Ngành bảo hiểm xã hội đồng hành với những hoàn cảnh khó khăn

Thứ 5, 31.03.2022 | 14:25:17
653 lượt xem

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã đồng hành, chung tay quan tâm, chăm lo cho người có hoàn cảnh khó khăn với các hoạt động thiết thực như: thăm hỏi tặng quà, tặng thẻ BHYT… qua đó, góp sức vào công tác an sinh xã hội (ASXH) của tỉnh.

Không chỉ tuyên truyền về các chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, cán bộ ngành BHXH các cấp đã nỗ lực thực hiện công tác ASXH, đóng góp ủng hộ bằng ngày lương vào quỹ ASXH của ngành. Từ nguồn quỹ đóng góp, ngành đã tổ chức hoạt động thường niên như: tặng sổ BHXH, tặng thẻ BHYT và trao quà cho các hoàn cảnh khó khăn vào dịp tết hoặc các dịp khác theo hoạt động trong năm. Các hoạt động được cán bộ toàn ngành hưởng ứng, ủng hộ và được triển khai toàn quốc.

BHXH tỉnh trao quà cho bệnh nhân ở lại điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Tại tỉnh Lạng Sơn, các hoạt động cũng được triển khai trong cán bộ, công nhân viên, người lao động. Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vừa qua, đội ngũ công chức, viên chức, người lao động ngành BHXH tỉnh đã đóng góp từ 1 ngày lương để trao quà tết cho người dân còn khó khăn trên địa bàn tỉnh. Theo đó, BHXH tỉnh đã trao tặng 60 suất quà cho bệnh nhân nghèo ở lại điều trị dịp tết, trong đó, trao 10 suất cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và mỗi trung tâm y tế huyện 5 suất.

Chị Hoàng Thị Điềm, con gái bệnh nhân Hoàng Thị Thây (xã Hưng Vũ, huyện Bắc Sơn) chia sẻ: Mẹ tôi điều trị tại khoa ngoại từ ngày 5/1/2022 và dịp tết phải ở lại Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị. Mặc dù không được về nhà quây quần đón tết nhưng sức khoẻ mẹ tôi là quan trọng nhất. Thật vui là được các y, bác sĩ tận tình chăm sóc, được cán bộ ngành BHXH quan tâm tặng quà động viên, khiến chúng tôi thấy được sẻ chia, ấm áp hơn.

Cùng với các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, xuất phát từ thực tế có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng khi thuộc nhóm không được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT sau khi triển khai Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ; người chưa có thẻ BHYT thuộc diện “thoát nghèo” sau khi rà soát theo Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/1/2021; người thuộc hộ cận nghèo chưa tham gia BHXH, BHYT; người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế khác, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện rà soát những trường hợp chưa tham gia BHXH, BHYT có hoàn cảnh khó khăn để có giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ phù hợp.

Theo đó, cuối tháng 3/2022, từ nguồn đóng góp của cán bộ, đảng viên trong đơn vị, BHXH tỉnh đã tổ chức hoạt động trao tặng miễn phí 27 thẻ BHYT hộ gia đình với tổng kinh phí gần 12 triệu đồng cho 27 thành viên của 9 hộ gia đình trên địa bàn xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc.

Bà Hoàng Thị Bông, thôn Còn Toòng, xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc xúc động cho biết: Gia đình tôi có 5 người, trong đó có người già ốm đau liệt giường đã nhiều năm, chồng tôi vừa mất, con thì đi làm xa, hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn nên gia đình chưa từng có đủ tiền để mua thẻ BHYT. Nay cả gia đình tôi được BHXH tỉnh tặng thẻ BHYT miễn phí, tôi rất vui và cảm ơn hoạt động ý nghĩa của BHXH tỉnh.

Ông Nông Văn Hoan, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Thực hiện chương trình của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh về đăng ký công trình, mô hình điển hình tiêu biểu trong tháng 3/2022 cũng như các hoạt động ASXH của toàn ngành, Đảng ủy BHXH tỉnh đã đăng ký mô hình điển hình tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022 với hoạt động “Tặng thẻ BHYT cho hộ gia đình khó khăn” tại xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc. Mục đích của hoạt động nhằm hỗ trợ một số gia đình khó khăn có thẻ BHYT, qua đó, góp phần tăng tỷ lệ người tham gia BHYT trên địa bàn, đồng thời, hỗ trợ xã đạt tiêu chí về y tế, đạt chuẩn nông thôn mới, góp phần lan tỏa mạnh mẽ chính sách BHYT đến với các tầng lớp Nhân dân.

Có thể thấy rằng, các hoạt động thăm hỏi, tặng quà hay tặng thẻ BHYT cho người khó khăn trên địa bàn tỉnh không chỉ là hoạt động ASXH ý nghĩa của riêng BHXH tỉnh mà thông qua các hoạt động này, BHXH tỉnh hy vọng sẽ khơi lên tinh thần tương thân, tương ái, chia sẻ rủi ro giữa người khỏe và người bệnh, đồng thời, gánh đỡ chi phí khám chữa bệnh cũng như giúp những hoàn cảnh khó khăn, không may mắn trong cuộc sống được tiếp cận với việc chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh BHYT.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/bao-hiem-xa-hoi/490216-nganh-bao-hiem-xa-hoi-dong-hanh-voi-nhung-hoan-canh-kho-khan.html

  • Từ khóa