đá cõng hình trăng… Được dàn dựng từ chất liệu văn hóa các dân tộc Tày, Nùng, Dao… Nhiều tiết mục đã giành giải cao trong các hội thi, hội diễn. Tiêu biểu: năm 2016, đội múa tham gia liên hoan nghệ thuật múa chuyên nghiệp 5 nước (Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanma và Thái Lan) tại Quảng Trị đạt 2 huy chương vàng. Năm 2018, đội tham gia hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc tại Đà Nẵng đạt 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc.

Anh Vũ Thiết Lâm, Đội trưởng Đội Múa cho biết: Để có tiết mục hay, giàu bản sắc, chúng tôi thường đi thực tế tại các vùng sâu, vùng xa tìm hiểu về trang phục, phong tục tập quán của các dân tộc như: tìm hiểu điệu múa sư tử mèo, hát sli, lượn của người Tày, Nùng hoặc lễ cấp sắc của người Dao… từ đó cách điệu, đưa các nội dung này lên sân khấu.

Chất liệu, ý tưởng cho tác phẩm đã có nhưng để chuyển tải được những tiết mục múa hay, mãn nhãn người xem là sự nỗ lực không ngừng của các diễn viên múa. Chị Hoàng Hồng Gấm, diễn viên Đội múa cho biết: Tiết mục múa thường là sự phối hợp của nhiều người nên chúng tôi phải bỏ ra nhiều thời gian tập luyện. Với những tiết mục khó, diễn viên phải liên tục ép dẻo nên việc bị giãn cơ, giãn dây chằng, thậm chí không cẩn thận có thể chấn thương là chuyện thường. Khó khăn, vất vả nhưng chúng tôi không hề nản. Bởi sau những giọt mồ hôi và nước mắt là tiếng vỗ tay tán thưởng, là cảm giác được cống hiến trọn vẹn.

Nhờ những nỗ lực không ngừng, hiện nay, đội múa đã được tin tưởng, giao đảm nhận nhiều chương trình nghệ thuật lớn trong các sự kiện quan trọng của tỉnh như: Chương trình kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Văn Thụ (4/11/1909 – 4/11/2020); Chương trình kỷ niệm 80 năm ngày khởi nghĩa Bắc Sơn (27/09/1940 – 27/09/2020), chương trình nghệ thuật chào mừng 190 năm thành lập tỉnh (4/11/1831- 4/11/2021)…

Chị Hoàng Thảo Vân, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Thời gian gần đây, tôi rất thích xem những tiết mục múa của các nghệ sĩ Trung tâm VHNT tỉnh biểu diễn, nhất là những tiết mục múa tại các chương trình lớn của tỉnh gần đây ngày càng hay và chuyên nghiệp hơn. Trong đó, để lại ấn tượng sâu sắc nhất với tôi là tiết mục múa “Tổng Báo Slao” do các nghệ sỹ Trung tâm VHTN biểu diễn tại chương trình khai mạc triển lãm chuyên đề “Lạng Sơn 190 năm hình thành và phát triển” vào tháng 10/2021. Thông qua hình ảnh những chàng trai, cô gái trong trang phục dân tộc Nùng thể hiện các động tác đi hội, chơi lảy cỏ, giao duyên… với những động tác múa chuyên nghiệp, cuốn hút đã giúp tôi và nhiều khán giả hiểu hơn về văn hóa truyền thống của các dân tộc Xứ Lạng.

Không chỉ tích cực cống hiến các tiết mục múa đặc sắc trong tỉnh, đội múa còn góp phần quan trọng trong việc quảng bá nét đẹp văn hóa, hình ảnh quê hương, con người Xứ Lạng đến với các tỉnh bạn và quốc tế. Tiêu biểu, từ năm 2016 đến nay, Đội múa đã phục vụ biểu diễn giao lưu tại các tỉnh: Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang… Cùng đó, đội tham gia biểu diễn tại nhiều sự kiện lớn tại Quảng Tây (Trung Quốc) và Viên Chăn (Lào)…

Điểm nổi bật khác trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật của Đội múa, đó là trước những hệ lụy của đại dịch COVID-19, đặc biệt (từ tháng 5 đến tháng 8/2021) thời điểm dịch bệnh bùng phát trên địa bàn tỉnh, nhiều hoạt động biểu diễn phải tạm dừng, đội múa vẫn tích cực vừa nghiêm túc phòng, chống dịch, vừa dàn dựng và công diễn hơn 20 tiết mục mang đậm bản sắc dân tộc, phát sóng trực tuyến trên Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh.

Với những đóng góp quan trọng, Đội múa Trung tâm VHNT tỉnh đã được các cấp, ngành ghi nhận và được tặng nhiều giấy khen, bằng khen. Tiêu biểu, năm 2021, tập thể đội đã được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì  có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2016 – 2021.


TUYẾT MAI/baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/489797-doi-mua-trung-tam-van-hoa-nghe-thuat-tinh-gin-giu-lan-toa-gia-tri-van-hoa-dan-toc.html

  • Từ khóa